Những yếu tố để tạo nên một nhà đầu tư thông minh

Cập nhật: 07:29 | 13/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Một nhà đầu tư thông minh cần có những tố chất khác nhau. Chỉ khi bạn chuẩn bị đầy đủ mọi thứ thì mới có thể thành công trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Dưới đây là những yếu tố cần có cho một nhà đầu tư thông minh.

Kiên định với mục tiêu đề ra

Nhiều nhà đầu tư mới thường suy nghĩ rất nhiều lĩnh vực đầu tư và hay chọn hình thức đầu tư lướt sóng. Tuy nhiên, bởi vì chỉ lướt qua nên những người này sẽ gặp phải rủi ro trong quá trình đầu tư của mình.

Thị trường đầu tư luôn biến động với nhiều vấn đề khác nhau. Điều bạn cần làm là kiên định với mục tiêu đã đề ra. Một vài trường hợp, bạn nên tham khảo sự thay đổi của thị trường để điều chỉnh các hoạt động nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra.

Những yếu tố để tạo nên một nhà đầu tư thông minh
Hình minh họa (nguồn internet)

Có cho mình biên độ an toàn

Quá trình đầu tư luôn tồn tại đan xen giữa lợi nhuận và rủi ro. Trường hợp nếu như bạn không biết cân bằng biên độ an toàn thì chắc chắn sẽ gặp phải rủi ro. Chỉ khi duy trì một biên độ an toàn, nhà đầu tư mới có thể tránh được việc thua lỗ trong đầu tư.

Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

Nguyên tắc không bỏ tất cả trứng vào một giỏ được đề cập ở rất nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, trong đầu tư, đây là nguyên tắc mà nhiều nhà đầu tư thông minh áp dụng để tránh việc “trắng tay”.

Bạn sẽ không thể nào lường trước được những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình sản xuất kinh doanh hay đầu tư. Do vậy, khi bỏ toàn bộ số vốn mình có vào trong một lĩnh vực, nếu xảy ra sơ suất thì số tiền đó sẽ mất hoàn toàn.

Một nhà đầu tư sáng suốt thì phải biết cách chia tiền của mình thành nhiều khoản khác nhau để đầu tư với các ngành khác biệt. Khi đó, dù một lĩnh vực xảy ra vấn đề thì vẫn còn những lĩnh vực khác.

Hạn chế tối đa các rủi ro

Rủi ro là điều không thể tránh khỏi khi đầu tư. Bạn không thể tránh rủi ro nhưng cần phải biết cách để hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình đầu tư.

Một điều dễ nhận thấy đó là những lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao thì sẽ có rủi ro đi kèm vô cùng lớn. Nhiều người dù đã nhìn thấy rủi ro nhưng vì lợi nhuận quá lớn nên đã chấp nhận thử thách. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ thành công khi đầu tư vào những lĩnh vực này. Nếu không khéo thì bạn sẽ mất hết tiền khi đầu tư kinh doanh. Chính vì thế, nếu một lĩnh vực có tính rủi ro quá lớn thì bạn nên cân nhắc và lập kế hoạch cẩn thận để hạn chế những vấn đề này.

Phải giữ một “cái đầu lạnh”

Một tâm lý thường gặp của những người đầu tư mới đó là việc nghe theo số đông. Chỉ cần thị trường có biến động thì người này sẽ bắt đầu lo lắng và tìm mọi cách để rút lại số vốn đầu tư. Ngoài ra, một số người mới khi đầu tư sẽ dựa trên những người đi trước mà không xem xét vấn đề mình giỏi lĩnh vực nào. Điều này sẽ mang lại rủi ro vô cùng lớn với việc kinh doanh hay đầu tư của nhà đầu tư.

Chính vì thế, một nhà đầu tư thông minh phải biết giữ cho mình một “cái đầu lạnh”. Mọi quyết định của bạn phải được thực hiện trên cơ sở những đánh giá, số liệu cụ thể của thị trường. Không nên hùa theo số đông để tránh tình trạng mất tiền hay thua lỗ khi đầu tư.

Tự thiết lập quỹ dự phòng bản thân và có khoản bảo hiểm

Như đã nói ở trên, không phải lĩnh vực đầu tư nào cũng có thể sinh ra lợi nhuận. Nếu thị trường vô tình xảy ra biến động thì bạn sẽ mất toàn bộ số tiền mà mình đầu tư. Khi đó, nếu có các nguồn quỹ dự phòng thì bản thân của bạn có thể vượt qua được thời gian đen tối này.

Một khoản quỹ dự phòng có thể giúp ích cho nhà đầu tư nếu không may xảy ra những sự cố đột xuất hoặc thất nghiệp. Bên cạnh đó, bạn cũng nên trích ra một khoản tiền như bảo hiểm để đề phòng các vấn đề không may có thể xảy ra trên thực tế. Do vậy, là một nhà đầu tư thông minh, bạn nên thiết lập quỹ dự phòng bản thân và có những khoản bảo hiểm để đề phòng trường hợp khẩn cấp.

Một nhà đầu tư thông minh sẽ phải biết được mình nên lựa chọn lĩnh vực đầu tư nào. Đồng thời, trong quá trình đầu tư, bạn nên cân nhắc và lưu ý để hạn chế rủi ro một cách tốt nhất có thể. Một nhà đầu tư tốt ngoài việc chú trọng đến những tố chất thì còn cần tinh thần học hỏi và sáng suốt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

"Bỏ túi" bí quyết giúp quản trị rủi ro trong đầu tư chứng khoán

Đầu tư chứng khoán là một hình thức kinh doanh có rủi ro. Vì vậy, khi tham gia đầu tư trực tiếp vào thị trường ...

Tìm hiểu hệ số Beta, ý nghĩa của hệ số Beta trong chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn được đánh giá là kênh đầu tư lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro lớn. Chính vì ...

Đại Dương