Sức khỏe:

Những thói quen tưởng nhỏ nhưng lại làm hại sức khỏe mà bạn nên biết

Cập nhật: 12:00 | 20/06/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Có rất nhiều thói quen giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, tuy nhiên cũng có một vài thói quen xấu mà bạn thường xuyên mắc phải mà bạn không để ý. 

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet

Báo động: Khói thuốc lá ảnh hưởng nghiệm trọng tới sức khỏe của trẻ em

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet

Tác hại không ngờ của việc dư thừa canxi

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet

Giờ ăn nào là hợp lý cho các bữa trong ngày?

1. Bỏ qua nước lọc trong khi uống rượu

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet
Ảnh minh họa

Rượu vang đỏ chứa nhiều chất rất tốt cho răng, nhưng rượu vang trắng thì chứa nhiều acid và tanin. Chúng có thể làm hỏng men răng và làm ố răng của bạn. Rượu cũng làm cho miệng bạn bị khô, tức là bạn sẽ có ít nước bọt hơn để rửa sạch acid và vi khuẩn.

Để bảo vệ răng và ngăn chặn việc răng bị ố thì hãy uống nước sau mỗi lần uống rượu.

2. Đánh răng sau khi uống cà phê

Sự thật là những chất acid hoặc đường có trong cà phê, sô đa, hoặc nước ép sẽ ăn mòn men răng của chúng ta. Nhưng đừng cố gắng loại bỏ chúng ngay sau khi bạn uống. Khi bạn đánh răng ngay khi ăn hoặc uống thì bạn sẽ làm mất phần acid và cả men răng, việc này sẽ làm răng bạn yếu đi.

Thay vào đó bạn hãy uống nước và chờ khoảng 1 giờ sau rồi đánh răng. Thậm chí sẽ tốt hơn nếu bạn đánh răng trước khi nhâm nhi ly cà phê và uống nước ép.

3. Tắm nước nóng quá lâu

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet
Ảnh minh họa

Nước nóng sẽ làm khô da của bạn. Nếu da bạn bị chàm thì việc tắm nước nóng sẽ làm căn bệnh này bùng phát. Hãy bỏ qua việc tắm nước nóng bằng vòi hoa sen hoặc ngâm bồn nước nóng quá lâu. Bạn sẽ nhận biết rằng mình đã tắm nước nóng quá lâu khi mà da của bạn ửng đỏ. Và bạn cảm thấy nóng khi bạn bước ra ngoài phòng tắm. Tắm quá lâu cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

4. Bạn gội đầu quá nhiều hoặc quá ít

Dầu gội làm mất dần đi lớp dầu tự nhiên trên tóc của bạn. Nếu gội đầu quá nhiều , những dưỡng chất chính của tóc sẽ mất dần và làm tóc bạn bị xỉn và khô. Nhưng tần suất gội đầu phụ thuộc vào loại tóc của bạn. Đối với tóc thẳng và khỏe, bạn có thể gội hàng ngày nếu dầu và bụi bẩn tích tụ nhiều.

Tuy nhiên các chuyên gia đều khuyên bạn nên gội đầu sau 2 đến 3 ngày. Đối với tóc dày và xoăn bạn có thể làm sạch sau vài ngày hoặc 1 tuần.

5. Bỏ qua dầu xả

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet
Ảnh minh họa

Có thể bạn lo lắng rằng dầu xả sẽ làm nặng tóc của bạn. Hoặc rằng bạn không có thời gian cho việc xả tóc. Nhưng nếu không có dầu xả, tóc của bạn sẽ bị khô và xỉn. Để giữ cho các sợi tóc trông bóng mượt và chắc khỏe, hãy thoa 1 lượng dầu xả mỗi lần gội đầu. Xoa dầu xả lên phần ngọn (chừa phần gốc) và mát xa nhẹ nhàng bằng ngón tay.

