Những phương pháp quản trị rủi ro mang thành công đến cho nhà đầu tư Mark Minervini

Cập nhật: 09:27 | 05/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Mark Minervini được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”. Ông là quán quân của cuộc thi “Nhà vô địch đầu tư chứng khoán Hoa Kỳ” và là tác giả của cuốn sách được nhiều nhà đầu tư tìm đọc “Trade Like a Stock Market Wizard” tạm dịch “Cách tư duy và giao dịch như một nhà vô địch đầu tư chứng khoán”.

Đôi nét về Mark Minervini

Mark Minervini sinh 22/1/1965 ông xuất thân trong nghèo và ít học nhưng nhờ vào nỗ lực học tập và rút kinh nghiệm từ các thất bại của mình, ông đã nghiên cứu ra phương pháp SEPA. Phương pháp giúp ông trở thành một trong những nhà giao dịch chứng khoán thành công nhất nước Mỹ; một cựu binh của Phố Wall trong hơn 37 năm.

Để minh họa cho khả năng của phương pháp luận giao dịch SEPA, vào năm 1997, Mark đã đưa vào tài khoản của mình 250.000 đô la và tham gia cuộc thi danh giá cho các nhà đầu tư siêu hạng US Investing Champion (Nhà Vô Địch Đầu Tư Hoa Kỳ).

Những phương pháp quản trị rủi ro mang thành công đến cho nhà đầu tư Mark Minervini
Mark Minervini được mệnh danh là “Phù thủy chứng khoán”

Thi đấu với các nhà giao dịch hợp đồng quyền chọn và thị trường tương lai có đòn bẩy cao, danh mục của Mark chỉ là vị thế mua cổ phiếu, nhưng ông đã giành chiến thắng bằng cách nhân số tiền của mình lên với tỷ suất sinh lợi 155%/năm, thành tích cao gần như gấp đôi nhà quản trị tiền đứng ở vị trí thứ hai.

Những phương pháp quản trị rủi ro mang thành công đến cho nhà đầu tư Mark Minervini

Kỷ luật đầu tiên để trở thành nhà giao dịch thành công đơn giản là sự thấu hiểu thị trường, điều mà phần lớn các nhà giao dịch rất khó khăn để thực hiện. Cách tốt nhất để tránh được cơn thịnh nộ của thị trường là hãy chấp nhận sự phán quyết của thị trường.

Bất kể phương pháp đầu tư của bạn là gì, chỉ có một cách duy nhất để bảo vệ danh mục khỏi lỗ lớn là hãy sớm cắt lỗ khi nó vẫn đang còn nhỏ.

Đừng bao giờ nghĩ: "Đây là cơ hội đặc biệt, trăm năm có một, để rồi chấp nhận chơi tất tay"

Chúng ta kiếm tiền bằng cách kiên nhẫn chờ đợi chứ không phải giao dịch

Trên thị trường chứng khoán, bạn có quyền đứng ra một bên, không phải trả tiền, quan sát và chờ đợi khoảnh khắc cơ hội để chớp lấy. Bạn có thể nhìn thấy tất cả các "quân bài" của thị trường trước khi đặt cược, không hề phải trả tiền. Đó là một lợi thế tuyệt vời nhưng ít người có thể khai thác.

Để thành công bền vững trên thị trường cổ phiếu, bạn phải hiểu rằng nhiệm vụ quan trọng là kiếm tiền chứ không phải tỏ ra mình đúng. Hãy để cái tôi của bạn ra phía sau.

Thua lỗ là một phần của giao dịch và đầu tư. Vì thế, nếu bạn không sẵn sàng để đối mặt với chúng, cuối cùng thị trường sẽ khiến bạn mất rất nhiều tiền.

Có hai quy tắc cơ bản để chiến thắng trong giao dịch cũng như trong cuộc sống: (1) Nếu bạn không đặt cược, bạn không thể chiến thắng. (2) Nếu bạn thua sạch tiền, bạn sẽ không thể đặt cược được nữa.

Bạn không thể kiểm soát cổ phiếu tăng bao nhiêu, tuy nhiên bạn có thể kiểm soát được số tiền thua lỗ ở mỗi giao dịch. Bạn xác định khoản lỗ này dựa trên mức lãi của bạn.

Chẳng có gì phải xấu hổ khi mất tiền ở một giao dịch, nhưng ôm khư khư khoản lỗ và để cho nó ngày càng trở nên lớn hơn, hoặc thậm chí bình quân giá xuống là hành động cho thấy bạn là một kẻ nghiệp dư và tự hủy hoại chính mình.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Kinh nghiệm đầu tư từ huyền thoại Bill Miller: Đừng chỉ răm rắp tuân thủ phương pháp đầu tư giá trị

Sự kết hợp phong cách đầu tư từ Ben Graham, Warren Buffett, John Williams và Charlie Munger tạo nên nhà đầu tư xuất chúng mang ...

Tỷ phú George Soros: Phù thủy phố Wall và những phi vụ triệu đô

Mặc dù George Soros không phải là một cái tên quá nổi tiếng như Warren Buffett nhưng ông cũng là một trong những nhà đầu ...

Lời khuyên từ Dexter Caffey cho các nhà đầu tư mới

Dexter Caffey là nhà sáng lập Caffey Investment Group và Smart Eye Technology. Với 20 năm kinh nghiệm, Dexter Caffey khuyên các nhà đầu tư ...

Diệp Quỳnh