Nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, áp lực đè nặng các ngân hàng

Cập nhật: 15:11 | 29/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo thị trường tiền tệ mới công bố, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, nợ xấu tiếp tục tăng trong nửa đầu năm 2024, hoạt động cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ vẫn mạnh mẽ.

Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ lệ nợ xấu nội bảng tính đến cuối tháng 5/2024 ở mức 4,94%, cao hơn mức 4,55% tại thời điểm cuối năm 2023. Trong khi đó, tỷ lệ nợ xấu gồm cả nợ tiềm ẩn và cơ cấu lại không thay đổi nhiều so với cuối năm 2023, duy trì ở mức 6,9%.

Nợ xấu có xu hướng tăng mạnh, áp lực đè nặng các ngân hàng
Ảnh minh họa.

Xét về số tuyệt đối, VDSC ước tính nợ xấu nội bảng tăng thêm khoảng 75,9 nghìn tỷ đồng so với cuối năm 2023. Đáng chú ý, nợ cơ cấu lại thời hạn và giữ nguyên nhóm nợ theo thông tư 06/2024 và thông tư 02/2023 tăng khá mạnh, tổng giá trị nợ gốc và lãi đã tăng thêm 25,5% so với cuối năm 2023 lên 230,4 nghìn tỷ đồng.

Đồng thời, số lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn nợ và giữ nguyên nhóm nợ cũng tăng mạnh, từ 188 nghìn lượt lên 282 nghìn lượt tính đến cuối tháng 6/2024

Ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc thường trực NHNN - nhận định, nợ xấu đang có xu hướng tăng khá cao là một thách thức rất lớn của ngành ngân hàng và của cả nền kinh tế. Tính đến cuối tháng 6/2024, tỉ lệ nợ xấu nội bảng đã lên gần 5% trong khi hồi cuối năm 2023, tỉ lệ nợ xấu nội bảng là 4,55%, như vậy con số nợ xấu nội bảng đã tăng thêm hơn 75.000 tỉ đồng. Nếu tính cả tỉ lệ nợ tiềm ẩn có khả năng thành nợ xấu và nợ xấu đã bán cho Công ty Quản lý tài sản (VAMC) thì tỉ lệ nợ xấu lên tới 6,9%.

Đáng chú ý, do kinh tế khó khăn nên phần nợ được các ngân hàng gia hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng cũng đang tăng. Tổng giá trị nợ gốc và lãi được gia hạn tăng hơn 25% so với cuối năm 2023, lên 230.000 tỉ đồng; số lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ tăng mạnh từ 188.000 lượt lên 282.000 lượt.

Theo ông Đào Minh Tú, tỉ lệ nợ xấu này là hệ quả của cả một quá trình, không phải hoàn toàn do ngành ngân hàng yếu kém mà một phần còn do sau 2 năm dịch bệnh, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề khiến khả năng trả nợ sụt giảm. Một phần khác do một bộ phận cán bộ thẩm định của ngân hàng không đánh giá chính xác khả năng trả nợ và rủi ro của khách hàng. NHNN công khai con số nợ xấu với mong muốn khách hàng phải tăng cường ý thức trả nợ vì toàn bộ số tiền cho vay này đều là tiền gửi của người dân.

Theo mục tiêu của Chính phủ, đến cuối năm 2025, tỉ lệ nợ xấu (nội bảng, nợ tiềm ẩn, nợ tái cơ cấu) dưới 3%. NHNN cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai quyết liệt các phương án xử lý nợ xấu.

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hữu Huân (Đại học Kinh tế TPHCM) dự đoán đỉnh nợ xấu có thể rơi vào quý III/2024. Những tháng cuối năm, nền kinh tế sẽ phục hồi mạnh hơn so với đầu năm nên sau đó, nợ xấu sẽ đi ngang.

Một trong những nguyên nhân khiến nợ xấu không giảm là do Nghị quyết 42 về xử lý nợ xấu hết hiệu lực. Một bộ phận khách hàng cố tình tạo ra các tranh chấp giả, trì hoãn quá trình xử lý tài sản đảm bảo để xử lý nợ, nhiều vụ việc kéo dài hàng năm vẫn chưa xử lý xong, làm gia tăng chi phí của ngân hàng. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn trầm lắng, kinh tế còn khó khăn nên ngân hàng gặp khó khi rao bán tài sản bất động sản, nhà xưởng để thu hồi nợ.

Phó Tổng giám đốc SeABank không bán hết số cổ phiếu SSB đã đăng ký

Ngày 25/7, Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) đã có báo cáo liên quan đến giao dịch cổ phiếu của lãnh đạo Ngân ...

Lộ diện nhà băng sở hữu mức lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng lên đến 9,65%/năm

Theo khảo sát mới nhất cuối tháng 7/2024, mức lãi suất tiết kiệm lên đến 9,65%/năm tại kỳ hạn 13 tháng đang áp dụng tại ...

Phó Tổng Giám đốc thường trực VPBank đăng ký mua 5 triệu cổ phiếu VPB

Mới đây, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPB) vừa thông báo giao dịch của người nội bộ và người liên ...

Tường San

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm