Những sai lầm trong quản lý tài chính cá nhân ai cũng mắc phải

Cập nhật: 17:00 | 28/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Có rất nhiều người sở hữu một khoản tiền lớn nhưng không biết cách chi tiêu dẫn đến thất thoát khá nhiều. Sau đây là những sai lầm trong quản lý tài chính cá nhân mà ai cũng từng mắc phải.

Không theo dõi tình hình thu chi

Việc theo dõi tình hình thu chi của bản thân là rất quan trọng bởi vì nó giúp ta có một bức tranh tổng quát để xác định mức thu nhập hiện tại, mức chi tiêu tối thiểu cần thiết của bản thân, số tiền có thể tiết kiệm trong khả năng của mình là bao nhiêu? Biết được những con số này thì chúng ta mới có một cái nền tảng để mà bắt tay vào những hoạt động tiếp theo.

Những sai lầm trong quản lý tài chính cá nhân ai cũng mắc phải
Những sai lầm trong quản lý tài chính cá nhân ai cũng mắc phải

Nợ xấu, mua sắm bằng thẻ tín dụng

Có rất nhiều bạn trẻ lâm vào cảnh nợ thẻ tín dụng dẫn đến có nhiều nợ xấu. Lý do là bởi tính tiện lợi của thẻ tín dụng. Chỉ việc lấy thẻ ra quẹt cái là xong, tiền thì vẫn bị trừ ở trong hệ thống nhưng mà cái cảm giác khi mà chúng ta mua hàng là tiền nó không có rời khỏi túi của mình. Vì vậy, dẫn đến tình trạng mua sắm “quá tay” gây ra những món nợ xấu mà chúng ta không hề hay biết. Một trong những quy tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả đó là bạn cần lập một bảng sao kê hàng tuần, hàng tháng. Để chúng ta biết rằng nên cân nhắc chi tiêu những nguồn nào và nên hạn chế ở hạng mục nào.

Chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất

Việc chỉ dựa vào một nguồn thu nhập duy nhất sẽ đem lại rất nhiều rủi ro. Trong trường hợp có sự cố xảy ra trong cuộc sống sẽ làm cho nguồn thu nhập chính của bạn không còn nữa. Ví dụ điển hình nhất chính là cái giai đoạn dịch bệnh vừa qua. Khi đó chúng ta không còn một cái nguồn thu nhập nào để dự phòng nữa và lâm vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Vì vậy quy tắc quản lý tài chính cá nhân mà ai cũng nên biết đó chính là nên tạo ra nhiều nguồn thu nhập.

Tiêu xài có không có kế hoạch

Có rất nhiều người khi có nhiều tiền họ không biết cách quản lý tiền bạc của chính mình. Đôi khi chi tiêu rất nhiều nhưng lại không biết những khoản chi đó ở đâu. Chính vì những thói quen chi tiêu không có kế hoạch, có là dùng, khiến ngân sách cá nhân ngày càng thâm hụt. Vì vậy để quản lý tài chính cá nhân tốt, bạn cần lên những danh mục chi tiêu trong tháng, những khoản bắt buộc và các khoản còn lại chỉ nên nằm trong một khoảng nhất định.

Chỉ cần có chút hiểu biết và kỹ năng về quản lý tài chính, cuộc sống của bạn sẽ khác đi và đem lại rất nhiều lợi ích, mà trước hết là bạn sẽ tích lũy được nhiều hơn. Một khi an tâm về tài chính, tinh thần của bạn cũng sẽ thoải mái, phấn chấn hơn. Đặc biệt, nguồn vốn dư dả sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội phát triển và lựa chọn cuộc sống.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

6 lý do bạn làm mãi vẫn không thể tiết kiệm được

Bạn có từng thắc mắc vì sao mình mãi không thể tiết kiệm nổi dù lương hàng tháng ổn định hay không. Tình trạng này ...

5 chìa khóa vạn năng giúp bạn kiếm tiền như những người thành công

Dưới đây là 5 chìa khóa vàng giúp bạn sẽ thoát khỏi tình trạng làm việc kém hiệu quả và kiếm tiền như những người ...

Những bài học trên con đường đầu tư

Người ta nói khi bạn chưa thuộc bài thì cuộc sống sẽ bắt bạn học mãi bài học đó. Điều này quả là đúng với ...

Văn Toàn