Ninh Bình: Hợp thức khách sạn xây dựng trái phép của Thành Thắng Group

Cập nhật: 20:06 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Phải dừng thi công do chỉ được cấp phép 11 tầng nhưng Khách sạn cao cấp Thành Thắng do Công ty CP Đầu tư Thành Thắng Group lại xây “thêm” 6 tầng. Tuy nhiên, đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình đã “hợp thức” những sai phạm này.

Ninh Bình: Hợp thức khách sạn xây dựng trái phép của Thành Thắng Group
Ninh Bình: Hợp thức khách sạn xây dựng trái phép của Thành Thắng Group

Công ty CP Đầu tư Thành Thắng Group được UBND tỉnh Ninh Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng khách sạn cao cấp Thành Thắng (xã Gia Thanh, huyện Gia Viễn, Ninh Bình), cao 11 tầng, đạt tiêu chuẩn 3 sao, diện tích xây dựng 1.686 m2. Tổng vốn đầu tư hơn 215 tỷ đồng. Công ty được thuê 22.647m2 đất để thực hiện dự án, thời gian thuê đất 50 năm, hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm.

Đến năm 2019, khách sạn đã xây xong phần thô, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện vi phạm. Theo kết quả kiểm tra, Thành Thắng Group đã có hành vi "thi công xây dựng công trình khi chưa hoàn thiện thủ tục về cấp giấy phép xây dựng"; xây dựng vượt giấy chứng nhận đầu tư từ 11 lên 17 tầng, xây dựng ngoài diện tích đất được cấp…

Sau đó, Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Thành Thắng Group do ông Đỗ Văn Tiến làm Tổng giám đốc, số tiền 30 triệu đồng. Ngoài xử phạt tiền, UBND huyện cũng yêu cầu Công ty Thành Thắng thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong vòng 60 ngày (từ ngày quyết định xử phạt có hiệu lực 7/6/2019).

Tuy nhiên, bất chấp những sai phạm hiện hữu, ngày 29/12/2022, Sở Xây dựng cấp Giấy phép xây dựng số 08/22/GPXD cho Công ty CP Đầu tư Thành Thắng Group xây dựng Khách sạn cao cấp Thành Thắng theo đúng quy định tại Điều 45 Nghị định 15/2021/NĐ-CP của Chính phủ và theo Khoản 1, Điều 81, Nghị định 16/2022/NĐ-CP của Chính phủ (Sau khi xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng).

Quyết định này được đưa ra trên cơ sở đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngày 13/12/2021 UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương cho điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Khách sạn cao cấp Thành Thắng. Trong đó giao Sở này chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, giám sát chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục điều chỉnh dự án.

Và chỉ sau đúng 1 ngày, (ngày 14/12/2021), Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp Giấy chứng nhận điều chỉnh lần thứ 3 có quy mô khách sạn cao cấp (17 tầng) theo nguyên trạng công trình không phép.

Theo ông Cao Trường Sơn, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình, trong quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư có những sai phạm do nhận thức, hiểu biết về pháp luật còn chưa đầy đủ. Sau khi có kết luận kiểm tra của các cơ quan chức năng, Thành Thắng Group cũng đã nhận thức được sai phạm và nghiêm chỉnh chấp hành, nộp phạt đấy đỉ, bổ sung hồ sơ theo quy định.

Việc vi phạm của chủ đầu tư cũng đã gây thiệt hại chính họ rất nhiều, dự án phải kéo dài hàng chục năm, trải qua nhiều thời kỳ quy định pháp luật còn chồng chéo, chưa rõ ràng, gây khó khăn trong quá trình thực hiện thủ tục, xây dựng. Nếu phải cưỡng chế sẽ gây lãng phí nguồn lực trong khi tỉnh đang thiếu và yếu cơ sở hạ tầng, dịch vụ lưu trú cao cấp phục vụ khách du lịch.

Tuy vậy, dự án này phù hợp với quy hoạch của tỉnh và chủ trương phát triển du lịch là mũi nhọn. Do vậy tỉnh đã đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh quy mô dự án và hoàn thiện các thủ tục về Giấy phép xây dựng là phù hợp và cần thiết.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc doanh nghiệp xây dựng khách sạn cao 17 tầng không phép trong nhiều năm nhưng đến nay lại được tỉnh Ninh Bình hợp thức sai phạm sẽ tạo tiền lệ xấu. Đồng thời, cần xử lý nghiêm trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan do buông lỏng quản lý.

Quang Đăng

Tin cũ hơn
Xem thêm