6. Sử dụng chất khử mùi để ngăn mồ hôi

Chất khử mùi có thể giấu được mùi hôi cơ thể, nếu phần dưới cánh tay của bạn ẩm ướt và có mùi thì lăn khử mùi là thứ mà bạn cần. Nó sẽ ngăn ẩm bằng cách bịt các tuyến mồ hôi lại. Bạn có thể sử dụng chúng sau khi tắm mỗi sáng không? Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.

Một vài sản phẩm được khuyên dùng vào ban đêm, một số khác thì ngược lại khi da bạn khô ráo. Nếu bạn có mồ hôi ở lòng bàn tay? Bạn cũng có thể dùng chất khử mùi dành cho bàn tay của bạn.

7. Chà sát da mặt

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet
Ảnh minh họa

Bạn không cần phải chà sát da mặt để lấy đi bụi bẩn hàng ngày. Điều mà da bạn cần đó là được mát xa nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay với một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ. Hãy rửa mặt 1 lần hoặc 2 lần hàng ngày bằng nước ấm hoặc nước lạnh. Kiểm tra bao bì của sửa rửa mặt và hãy loại bỏ những loại có cồn hoặc những chất làm mòn da của bạn. Đơn giản là làm sạch da bạn hoàn toàn.

8. Cách bạn sử dụng những sản phẩm dưỡng da

Bên cạnh sữa rửa mặt dịu nhẹ, các bác sĩ da liễu cho rằng các yếu tố cần thiết nữa đó là kem dưỡng ẩm tốt. Và một loại kem chống nắng hiệu quả có chỉ số SPF 30 hoặc hơn. Các tinh chất quý giá cùng với những tác dụng vượt bậc chưa được chứng minh hoặc toner có thể làm da bạn bị khô hoặc bị kích ứng. Nếu bạn có mụn trứng cá, bạn nên tránh sử dụng những sản phẩm có chứa axit salicylic và benzoyl peroxide.

Chúng có thể kết hợp lại và làm cho da bị kích ứng. Nếu các loại điều trị mụn trứng cá ở hiệu thuốc không có tác dụng với bạn, hãy đi khám bác sĩ da liễu.

9. Không đổi dao cạo

nhung thoi quen tuong nho nhung lai lam hai suc khoe ma ban nen biet
Ảnh minh họa

Nếu bạn đang sử dụng 1 dao cạo đã bị mòn, bạn sẽ phải di chuyển dao cạo nhiều lần để lấy sạch một khu vực. Hành động đó sẽ tạo ra những vết cắt nhỏ trên da cũng như làm sưng tấy, thương tổn cũng như tắc lỗ chân lông. Sau 5 hoặc 7 lần sử dụng dao cạo, hoặc sau mỗi lần cạo 1 vùng nào đó trên da, bạn nên thay đổi dao cạo.

10. Ngoáy tai

Bạn có thể cảm thấy thoải mái khi làm điều này, nhưng tăm bông thực sự sẽ đẩy ráy tai của bạn vô sâu hơn. Thậm chí, bạn có thể làm hỏng màng nhĩ hoặc những xương nhỏ giúp bạn nghe rõ. Do đó bạn làm cách nào để làm sạch ráy tai của mình? Lý tưởng nhất, bạn không nên làm gì, cơ thể mình sẽ tự làm việc đó.

Nhưng nếu bạn cảm thấy tai của bạn bị đầy, bạn lúc nào cũng nghe tiếng ồ ồ trong tai. Hoặc bạn gặp khó khăn khi nghe, hãy đi khám. Bác sĩ sẽ quyết định cách lấy ráy tai an toàn cho bạn.

11. Xuống hồ bơi mà chưa làm ướt tóc

Nước hồ bơi có những hóa chất làm hỏng và đổi màu tóc bạn. Hãy nghĩ tóc bạn như 1 miếng bọt biển khô. Nếu bạn không làm ướt tóc bằng nước máy trước khi xuống bể bơi, tóc bạn sẽ ngấm nhiều hóa chất hơn. Tốt nhất bạn hãy gội đầu sạch ngay sau khi tắm bể bơi.