Những sai lầm khi mua sắm khiến bạn khó giàu

Cập nhật: 06:24 | 10/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Ngay cả khi bạn đang cố gắng tiết kiệm chi tiêu hết mức có thể nhưng vẫn luôn cảm thấy túng thiếu thì nhiều khả năng bạn vẫn đang mua sắm nhiều hơn mức cần thiết mà không hề nhận ra.

5929-muasam
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Mua sắm không đúng ngày

Cắt giảm chi phí hàng hóa bằng cách mua sắm vào đúng ngày trong tuần.

Chuyên gia tài chính Tracie Fobes cho biết: "Tất cả chúng ta đều có thói quen và thường đến các cửa hàng quen thuộc của mình vào cùng một thời điểm hàng tuần. Hãy chắc chắn rằng bạn đang mua sắm vào thời điểm có thể nhận được mọi ưu đãi mà cửa hàng đưa ra."

Ví dụ, Fobes cho biết siêu thị địa phương của cô ấy chạy quảng cáo hàng tuần theo ngày. "Thứ 3 sẽ là lịch giảm giá của các mặt hàng nhu yếu phẩm. Thứ 4 là đồ gia dụng. Còn thứ 5 sẽ là ngày giảm giá 50% cho món đồ thứ 2. Chỉ cần dành một chút thời gian lưu ý việc này, bạn sẽ tiết kiệm được kha khá. Thay vì vung vãi bằng việc mua sắm không đúng ngày sale".

2. Mua sắm không có danh sách

Đi đến siêu thị mà không có danh sách hàng hóa cần mua là một công thức dẫn đến bội chi. Đó là bởi vì bạn có thể sẽ mua những thứ bạn không thực sự cần và quên những thứ bạn cần. Điều này sẽ buộc bạn phải quay trở lại cửa hàng, chúng khiến bạn tốn kém thêm thời gian và tiền bạc.

Trên thực tế, không ít những bà nội trợ chỉ ghé vào siêu thị với ý định mua một ít rau. Nhưng sau đó, họ đã mua rau với cái giá 100 bảng Anh, chỉ vì ngó nghiêng và nhặt thêm những mỗi món đồ không cần thiết một ít.

"Chồng tôi luôn mỉa mai vì có những lúc, tôi mua quả dưa hấu thôi cũng tốn 200 bảng. Vào siêu thị mà không có danh sách thật sự tai hại" - một độc giả chia sẻ.

Kelly Anne Smith, cựu nhà văn và chuyên gia nội dung email tại The Penny Hoarder, cho biết: "Mọi người lãng phí rất nhiều tiền khi họ không viết ra danh sách những thứ họ cần trước khi vào cửa hàng. Không có kế hoạch trước khi mua sắm là một trong những cách nhanh nhất để thổi bay toàn bộ ngân sách hàng hóa của bạn".

3. Mua sắm không có kế hoạch

Lên kế hoạch cho các bữa ăn của bạn cho cả tuần - và kiểm tra tủ đựng thức ăn, tủ lạnh và tủ đông - trước khi bạn đi đến cửa hàng tạp hóa để bạn có thể tránh đến siêu thị nhiều lần trong tuần và làm cạn kiệt ngân sách của mình.

Fobes nói: "Kế hoạch này có thêm lợi ích là bạn tiết kiệm được nhiều tiền hơn bằng cách không phải đi ăn ngoài tiệm".

"Hãy đối mặt với việc này, khi bạn không có một cái gì đó trong tay để làm cho bữa tối, rất dễ dàng để ra quyết định ngoài ăn. Nếu một gia đình ăn tối thêm một lần một tuần do không có kế hoạch thực đơn, bữa ăn có thể dễ dàng hết 25 đô la trở lên", Fobes nói. Và con số đó có thể lên đến 1.300 đô la một năm.

4. Mua nhiều hơn số lượng bạn cần

Mua kích thước lớn nhất - chẳng hạn như túi 10 cân khoai tây thay vì túi 5 cân - cũng có thể phản tác dụng nếu bạn không thể tiêu thụ hết trước khi tình hình xấu đi. Nelson cho biết: "Các hộ gia đình trung bình vứt bỏ 20% đến 40% đồ dễ hỏng".

Bất kể bạn có được giảm giá những món đó hay không, bạn sẽ không tiết kiệm được tiền nếu không ăn chúng. Bà nói: "Tốt hơn là dùng hết một món đồ thay vì là vứt bỏ thức ăn không dùng đến."

5. Mua sắm trong khi đói

"Khi bạn đói và không có gì để ăn ở nhà vì bạn đã không lên kế hoạch hợp lý, bạn sẽ chạy đến cửa hàng," Fobes nói. "Bạn sẽ mua những món mà bạn thậm chí không muốn vì cơn đói của bạn không kiểm soát được những gì đang được thêm vào giỏ hàng của bạn."

Ngay cả khi bạn đã lên kế hoạch cho một chuyến đi mua sắm, bạn vẫn có thể mua sắm nhiều hơn nếu bạn mua sắm trong lúc đói. "Bạn thường có thể thấy mình tiết kiệm được 10% đến 20% nếu chỉ mua sắm khi no," cô nói. Lời khuyên là hãy đi mua sắm khi bạn đã ăn cái gì đó, nó sẽ giúp giảm những nhu cầu không cần thiết của bạn.

6. Mua quá mức những thứ bạn thường xuyên ăn

Đừng lãng phí tiền mua những gói sản phẩm nhỏ bạn ăn thường xuyên. Ví dụ: có lẽ bạn lấy một chai soda gần quầy thanh toán vì nó lạnh thay vì một chai soda 2 lít bằng nhiệt độ phòng. Bạn phải trả cùng một mức giá và nhận được ít hơn 75%.

Điều này áp dụng cho nhiều loại sản phẩm. Mặc dù bạn không nên mua nhiều hơn mức bạn có thể tiêu thụ hoặc luôn cho rằng gói lớn nhất là ưu đãi tốt nhất, bạn có thể tiết kiệm bằng cách mua nhiều hơn nếu bạn có thể đóng băng hoặc lưu trữ những thứ bạn sẽ không sử dụng ngay lập tức. Và bạn có thể nhận được một thỏa thuận tốt hơn bằng cách mua một gói khoai tây chiên lớn và chuyển chúng ra cho bữa trưa ở trường thay vì đóng gói các gói nhỏ, riêng lẻ

Tư duy của bạn quyết định bạn giàu hay nghèo

Nếu muốn vươn lên một tầm cao hơn của cuộc sống, bạn phải từ bỏ một số suy nghĩ cũ và tiếp thu những điều ...

6 cách để nam giới tiết kiệm tiền ở tuổi 20

Dưới đây là 6 cách mà các bạn có thể áp dụng để tiết kiệm tiền khi đang còn trẻ.

“Quy tắc chi tiêu 1%” mà ngay cả các triệu phú cũng phải áp dụng

Việc chi tiêu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến những mục tiêu tài chính khác. Nhưng nếu không mua hoặc không trải nghiệm những điều ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan