Nợ xấu bất động sản đang tăng lên

Cập nhật: 10:15 | 13/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Dư nợ tín dụng bất động sản đang tăng lên trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, giá nguyên vật liệu xây dựng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phân khúc nhà ở bình dân đang bị thiếu cung, giấc mờ an cư của hàng vạn hộ gia đình tiếp tục bị đẩy và thế khó.

1407-dat
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dịch bệnh COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp khiến thị trường bất động sản trầm lắng. Bắc Ninh, Bắc Giang - hai thị trường nổi lên với các cơn sốt đất nền hiện đã đóng băng, bất động sản bị đình trệ. Trước khi bùng phát dịch, thông tin Bắc Ninh lên thành phố trực thuộc Tung ương khiến làn sóng đầu tư bất động sản công nghiệp, giá đất tăng lên từng ngày. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, mọi thứ đang trở về vắng lặng.

Tại TP. Bắc Giang và các huyện Yên Dũng, Hiệp Hòa, Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang), ở thời điểm hiện tại, thị trường bất động sản Bắc Giang đóng băng hoàn toàn.

Tương tự, đất nền ven Hà Nội như Đông Anh, Hoài Đức… đã nguội lạnh sau khi Việt Nam tái bùng phát dịch bệnh COVID-19. Ở thời điểm này, thị trường bất động sản đang rất đoán định.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong năm 2020, tín dụng bất động sản vẫn trong xu hướng tăng trong đó dư nợ đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tăng tới 21% - đạt 633.740 tỷ đồng. Dòng tiền vẫn chảy vào thị trường bất động sản và ít có sự dịch chuyển các dòng vốn đầu tư khác.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp kéo dài khiến hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn, lãi suất gửi tiết kiệm lại giảm nên kinh doanh bất động sản trở thành một trong những kênh đầu tư thu hút vốn và khi dư nợ tăng thì nợ xấu cũng tăng theo.

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến 31/12/2020, tỷ lệ nợ xấu bất động sản chiếm khoảng 1,85% tổng dư nợ lĩnh vực này. Con số này tuy thấp hơn đáng kể so với năm 2017 (2,48%) và năm 2018 (1,95%) nhưng cao hơn so với năm 2019 (1,58%).

Tương tự với đà tăng của dư nợ tín dụng, giá bất động sản thời gian qua tại nhiều địa phương cũng không ngừng tăng mạnh.

Theo Bộ Xây dựng, căn hộ bình dân có mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 tại các đô thị lớn hay các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ với mức giá dưới 25 triệu đồng/m2 rất ít và hầu như chỉ có ở các khu vực xa trung tâm.

Trong khi nhu cầu cao nhất thị trường là phân khúc nhà giá rẻ thì đây lại là mặt hàng hiếm trên thị trường nhiều năm nay và có xu hướng tăng giá, hình thành mặt bằng giá mới.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong hoàn cảnh Việt Nam có dịch bệnh, giá bất động sản có khả năng vẫn tăng. Áp lực tăng giá từ nhiều nguyên nhân như giá nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, giá đất tăng, thuế đất cũng tăng, lãi vay ngân hàng cũng rất cao… không tăng giá bán thì có thể chủ đầu tư sẽ lỗ.

“Nguồn cung sản phẩm bất động sản (cung chính thống) hiện tiếp tục khan hiếm, đặc biệt là các thành phố lớn Hà Nội và TP. HCM. Việc phê duyệt cho các dự án hiện chưa được cải thiện nhiều. Cung hiếm thì hàng sẽ bị đẩy giá lên”, ông Đính nói.

Tin tức mời thầu các dự án lớn cập nhật ngày 11/6

May Diêm Sài Gòn trúng liên tiếp 2 dự án trị giá hơn 2.000 tỷ đồng ở Phú Thọ; Thanh Hoá duyệt đầu tư khu ...

Khối ngoại mua ròng 640 tỷ đồng phiên 11/6: Cổ phiếu bất động sản VHM, KDH, PDR hút tiền

Vn-Index bứt phá hơn 28 điểm trong phiên giao dịch ngày 11/6/2021 trong sự hứng khởi của nhà đầu tư ở hầu hết các mã ...

Kênh đầu tư nào an toàn, sinh lời tối ưu trong nửa cuối 2021?

Diễn biến phức tạp của Covid-19 hầu như đã làm thay đổi các kịch bản dự báo kinh tế -tài chính trước đó. Trong bối ...

Văn Thắng

Tin liên quan