Những thói quen tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo

Cập nhật: 11:32 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Bạn tự hỏi sao có nhiều người giàu có, kiếm được rất nhiều tiền? Thói quen là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến cuộc sống, khả năng kiếm tiền của mỗi người. Dưới đây là những thói quen tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo mà bạn cần biết.

Người giàu không ngừng tìm hiểu kiến thức

Trong cuộc sống của người giàu, hầu như chúng ta đều thấy họ rất giỏi và không có gì mà họ không hiểu, không tiếp thu hay không làm được cả. Tuy nhiên, họ cũng là con người bình thường, tại sao họ có thể tạo nên những kỳ tích thành công được hàng vạn người ngưỡng mộ?

Chắc chắn câu trả lời đó là vì người giàu không bao giờ nói “không” với kiến thức, trong mắt họ mọi thứ người khác làm được họ cũng sẽ làm được. Họ hoàn toàn không có năng khiếu bẩm sinh, hay thiên phú trời cho. Điều họ có chính là không lùi bước trước những khó khăn nào mà cuộc sống đã đưa ra cho họ.

Những thói quen tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo
Người giàu không ngừng tìm hiểu kiến thức (ảnh internet)

Người giàu rất ít khi nói “không” cho một vấn đề khó, hay lùi bước trước những cơ hội khiến bản thân bị giới hạn. Ngược lại, người nghèo thường nói “không” họ không muốn cố gắng nên biện hộ cho bản thân hàng vạn lý do để có thể từ bỏ và lùi bước. Những hành động thường nhật của 2 tầng lớp đã có thể nói lên phần nào sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo.

Người nghèo thường mơ ước, người giàu thường đặt mục tiêu

Chúng ta đã từng nghe câu nói “không ai đánh thuế ước mơ”, tuy nhiên lại có một số người hiểu sai ý nghĩa của câu nói này. Ước mơ ở đây có ý nghĩa chỉ khi nó song song với hành động, với mục tiêu của bản thân đề ra. Người nghèo thường rất hay mơ ước, ngưỡng mộ những gì người khác có. Họ cũng có ước mơ nhưng lại không muốn suy nghĩ nên làm sao để hoàn thành giấc mơ đó hay hãy bắt đầu kế hoạch biến giấc mơ thành hiện thực.

Ngược lại, người giàu sẽ đặt mục tiêu thay vì ước mơ suông. Họ hiểu bản thân cần gì, muốn gì và nên làm gì để hoàn thành “ước mơ” của bản thân. Họ chinh phục giấc mơ bằng cách hoàn thành từng mục tiêu, từng bước từng bước tiến lại gần ước mơ của họ. Họ bỏ ra sự nỗ lực, họ bỏ ra nhiều cố gắng và họ sẵn sàng đương đầu với thử thách đó vì thể những gì họ gặt hái được luôn khiến người xung quanh ngưỡng mộ.

Người giàu đọc rất nhiều

Bill Gates nói rằng ông đọc 50 cuốn sách mỗi năm và sách mang lại cho ông một lợi thế rất lớn. Và ông không phải là người duy nhất, rất nhiều người giàu khác cũng nghĩ đọc sách là một cách để giàu có.

Có một thói quen cực kỳ thân thuộc với những người thành công trong xã hội. Sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo khá điển hình trong hoạt động thường ngày. Có thể đọc sách không đem lại sự giàu sang cho bạn nhưng chắc chắn những người giàu, người thành công thường có thói quen đọc sách.

Những thói quen tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo
Có thể đọc sách không đem lại sự giàu sang cho bạn nhưng chắc chắn những người giàu, người thành công thường có thói quen đọc sách (ảnh internet)

Rất nhiều giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học luôn khuyên lớp trẻ sau này hãy bồi dưỡng cho mình thật nhiều kiến thức qua sách vở. Sách chính là báu vật tri thức tiềm tàng, đầy quyền lực và ý nghĩa. Đọc nhiều sách chưa bao giờ là thừa và đọc sách nên là chuyện cả đời chứ không phải trong chớp nhoáng, trong một phút hứng thú.

