Những ý tưởng kinh doanh "một vốn bốn lời"

Cập nhật: 14:37 | 14/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Vốn liếng là yếu tố cực kỳ quan trọng, giúp duy trì các hoạt động sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng có tiềm lực tài chính hoặc khả năng kêu gọi một số tiền đầu tư lớn. Bài viết dưới đây gợi ý đến các bạn những ý tưởng kinh doanh ít vốn nhưng mang lại hiệu quả bất ngờ.

nhung y tuong kinh doanh mot von bon loi

Gợi ý những mặt hàng kinh doanh 2019 đảm bảo thành công

nhung y tuong kinh doanh mot von bon loi

Những ý tưởng kinh doanh làm thêm tại nhà hốt bạc không cần vốn

nhung y tuong kinh doanh mot von bon loi

Bài học kinh doanh từ ý tưởng hay là cái tôi?

Kinh doanh cơm trưa văn phòng giao tận nơi

Giờ nghỉ trưa của dân văn phòng rất ngắn ngủi, họ thậm chí không có thời gian về nhà ăn cơm. Nhiều công ty lại có trụ sở đặt ở tầng hàng chục của chung cư, lê thân mình ra khỏi nơi làm việc cũng đã là một hành động quá nặng nhọc. Vậy mà vừa bước chân ra ngoài trời lại gặp phải cái nóng như thiêu đốt. Giải pháp tiện lợi nhất chính là gọi đồ ăn trưa đến văn phòng.

Bạn sẽ không quá nhiều tiền vốn để kinh doanh, chỉ cần đủ để phục vụ các món ăn thông dung mà dân văn phòng ưa thích. Bạn có thể liên kết với các dịch vụ giao hàng tận nơi, dịch vụ ship đồ ăn Now Delivery của Foody hoặc tận dụng nguồn lực có sẵn để tiết kiệm chi phí giao cơm.

Bán đồ ăn sáng sạch - gọn

Ai cũng muốn có một bữa sáng thật ngon và bổ dưỡng cho một một ngày làm việc, học tập hiệu quả. Quán ăn ngon thì không thiếu, nhưng cái thiếu chính là niềm tin về an toàn thực phẩm. Nếu thức ăn không sạch thì ăn vào chẳng thấy ngon và không còn gì là bổ dưỡng nữa.

Bán đồ ăn sáng sạch, gọn, nhắm vào đối tượng học sinh, phụ huynh đưa con đi học là một ý tưởng kinh doanh không hề tồi. Nếu chỉ cung cấp các món ăn bình thường, bạn sẽ không cần quá nhiều vốn. Nhưng điều quan trọng nhất bạn cần phải nhớ chính là: an toàn vệ sinh thực phẩm.

nhung y tuong kinh doanh mot von bon loi
Ảnh minh họa

Bán thức uống mang đi (takeaway)

Xu hướng takeaway đã không còn xa lạ gì ở Việt Nam khi những xe trà sữa, cà phê mang đi xuất hiện khắp mọi miền đất nước. Đặc điểm của loại hình kinh doanh này là tiện lợi, linh hoạt và cần vốn ít. Bạn có thể kinh doanh ổn định mà không cần một mặt bằng rộng lớn và đắt đỏ. Chỉ cần đồ uống của bạn ngon thì sẽ có thể sinh lời lâu dài.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chưa bão hòa và bạn hoàn toàn có thể kinh doanh đồ uống takeaway thành công.

Điều quan trọng nhất là bạn phải tạo sự khác biệt so với mặt bằng chung trên thị trường. Đó có thể là độc đáo của bảng hiệu, của logo hay của thiết kế cửa hàng. Đó cũng có thể là các chính sách ưu đãi hấp dẫn như coupon giảm giá, chương trình mua một tặng một.

Tuy nhiên, yếu tố độc đáo ăn tiền nhất lại nằm ở chính đồ uống bạn cung cấp. Hãy làm cho nó đặc biệt bằng công thức của riêng bạn. Điều này giúp định vị thương hiệu của bạn giữa muôn trùng cửa hàng đồ uống takeaway khác.

Bán quần áo trên mạng (online)

Hình thức kinh doanh quần áo online đã có từ lâu, nhất là trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Tuy nhiên, cách vận hành của những cửa hàng đó vẫn còn bất cập, dẫn tới kinh doanh chưa hiệu quả như mong muốn.

Bán quần áo online bạn sẽ tiết kiệm được tiền thuê mặt bằng trong các chợ và trung tâm thương mại. Nếu làm một dropshipping, bạn thậm chí không cần tốn chi phí nhập hàng mà chỉ cần đợi khi khách đặt hàng rồi mới thông báo với nhà cung cấp.

