Niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, giới đầu tư vội vã bán ra

Cập nhật: 15:37 | 27/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Phố Wall sụt giảm trong phiên ngày thứ Ba (26/7), khi tâm lý giới đầu tư bất an bởi chỉ số niềm tin người tiêu dùng suy yếu, cũng như ảnh hưởng mạnh từ việc Walmart cắt giảm triển vọng lợi nhuận.

Cổ phiếu của Walmart đã bốc hơi thêm 7,6% sau khi gã khổng lồ bán lẻ này cắt giảm dự báo lợi nhuận cả năm vào cuối ngày thứ Hai. Walmart đổ lỗi cho giá thực phẩm và nhiên liệu tăng cao, đồng thời cho biết họ cần phải giảm giá để bù đắp cho hàng tồn kho gia tăng.

Cổ phiếu của các công ty bán lẻ, thương mại điện tử có liên quan đồng loạt giảm mạnh với Target Corp giảm 3,6%, Amazon.com giảm 5,2%, cổ phiếu Block và PayPal lần lượt sụt 7,1% và 5,7%, Shopify để mất 14,1%.

Niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, giới đầu tư vội vã bán ra

Trong đó, Amazon cho biết, họ sẽ tăng phí cho dịch vụ giao hàng và phát trực tuyến Prime ở châu Âu lên tới 43% một năm, là lực cản lớn nhất đối với Nasdaq và S&P 500, trong khi nhóm cổ phiếu tiêu dùng không thiết yếu giảm 3,3% và dẫn đầu đà sụt giảm trên S&P 500.

Mặt khác, dữ liệu từ cuộc khảo sát hàng tháng của Conference Board cho thấy niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm xuống mức thấp nhất gần trong một năm rưỡi trong tháng 7 tại 95,7 điểm và ghi nhận tháng giảm thứ ba liên tiếp, do tác động từ môi trường lạm phát cao và lãi suất tăng.

Lydia Boussour, Chuyên gia tại Oxford Economics cho biết: "Chủ nghĩa bi quan gia tăng phù hợp với quan điểm của chúng tôi rằng, chi tiêu tiêu dùng và nền kinh tế đang dịch chuyển xuống con đường tăng trưởng chậm hơn nhiều trong bối cảnh lạm phát cao, lãi suất tăng nhanh và thị trường tài chính biến động".

Hiện tại, giới đầu tư cũng đang chuẩn bị đón nhận loạt kết quả kinh doanh từ các công ty công nghệ vốn hoá lớn và dữ liệu GDP quý II trong tuần này, cũng như kết quả cuộc họp của Fed, điều này sẽ giúp Phố Wall định hướng kỳ vọng trong thời gian còn lại của năm.

Kết thúc phiên 26/7, chỉ số Dow Jones giảm 228,50 điểm (-0,71%), xuống 31.761,54 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 45,79 điểm (-1,15%), xuống 3.921,05 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 220,09 điểm (-1,87%), xuống 11.562,57 điểm.

Chứng khoán châu Âu giằng co nhẹ và gần như không đổi, nhưng thị trường Đức và Ý dẫn đầu đà giảm trên các sàn lớn, khi các nước trong Liên minh châu Âu thông qua kế hoạch cắt giảm khí đốt trước mùa đông.

Động thái này diễn ra sau khi Gazprom của Nga cho biết họ sẽ cắt giảm dòng chảy qua đường ống Nord Stream 1 tới Đức xuống còn 1/5 công suất, được coi là đòn trả đũa đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Các bộ trưởng năng lượng đã thông qua đề xuất cho tất cả các nước EU tự nguyện cắt giảm sử dụng khí đốt 15% từ tháng 8 đến tháng 3 năm sau với các thỏa thuận thỏa hiệp nhằm giảm mức cắt giảm cho một số nước.

Teeuwe Mevissen, nhà kinh tế thị trường cấp cao của Rabobank cho biết: “Châu Âu rõ ràng đang chuẩn bị cho trường hợp họ bị cắt hoàn toàn khỏi khí đốt của Nga.

Động thái này đã gây tác động mạnh, với lợi suất trái phiếu khu vực đồng euro giảm và đồng euro giảm 1%.

Trong khi đó, IMF đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng khu vực đồng euro cho năm 2022 xuống còn 2,6% từ 2,8% trong tháng 4, phản ánh tác động từ cuộc xung đột Nga-Ukraine, trong đó, Đức cho rằng triển vọng tăng trưởng năm 2022 của họ giảm xuống 1,2% so với dự báo trước đó là 2,1%.

Ngoài ra, Credit Suisse cũng cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế đã điều chỉnh lạm phát năm 2022 cho khu vực đồng euro từ 2,4% xuống 2,3%, với mức giảm mạnh nhất ở Đức và Ý.

Thị trường chứng khoán Đức đã giảm 17,6% trong năm, cao hơn mức giảm của STOXX 600 toàn châu Âu giảm 12,6%. Chứng khoán Ý còn tồi tệ hơn khi mất hơn 20% do một cuộc khủng hoảng chính trị trong nước.

Thị trường cũng phản ứng thận trọng với một đợt tăng lãi suất 0,75% của Fed, dự kiến sẽ có thông báo trong ngày mai.

Trong phiên này, nhóm cổ phiếu bán lẻ mất 4,2% ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần bốn tháng, do ảnh hưởng từ việc cắt giảm dự báo lợi nhuận từ nhà bán lẻ hàng đầu của Mỹ Walmart.

Kết thúc phiên 26/7: Chỉ số FTSE 100 của London giảm 0,02 điểm (-0,00%), xuống 7.306,28 điểm, chỉ số DAX trên sàn Frankfurt giảm 113,39 điểm (-0,86%), xuống 13.096,93 điểm, chỉ số CAC 40 của Paris giảm 26,10 điểm (-0,42%), xuống 6.211,45 điểm.

Khối ngoại mua ròng gần 120 tỷ đồng phiên đầu tuần, tập trung tại FPT, MWG, VNM

Phiên VN-Index mất hơn 6 điểm, khối ngoại cũng hạn chế giao dịch, trong đó tập trung vào mua một vài mã bluechip như FPT, ...

Cổ phiếu phòng thủ và những kiến thức cần biết!

Việc chọn lựa những cổ phiếu duy trì mức tăng trưởng ổn định luôn là ưu tiên đối với danh mục của nhà đầu tư. ...

Tỷ phú Mohamed El-Erian: Nhà đầu tư nên chuẩn bị cho nhiều “va chạm” trong việc tìm kiếm lợi nhuận cao

Sau khi thị trường chứng khoán trải qua đợt giảm giá đột ngột trong nửa đầu năm và tăng nhẹ trong những tuần gần đây, ...

Theo Lạc Nhạn/ĐTCK