Người nghèo thường ít có thói quen đọc sách, một phần họ không có đam mê, một phần họ không hiểu được ý nghĩa của việc đọc sách. Họ cảm thấy không quá hứng thú với những cuốn sách dày toàn chữ, họ không hiểu bản thân có thể học hỏi được gì qua những cuốn sách đó. Tuy nhiên, ở đây chúng tôi không nói đến việc đọc sách chắc chắn sẽ giàu, nhưng ít nhất sách sẽ mang đến cho bạn nhiều ý tưởng, nhiều con đường tốt hơn trong cuộc sống đầy khó khăn này.

Người giàu tránh xa nợ nần

Doanh nhân người Mỹ David Ramsey nói rằng những người giàu có tránh xa nợ nần. Nếu họ cần mua một cái gì đó, họ thà tiết kiệm và trả bằng tiền mặt.

Những thói quen tạo nên sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo
Những người giàu có họ tránh xa nợ nần (ảnh internet)

Vay tiền ngân hàng cho một kỳ nghỉ hoặc cho một chiếc xe hơi không hợp lý vì bạn phải trả lãi. "Nợ nần là một trở ngại lớn cho việc xây dựng sự giàu có", Ramsey nói. Sống quá khả năng của mình, không được đếm tiền trong túi, vì điều đó không thể mang lại thành công.

Người giàu thường không có thói quen thể hiện

Có một điều hiện hữu rõ nhất, một điểm tốt của những người thành công, người giàu thực thụ trong xã hội là họ không hay có thói quen khoe khoang. Họ biết khiêm nhường, sống để người đời nể sự thành công của họ và lối ứng xử của họ. Chúng ta thường nhìn thấy những tỷ phú có cuộc sống khá bình dị, vừa đủ chứ không xa hoa hào nhoáng như trong tưởng tượng.

Người giàu họ chi tiêu đúng nơi, không hoang phí và cũng không cố thể hiện ra mình giàu như thế nào, mình có tiền bao nhiêu. Đấy là sự đáng khâm phục của một người thành công vừa có tiền vừa biết khiêm nhường và tiết kiệm.

Người giàu sẽ chủ động đầu tư vào các mối quan hệ xung quanh

Các mối quan hệ sẽ cực kỳ quan trọng nếu bạn bước đi trên con đường kinh doanh, việc dành thời gian để đầu tư vào các mối quan hệ chưa bao giờ là thừa cả. Tom Corley tin rằng có đến 79% doanh nhân thành công sẽ dành 5 giờ trở lên mỗi tháng để kết nối quan hệ xung quanh. Sự khác biệt của người giàu và người nghèo là người giàu luôn biết kết nối và tạo ra những mối quan hệ chất lượng, giúp ích cho họ.

Những mối quan hệ sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc thư giãn, chia sẻ kinh nghiệm sống và tất tần tật những gì họ cảm thấy đúng, từ đó giúp bản thân có thể đúc rút được nhiều kinh nghiệm thực tế hơn. Đặc biệt, việc củng cố các mối quan hệ làm ăn, bạn bè sẽ có ích rất nhiều trên con đường phát triển của mỗi cá nhân, có quan hệ sẽ giúp bản thân bớt vất vả hơn rất nhiều.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bí quyết làm giàu của các tỷ phú trên thế giới

Trở nên giàu có là mục tiêu dài hạn mà nhiều người hướng tới. Tuy nhiên, con đường làm giàu không phải lúc nào cũng ...

10 bí quyết làm giàu của người Do Thái

Người Do Thái luôn được đánh giá cao về tư duy làm giàu độc đáo. Họ sớm hình thành những "quy tắc ngầm" trong kinh ...

Làm cách nào để ngừng lãng phí tiền bạc?

Vì nhiều lí do khác nhau mà không ai trong chúng ta chưa từng lãng phí tiền bạc. Dù đó là khoản tiền nhỏ hay ...

Đình Trọng

Tin liên quan