Tuy nhiên, để thành công trong lĩnh vực này bạn cần nhớ các lưu ý sau:

Niêm yết giá cả minh bạch: rất nhiều shop bán hàng online trên Facebook yêu cầu khách hàng inbox (chat trực tiếp) để thương lượng giá sản phẩm. Trên thị trường còn có rất nhiều mẫu mã đẹp và rẻ tương tự của bạn, khách hàng không việc gì phải tốn công liên hệ trực tiếp với bạn.

Thể hiện gu thẩm mỹ: Khi kinh doanh mặt hàng thời trang, bạn phải cho khách hàng thấy gu thẩm mỹ tốt, tất nhiên là hợp xu hướng. Đây là đòi hỏi hợp lý. Nó khiến bạn trở thành một chuyên gia về thời trang trong mắt khách hàng, từ đó bạn có thể tư vấn, thuyết phục họ mua hàng tốt hơn.

Hình ảnh và video minh họa chân thật: Minh bạch là yếu tố tiên quyết để kinh doanh thành công. Bạn cần cung cấp những bức ảnh sản phẩm thật sự, video quay cận cảnh từng ngóc ngách của sản phẩm. Đừng sử dụng hình ảnh có người mẫu quá đẹp và chỉnh sửa lung linh. Điều đó làm khách hàng ảo tưởng về chất lượng sản phẩm. Nếu sản phẩm cầm trên tay không như những gì họ tưởng tượng, uy tín và hình ảnh của bạn cũng sẽ bị giảm sút.

Lựa chọn nguồn hàng hợp lý: có rất nhiều nguồn hàng nước ngoài chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng. Bạn có thể nhập hàng từ những nguồn đó để đạt được lợi nhuận tốt nhất. Tất nhiên, bạn cũng phải chắt lọc ra những thương hiệu, cửa hàng uy tín nhất để tránh cung cấp hàng nhái, hàng kém chất lượng, gây nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Kinh doanh rau sạch online

Một trong các vấn đề nhức nhối nhất của xã hội ngày nay là thực phẩm bẩn tràn lan. Người tiêu dùng đã bắt đầu hết kiên nhẫn và can đảm để tiếp tục sử dụng các loại nguyên liệu không rõ nguồn gốc ngoài chợ. Vì vậy, rau quả sạch đang và sẽ trở thành xu hướng hot nhất trong tương lai gần.

Kinh doanh rau sạch online là một ý tưởng kinh doanh ít vốn mà bạn hoàn toàn có thể thực hiện được. Bạn không cần phải trồng rau hoặc có hẳn một khu vườn. Bạn chỉ cần một số vốn vừa đủ để mở một mạng lưới tiêu thụ rau sạch.

Bạn cần liên kết, nhập hàng từ các nông dân trồng rau sạch, đạt chứng nhận VietGAP. Tất nhiên, bạn cũng phải có chu trình vận chuyển và dự trữ đảm bảo không làm thất thoát chất lượng sản phẩm. Việc cuối cùng là quảng bá thương hiệu và cam kết cung cấp chất lượng tốt nhất để khách hàng tin tưởng mua hàng.

nhung y tuong kinh doanh mot von bon loi
Ảnh minh họa

Mở tiệm giặt ủi

Mở một tiệm giặt ủi chỉ tốn của bạn khoảng 30 triệu, nhưng có thể đem lại một lợi nhuận ổn định. Khách hàng của bạn rất đa dạng, từ những cặp vợ chồng bận rộn, những sinh viên mùa thi, hoặc những những người độc thân không đủ khả năng vừa đi làm, vừa nấu cơm lại vừa giặt ủi. Nhu cầu thị trường sẽ càng tăng trong bối cảnh chúng phải làm việc ngày càng nhiều hơn.

Cho thuê sách, truyện

Hiện nay, phong trào kêu gọi xây dựng thói quen đọc sách ngày càng phát triển, nhiều hội sách được tổ chức hằng năm ở các thành phố lớn. Các đầu sách, truyện tranh nước ngoài cũng được mua về và xuất bản ở Việt Nam ngày càng nhiều hơn. Giá của những quyển sách, truyện giờ đây cũng khá rẻ, vừa túi tiền của phần đông người tiêu dùng.

Tuy nhiên, vẫn còn đó nhu cầu đọc sách tiết kiệm của các bạn sinh viên hoặc những người chưa có khả năng sở hữu một quyển sách. Ngoài ra, những người đã mua và đọc xong sách đôi khi cũng muốn “tái sử dụng” chúng để chia sẻ và giúp đỡ người muốn tiếp cận tri thức chưa đủ điều kiện. Và còn gì tuyệt vời hơn việc có thể kiếm được lợi nhuận từ những quyển sách đã đọc, bù vào khoảng tiền đã bỏ ra để mua chúng?

