Nội chiến tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Lộ diện nhóm thế lực bí ẩn

Cập nhật: 10:24 | 04/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Nghi vấn về các nhóm cổ đông bí ẩn đã được đặt ra ngay sau khi những lùm xùm tại Công ty CP Tập đoàn Xây Dựng Hòa Bình nổ ra trong những ngày Tết Dương lịch. Thậm chí trong tâm thư gửi cổ đông, ông Lê Việt Hải – Chủ tịch HĐQT cũng “ngầm” khẳng định lo ngại này.

Nội chiến tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình: Lộ diện nhóm thế lực bí ẩn
Cuộc chiến quyền lực tại Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đang ngày càng "nóng".

Mới đây, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) đã có thư ngỏ gửi đến các cổ đông của công ty. Theo ông Hải, những ngày gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng đang xuất hiện các thông tin trái chiều về một số vấn đề xoay quanh việc tổ chức và hoạt động của HĐQT công ty.

Do vậy, chỉ những thông tin được phát ngôn chính thức bởi Chủ tịch HĐQT, là người đại diện theo pháp luật của công ty mới có giá trị và phản ánh đúng sự thật về tình hình. Những cá nhân, chủ yếu là những người không phải là cổ đông của công ty đang thực hiện các hành vi sai trái không chỉ nhằm bôi nhọ uy tín, danh dự của ông Hải mà còn nhằm mục đích chiếm quyền quản lý công ty và không loại trừ động cơ tiếp tay cho các thế lực tài lực thâu tóm công ty.

"Tôi vẫn nỗ lực bằng tất cả nguồn lực để ngăn cản bất kỳ âm mưu, hành vi nào ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của công ty hay quyền lợi của tất cả cổ đông, những người đã và đang đặt niềm tin vào tôi", ông Hải khẳng định.

Trước đó, ngày 31/12/2022, HĐQT HBC đã bất ngờ công bố Nghị quyết, thông qua việc hoãn thi hành đơn xin từ nhiệm (được ký ngày 12/12/2022) chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải kể từ ngày 1/1/2023; cũng như hoãn thi hành đơn từ nhiệm của ông Lê Viết Hải xin rút khỏi tư cách thành viên HĐQT.

Đồng thời, HBC hoãn thi hành việc thành lập Hội đồng Sáng lập Tập đoàn theo Nghị quyết số 50/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 14/12/2022. Nghị quyết cũng thông qua hoãn thi hành việc bổ nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc cho ông Lê Viết Hiếu; hoãn thi hành việc bầu ông Nguyễn Công Phú vào chức vụ Chủ tịch HĐQT theo Nghị quyết số 51/2022/NQ-HĐQT.HBC ngày 14/12/2022.

Tuy nhiên, đến sáng ngày 1/1/2023, 4 Thành viên HĐQT Hòa Bình gồm ông Nguyễn Công Phú (tân Chủ tịch), ông Lê Quốc Duy, ông Dương Văn Hùng và ông Albert Antone bất ngờ phát đi thông cáo báo chí mới, bác bỏ nội dung này.

Thực tế, nhận định của ông Hải không phải là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, ông Hải đang là cổ đông lớn nhất của Hòa Bình khi sở hữu 43,91 cổ phiếu HBC, tương đương tỷ lệ 16,02% vốn công ty, tính thêm các thành viên có liên quan, con số này đạt hơn 20%. Cổ đông lớn còn lại là Huyndai Elevator Co., Ltd khi nắm 26,2 triệu cổ phiếu HBC, tỷ lệ 10,83%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Phú và 3 thành viên còn lại của nhóm phản đối ông Hải không nắm giữ cổ phiếu HBC nào, chỉ có ông Lê Quốc Duy sở hữu một phần rất nhỏ 0,01% vốn công ty.

Có ý kiến cho rằng, ở độ tuổi 72 ông Nguyễn Công Phú - người vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT tại Xây dựng Hòa Bình sẽ không có quá nhiều tham vọng
Có ý kiến cho rằng, ở độ tuổi 72, ông Nguyễn Công Phú - người vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT tại Xây dựng Hòa Bình sẽ không có quá nhiều tham vọng để tham gia vào "nội chiến".

Đáng chú ý, trong 4 thành viên này, trước khi ông Phú mới được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT, duy chỉ có ông Lê Quốc Duy là Phó Tổng Giám đốc- tham gia vào việc lãnh đạo doanh nghiệp, những người còn lại đều là thành viên HĐQT độc lập.

Thành viên HĐQT độc lập không tham gia vào điều hành, thông thường sẽ đưa ra các ý kiến, góp ý, cố vấn để HĐQT ra quyết định khách quan. Đặc biệt khi có xung đột lợi ích giữ cổ đông với người quản lý điều hành doanh nghiệp, thành viên HĐQT độc lập sẽ có vai trò giám sát, giảm nguy cơ lạm quyền quản lý và bảo vệ lợi ích cổ đông.

Có ý kiến cho rằng, ông Nguyễn Công Phú (sinh năm 1951) là "đại diện" cho một "nhóm người" nào đó ẩn mình trong cuộc chiến này. Đặc biệt, có một chi tiết gây bất ngờ là việc Lê Quốc Duy là người gắn bó với ông Hải từ năm 2007 khi HBC vẫn còn tên cũ là Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình lại nằm trong nhóm “phản đối” ông Lê Viết Hải.

Ở chiều ngược lại, trong một phát ngôn với báo chí mới đây, ông Dương Văn Hùng - Thành viên HĐQT độc lập đã cho biết, vài ngày tới sẽ tổ chức một cuộc họp HĐQT để tiến hành việc bàn giao, yêu cầu ông Lê Viết Hải chuyển giao chức vụ Chủ tịch HĐQT cho ông Nguyễn Công Phú theo Nghị quyết 50 và 51 đã công bố ngày 14/12/2022.

Theo ông Hùng, Nghị quyết 53 ngày 31/12/2022 về việc hoãn thi hành các Nghị quyết 50 và 51 do ông Lê Viết Hải đơn phương thực hiện, không đúng Điều lệ công ty, bởi các cuộc họp được tổ chức không có đủ thành viên HĐQT tham dự.

Đồng thời ông Hùng cũng khẳng định “không có thế lực nào thâu tóm Hòa Bình cả”, nhiều lãnh đạo lẫn nhân viên công ty đều mong muốn ông Hải nghỉ ngơi. Lý do là 5 năm trở lại đây, nhà sáng lập này đã đưa ra nhiều quyết sách sai lầm dẫn đến tình hình kinh doanh bê bết.

Tuy nhiên, cần phải nhắc lại là ông Hùng cũng là một trong những thành viên của nhóm phản đối ông Hải.

Quang Đăng