Những nguyên tắc vàng khi ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp

Cập nhật: 20:00 | 18/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Dù làm việc ở bất cứ môi trường nào, chúng ta cũng cần phải tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp để luôn vui vẻ, thoải mái. Đồng nghiệp không chỉ là những người làm trong cùng bộ phận, cùng chuyên môn mà còn là cấp trên, cấp dưới. Và tất nhiên, không phải với ai bạn cũng có thể sử dụng những hành động hay lời nói như nhau.

3 nguyên tắc tài chính cho người trẻ để ổn định và giàu có

6 nguyên tắc tiết kiệm tiền mua xe máy với mức lương 5 triệu/tháng

Một ngày bạn làm việc 8h tại công sở, bạn thường xuyên tiếp xúc với nhà lãnh đạo, đồng nghiệp và các khách hàng…Giao tiếp, ứng xử với họ nơi công sở như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất và thể hiện nét văn hóa trong ứng xử đang là boăn khoăn của không ít “dân công sở”.

0023-nguyen-tyc-giao-tiyp

Một số nguyên tắc ứng xử nơi công sở cần nhớ

Bên cạnh những cách ứng xử, giao tiếp với từng dạng đồng nghiệp, bạn còn phải một số nguyên tắc để môi trường làm việc trở nên thân thiện, tích cực, giúp công việc hàng ngày đạt được hiệu quả cao. Cụ thể:

1. Không buôn chuyện trong giờ làm việc

“Buôn dưa lê, bán dưa chuột” chắc hẳn là sở thích của rất nhiều chị em. Tuy nhiên trong giờ làm việc, bạn nên hạn chế điều này. Nói chuyện phiếm sẽ làm bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp và không được lãnh đạo đánh giá cao. Chúng ta có thể chia sẻ những câu chuyện thú vị trong cuộc sống với nhau sau khi kết thúc công việc.

2. Tôn trọng đồng nghiệp

Để tạo dựng mối quan hệ đồng nghiệp vững chắc và lâu dài, chúng ta cần phải tôn trọng, tin tưởng họ. Không nên thể hiện bản thân hơn họ hay chê bai làm họ tổn thương. Thay vào đó, hãy góp ý một cách tế nhị và khéo léo để họ cảm thấy được tôn trọng từ đó thay đổi theo hướng vui vẻ, tích cực.

3. Không nói xấu đồng nghiệp

Không chỉ ở nơi làm việc, nói xấu vốn là một hành vi thiếu tế nhị. Ngoài những mối quan hệ bên ngoài xã hội thì hầu hết thời gian của chúng ta đều tiếp xúc với đồng nghiệp ở nơi làm việc. Thay vì nói xấu làm ảnh hưởng đến tình cảm cá nhân, tạo ra một môi trường làm việc áp lực, thậm chí là dẫn đến tình huống dở khóc dở cười thì bạn nên dành những tình cảm tích cực cho đồng nghiệp.

4. Không khoe lương thưởng

Cấp trên sẽ nhìn nhận năng lực của từng nhân viên để đưa ra chế độ lương thưởng phù hợp. Bạn không nên khoe mẽ về vấn đề này vì có thể làm người khác cảm thấy khó chịu, thậm chí là đố kị và ghen tị.

5. Biết giúp đỡ hoặc từ chối người khác khi cần

Đôi khi, bạn có thể gặp một vài khó khăn trong công việc và cần đến sự giúp đỡ của người khác. Vậy nên, trước đó bạn hãy giúp đỡ và đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp khi họ cần. Tuy nhiên, đừng cố ôm hết mọi việc vào người. Hãy biết cách để nói từ chối khi cần thiết.

6. Làm hết sức, chơi hết mình

Khi làm việc, bạn cần nghiêm túc để hoàn thành những nhiệm vụ được giao. Sau đó, ở các cuộc chơi, hãy hết mình để không khí trở nên vui vẻ, xây dựng mối quan hệ thân thiện với mọi người. Biết đâu, bạn sẽ trở thành một người thú vị trong mắt đồng nghiệp.

Cách ứng xử với cấp trên, cấp dưới và đồng nghiệp

Trong môi trường làm việc, bạn không chỉ tiếp xúc với những người đồng nghiệp làm cùng chuyên môn, bộ phận mà còn có cả nhân viên cấp dưới hoặc lãnh đạo cấp trên. Không phải với ai bạn cũng có thể cư xử và giao tiếp giống nhau.

1. Cách ứng xử với cấp trên

Đối với cấp trên, bạn luôn phải giao tiếp và ứng xử với thái độ niềm nở, lễ phép. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải tự tin và thẳng thắn để thể hiện rõ lập trường của mình. Như vậy, bạn sẽ được cấp trên đánh giá cao. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên xu nịnh hoặc thể hiện tài năng một cách thái quá. Điều này không giúp bạn được đánh giá cao.

2. Cách ứng xử với cấp dưới

Không phải với cấp dưới là bạn có quyền được mắng mỏ hay sai khiến lung tung. Để xây dựng hình ảnh tốt đẹp và tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, thân thiện, trước hết bạn phải tôn trọng cấp dưới. Luôn dành lời khen cho những cá nhân có thành tích tốt để thúc đẩy tinh thần làm việc. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên trò chuyện để tạo mối quan hệ vui vẻ lâu dài khi làm việc chung.

3. Cách ứng xử với đồng nghiệp

Đối với đồng nghiệp làm việc cùng chuyên môn, bộ phận hay phòng ban, trước hết bạn phải luôn thân thiện và vui vẻ với họ. Bên cạnh đó, bạn cần phải khiêm tốn, không được thể hiện bản thân thái quá, luôn tôn trọng và giúp đỡ họ trong công việc và ngay cả ngoài xã hội. Như vậy, bạn sẽ cảm thấy thời gian trôi qua mỗi ngày ở nơi làm việc đều tràn ngập sự vui vẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

7 mẹo tiết kiệm thông minh giúp ổn định tài chính

Tiết kiệm tiền là một công việc cần thiết nhưng không phải tất cả mọi người đều có kiên định và tiết kiệm được trong ...

7 tuyệt chiêu giúp bạn thay đổi tích cực cách tiết kiệm và đầu tư

Theo Business Insider, mặc dù các chuyên gia hay nói rằng, chẳng có trò ảo thuật hay giải pháp thần kỳ nào giúp bạn tiết ...

6 nguyên tắc tiết kiệm tiền mua xe máy với mức lương 5 triệu/tháng

Tiết kiệm tiền mua xe máy là mong muốn của không ít bạn trẻ khi mới tốt nghiệp Đại học đi làm. Tuy nhiên, với ...

Thuận Thảo