Vì vậy, cho thuê sách, truyện là một ý tưởng kinh doanh ít vốn hoàn toàn khả thi. Phương án này phù hợp với những người có sở thích đọc sách, đã mua rất nhiều sách để có thể cho thuê lại. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng một số vốn vừa đủ để mở một tiệm cho thuê sách, mua sách đã qua sử dụng với giá rẻ để cho thuê lại. Lợi nhuận trên từng quyển sách có thể không nhiều, nhưng với nhu cầu đọc sách cao, số lượng thuê sách nhiều thì bạn vẫn sẽ có mức lời ổn định.

Cho thuê quần áo, trang sức

Chắc hẳn chị em phụ nữ nào cũng muốn ăn mặc thật đẹp, đeo trang sức thật lung linh trong các buổi yến tiệc. Những dịp như vậy không thể ăn mặc xuề xòa hoặc quá đơn giản được. Tuy nhiên, bỏ ra một số tiền lớn để chuẩn bị cho những sự kiện không thường xuyên diễn ra như vậy là một sự lãng phí.

Đối với một số phụ nữ, cảm giác phung phí và gánh nặng kinh tế sau khi đổ tiền vào trang sức đắt đỏ là điều không chấp nhận được. Họ chấp nhận thuê quần áo và trang sức đã qua sử dụng, miễn là được giữ gìn cẩn thận, và trả lại sau buổi tiệc.

Dù có thể không đạt được cảm giác sở hữu như khi mua về, nhưng thuê quần áo và trang sức lại là một lựa chọn tiết kiệm và thực dụng hơn nhiều trong thời buổi kinh tế khó khăn.

Nếu bạn có nhiều trang phục đẹp mà không thể mặc thường xuyên, hãy dùng chúng để cho thuê và sinh lời. Tất nhiên là bạn phải kỹ lưỡng, từ khâu giặt giũ và bảo quản đúng cách, cho tới việc yêu cầu người thuê hạn chế làm hỏng trang phục. Một phương án khác là bạn có thể lập một dịch vụ trung gian cho thuê quần áo, trang sức đã qua sử dụng và nhận hoa hồng trên mỗi giao dịch.

Kinh doanh đồ handmade

Nếu bạn khéo tay và có sở thích tự làm đồ thủ công, bạn có thể kiếm tiền từ những món đồ handmade. Đây là một công việc kinh doanh dựa theo sở thích, giống như bạn đang tận dụng khoảng thời gian rãnh rỗi để sinh lời, để duy trì cuộc sống và cả sở thích của mình.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lệ thuộc vào ý thích và cảm hứng trong lúc làm việc. Hãy tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để linh hoạt điều chỉnh thành phẩm của mình. Nếu sản phẩm của bạn vừa đáp ứng đúng mong muốn lại vừa độc đáo thú vị thì sẽ dễ bán hàng được hơn.

Kinh doanh phụ kiện công nghệ

Kinh doanh phụ kiện công nghệ giá rẻ, nhất là phụ kiện smartphone, là một ý tưởng kinh doanh ít vốn rất khả thi.

Công nghệ, nhất là mảng di động, đã trở thành một phần gắn liền với đời sống. Ai cũng có cho mình một chiếc smartphone hoặc một cái laptop. Và tất nhiên, đi kèm với đó là hàng tá thứ phụ kiện khác giúp nâng cấp tính năng và cải thiện hiệu suất của những thiết bị như vậy. Ngoài ra, phụ kiện còn có chức năng làm đẹp, cá nhân hóa các thiết bị, khiến chúng trở nên độc đáo và hấp dẫn.

Sự thật là: nếu kinh doanh các phụ kiện chính hãng cao cấp sẽ tốn rất nhiều vốn mà lại khó bán được do giá thành cao, vì không phải người tiêu dùng nào cũng có đủ tiền để chi cho những phụ kiện đắt đỏ như vậy. Thay vào đó, bạn có thể chọn những mặt hàng phụ kiện giá cả phải chăng hơn nhưng có chất lượng không thua kém quá nhiều. Nhờ vậy bạn có thể phục vụ được số đông khách hàng, thu lại lợi nhuận không quá cao nhưng ổn định và bền vững.

Một điều lưu ý là bạn nên lựa chọn kỹ nguồn gốc và chất lượng của phụ kiện, đừng chọn bán những sản phẩm có cái giá rẻ mạt. Đã có nhiều trường hợp phụ kiện giá rẻ chất lượng kém phát nổ gây hỏa hoạn hay tai nạn chết người. Người tiêu dùng, ban đầu có thể thích thú nhưng dần dà sẽ phát sinh tâm lý tránh né phụ kiện giá rẻ. Bạn nên chú trọng xây dựng uy tín cho bản thân để giữ chân được khách hàng để thành công lâu dài.

Thu Uyên (Tổng hợp)