Sức khỏe:

Những sai lầm tai hại khiến con dễ ốm vào mùa đông mà nhiều bà mẹ mắc phải

Cập nhật: 08:10 | 10/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nhiều cha mẹ vì lo lắng thái quá, sợ con ốm vào mùa đông nên chăm bẵm con quá mức, khiêng khem cho con một cách thái quá mà không biết rằng đó là những sai lầm và có thể làm con dễ bị bệnh hơn khi thay đổi thời tiết. Dưới đây là một số sai lầm mà nhiều cha mẹ mắc phải khi chăm con trong mùa đông.

nhung sai lam tai hai khien con de om vao mua dong ma nhieu ba me mac phai

Cảnh báo: Nguy hiểm từ những chiếc đũa ăn hàng ngày, có thể gây bệnh ung thư?

nhung sai lam tai hai khien con de om vao mua dong ma nhieu ba me mac phai

Những loại rau củ chứa "độc" nếu không được nấu chín kỹ

nhung sai lam tai hai khien con de om vao mua dong ma nhieu ba me mac phai

Những thực phẩm khiến bạn tăng cân nhanh chóng khi ăn vào ban đêm

Kiêng tắm cho trẻ khi trời lạnh

Lo sợ con sẽ nhiễm lạnh, bị ốm khi trời lạnh nên cha mẹ kiêng không tắm cho trẻ. Cách làm này là hoàn toàn sai lầm, vì trẻ nhỏ rất hiếu động, nghịch ngợm nên chân tay bẩn, người ra nhiều mồ hôi khi chơi đùa, nếu không tắm rửa hàng ngày sẽ không loại bỏ được chất bẩn, tế bào chết trên da trẻ.

Tình trạng này kéo dài lâu ngày sẽ làm trẻ khó chịu, bứt rứt và mắc các bệnh về da liễu. Tốt nhất trong mùa đông cha mẹ vẫn nên tắm rửa sạch sẽ cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm, trong phòng kín.

Mặc kín cho trẻ khi đi ngủ

Không ít cha mẹ sợ con lúc ngủ đá chăn bị lạnh nên chọn giải pháp mặc quần áo ấm để phòng lạnh cho con.

Cách làm này của cha mẹ sẽ làm con bị khó chịu, ngủ không ngon giấc. Bởi mặc nhiều quần áo, đội mũ, đeo găng tay, găng chân quá dày, quá chặt khi ngủ sẽ làm trẻ không thoải mái. Và khi giấc ngủ của trẻ không đảm bảo trẻ sẽ mệt mỏi, cáu gắt, sức đề kháng suy giảm và dễ sinh bệnh.

nhung sai lam tai hai khien con de om vao mua dong ma nhieu ba me mac phai
Ảnh minh họa

Giữ trẻ trong phòng kín

Sợ con ra ngoài gặp gió lạnh sẽ bị cảm, bị sốt nên nhiều mẹ chọn giải pháp giữ trẻ trong phòng kín, trong nhà vào. Nhưng cách làm này đã vô tình làm suy giảm sức đề kháng của trẻ.

Bởi trẻ không được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không được chạy nhảy hòa mình với thiên nhiên làm trẻ bị thiếu vitamin D, trở nên yếu ớt hơn so với trẻ khác hay được ra ngoài vận động.

Để tăng sức đề kháng cho con, mỗi ngày cha mẹ nên cho con ra ngoài công viên, khu vui chơi có nhiều cây xanh để trẻ được tắm nắng, hít thở khí trời.

Và để tránh nhiễm lạnh khi trẻ ra ngoài, cha mẹ nên cho con ra ngoài khi nhiệt độ ngoài trời đã tăng cao, thích hợp nhất trong những ngày lạnh là từ 9 - 10 giờ sáng và khoảng 15 - 17 giờ chiều, còn những ngày trời rét đậm hay mưa phùn thì nên để trẻ ở nhà.

Cho trẻ chơi ở nơi không có gió lùa, mặc quần áo ấm, thấm hút tốt, đội nón mỏng, đi tất và chú ý lau mồ hôi cho trẻ.

Lạm dụng các loại tinh dầu

Vào mùa đông các mẹ hay sử dụng tinh dầu để tắm, bôi vào các huyệt đạo và dùng tinh dầu massage phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ.

Sử dụng tinh dầu đúng cách, đúng liều lượng sẽ đem lại hiệu quả phòng bệnh tốt cho trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ nên cẩn thận khi sử dụng tinh dầu cho trẻ bởi da của trẻ rất non nớt nên nếu bôi trực tiếp lên da với lượng quá nhiều sẽ gây bỏng cho con.

nhung sai lam tai hai khien con de om vao mua dong ma nhieu ba me mac phai
Ảnh minh họa

Sưởi ấm cho trẻ bằng than

Để giữ ấm cho trẻ trong mùa đông, nhiều cha mẹ dùng các loại than như than củi, than tổ ong… đốt lửa sưởi ấm cho trẻ.

Làm như vậy sẽ rất nguy hiểm vì rất dễ dẫn tới ngạt khí. Bởi khí CO sinh ra do đốt than không có màu, không mùi vị nên rất khó nhận biết, khi mọi người đang ngủ dễ lịm đi mà không biết.

Rất nhiều cho mẹ sợ con mình bị lạnh trong mùa đông nên cha mẹ mặc cho con rất nhiều đồ, ủ ấm cho con quá mức mà không biết rằng, giữ ấm cho trẻ trong mùa đông là cần thiết, nhưng ủ ấm quá sẽ làm trẻ sinh bệnh.

Bởi cơ thể trẻ chưa thể tự điều hòa thân nhiệt của mình tốt như người lớn, nếu ủ ấm quá mức làm thân nhiệt trẻ tăng cao.

Đặc biệt là khi trẻ vận động, chạy nhảy dẫn đến chảy mồ hôi thấm vào lớp áo trong gây lạnh cho trẻ và làm trẻ dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Ngoài ra, việc trẻ ra mồ hôi khi ủ ấm quá mức sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến gây ngứa ngáy, khó chịu cho trẻ, tình trạng này diễn ra lâu dài sẽ dẫn tới viêm da ở trẻ.

Kim Ngưu