Câu lạc bộ Luật Chứng khoán:

Nỗ lực góp phần hoàn thiện thể chế về chứng khoán

Cập nhật: 14:56 | 28/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Qua 5 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây dựng Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản dưới luật.

Câu lạc bộ Luật Chứng khoán thuộc Hiệp Hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (gọi tắt là “CLB Luật Chứng khoán”) được thành lập với mục đích tạo ra môi trường để các thành viên gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và chia sẻ thông tin, kiến thức, kinh nghiệm nghề nghiệp liên quan đến pháp luật, trong đó tập trung chủ yếu vào pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán. Trên cơ sở đó, góp phần hoàn thiện các quy định và nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, đảm bảo tính hệ thống, rõ ràng, toàn diện, công khai và minh bạch của hệ thống pháp luật.

CLB Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây dựng Luật Chứng khoán 2019
CLB Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây dựng Luật Chứng khoán 2019

Pháp luật về chứng khoán là một nhánh của Luật doanh nghiệp. Mặc dù chỉ là một nhánh chuyên ngành, nhưng ngành luật này ngày càng trở nên quan trọng đối với nền kinh tế, đồng hành với tốc độ phát triển ngày càng cao của các công ty đại chúng.

Sứ mệnh của Luật Chứng khoán là bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ, những người không thể tham gia trực tiếp quản lý, điều hành doanh nghiệp mà mình đã đầu tư. Bên cạnh đó, Luật Chứng khoán còn phải giải quyết khá nhiều các vấn đề chuyên ngành về tổ chức thị trường chứng khoán cũng như các sản phẩm, dịch vụ đặc thù chuyên môn cao. Chính vì vậy, CLB Luật Chứng khoán đã ra đời không chỉ đáp ứng yêu cầu của việc chung tay cùng các cơ quan của Chính phủ, Quốc hội xây dựng các quy định pháp luật liên quan đến ngành chứng khoán, mà còn tạo môi trường khuyến khích các luật sư, chuyên gia pháp lý nghiên cứu ngày càng nhiều hơn về ngành luật này để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Qua 5 năm hoạt động, CLB Luật Chứng khoán đã có những đóng góp đáng ghi nhận trong việc tham gia xây dựng Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản dưới luật. Các luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Cạnh tranh… cũng được CLB nghiên cứu đóng góp những ý kiến rất sắc bén. Đặc biệt, về đối tượng tương đối đặc thù mà trước đây các Luật này chưa có sự phân định là các công ty đại chúng. Trong giai đoạn mà các công ty đại chúng đang phát triển về quy mô và số lượng ngày càng nhanh so với giai đoạn trước, thì các quy định pháp luật liên quan đến doanh nghiệp cũng cần được nghiên cứu kỹ cho đối tượng này, bởi mức độ ảnh hưởng đến xã hội của các doanh nghiệp này nhìn chung lớn hơn so với các doanh nghiệp chưa đại chúng. Cũng thông qua hoạt động của CLB Luật Chứng khoán, đã có nhiều luật sư, văn phòng luật phát triển sự nghiệp chuyên sâu vào ngành Luật Chứng khoán, tạo nên một cộng đồng người hành nghề luật chuyên ngành chứng khoán. Đây là niềm tự hào và cũng là sự động viên hết sức ý nghĩa đối với CLB Luật Chứng khoán.

Với sứ mệnh xây dựng và đóng góp cho sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật, đáp ứng yêu cầu với tình hình thực tế của thị trường cũng như điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, CLB Luật Chứng khoán, thuộc Hiệp Hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam đã và đang nỗ lực hoạt động để trở thành một trong những tổ chức có uy tín trong lĩnh vực pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, lan tỏa những giá trị thiết thực trong cộng đồng, đặc biệt là những tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán.

Thị trường chứng khoán giai đoạn mới đòi hỏi nhà đầu tư phải trang bị kiến thức chuyên sâu

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua năm 2022 với nhiều biến động. Mặc dù vậy, cuối năm dòng tiền đầu tư đã quay ...

VASB thí điểm áp dụng Bộ quy tắc Đạo đức nghề nghiệp: Kim chỉ nam cho người hành nghề chứng khoán

Đạo đức nghề nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng và kim chỉ nam cho người hành nghề. Nếu như hệ thống quy ...

Con đường không bằng phẳng & sứ mệnh của các quỹ đầu tư

Năm 2023 - tròn 20 năm Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam (VASB) ra đời. Đây cũng là điểm mốc 20 năm trong ...

Nguyễn Hương

Tin cũ hơn
Xem thêm