Những nguyên tắc cơ bản trong đầu tư tích sản cổ phiếu

Cập nhật: 16:48 | 28/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Tích sản cổ phiếu là một hình thức đầu tư giá trị, sản sinh ra nguồn thu nhập thụ động bền vững trong dài hạn. Vì thế nhu cầu đầu tư tích sản cổ phiếu cũng đang ngày trở lên phổ biến và phù hợp với đa phần các nhà đầu tư.

Tích sản cổ phiếu

Tích sản cổ phiếu là việc mỗi tháng nhà đầu tư bỏ ra một khoản tiền mua một hoặc một số mã cổ phiếu một cách liên tục và đều đặn, cho đến khi họ sở hữu một khối lượng cổ phiếu tương đối nhiều như mục tiêu đã đề ra.

Việc gia tăng vốn liên tục cộng thêm việc tăng giá cổ phiếu trong tương lai sẽ giúp tài sản của nhà đầu tư tăng trưởng theo mô hình lãi suất kép.

Khác với đầu tư lướt sóng, cũng đổ vốn vào nhiều mã cổ phiếu, nhưng tích sản cổ phiếu an toàn, ổn định và bền vững hơn.

Những nguyên tắc cơ bản trong đầu tư tích sản cổ phiếu
Hình minh họa

Vai trò của việc đầu tư tích sản cổ phiếu

Tích sản cổ phiếu có thể gọi là một hình thức tích lũy “ăn chắc mặc bền” vì tính an toàn cao. Tích sản cổ phiếu sẽ mang lại cho nhà đầu tư những ích lợi tuyệt vời sau:

Sở hữu một nguồn thu nhập thụ động ổn định

Khi có ý định mua tích sản thì chắc chắn nhà đầu tư phải chọn những cổ phiếu khỏe, đẹp ứng với những doanh nghiệp làm ăn tốt. Hàng năm, chắc chắn nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản cổ tức từ họ, từ đó, hình thành nguồn thu nhập thụ động ổn định theo thời gian.

Theo các phân tích tài chính từ nguồn uy tín, thị trường chứng khoán sẽ có mức sinh lời trung bình 10-11%/năm trong 5-10 năm tới. Việc nhà đầu tư tham gia tích sản đều đặn các cổ phiếu tốt với định giá hấp dẫn thì tỷ suất sinh lời có thể còn cao hơn mức trên. Đây cũng là một mức lãi suất siêu hấp dẫn so với mặt bằng tiết kiệm trung bình ngày nay.

“Năng nhặt chặt bị”

Có rất nhiều người việc để kiếm được nhiều tiền là không hề đơn giản. Bên cạnh đó, khi để dành được một số tiền và muốn đồng tiền tích lũy được tăng dần giá trị theo thời gian là một điều cũng khó khăn không kém

Bậc thầy số 1 thế giới trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán là Warren Buffett đã khởi nghiệp tham gia đầu tư chứng khoán Mỹ khi mới 11 tuổi với số vốn nhỏ chỉ 100 đô la. Kết quả là ông đã trở thành một trong những người giàu nhất thế giới khi ông 90 tuổi.

Lợi ích nhất của tích sản cổ phiếu là giúp nhà đầu tư tận dụng được sức mạnh về thời gian và vốn của mình một cách tối ưu.

Tích sản cổ phiếu phù hợp với những người có số vốn không quá lớn, tích góp số dư tiền theo tháng theo năm rồi dành chi mua cổ phiếu. Nếu thực hiện đều đặn trong một thời gian dài, nhà đầu tư sẽ rất bất ngờ với số tiền sở hữu cho mà xem.

Hình thành thói quen tích lũy, tiết kiệm

Tiết kiệm cũng là việc xây dựng nên quỹ dự phòng để kịp thời giải quyết các sự cố bất ngờ xảy ra. Xây dựng cho mình một quỹ dự phòng, gửi tiết kiệm và hạn chế nợ là những điều quan trọng mà bạn cần lưu ý khi muốn thực hiện tự do tài chính.

Tích sản cổ phiếu đều đặn sẽ giúp bạn tạo nên một thói quen trích tiền trong khoản thu nhập của mình, dùng vào việc đầu tư sinh lời.

Sở hữu tài sản có tính thanh khoản cao

Người nắm giữ cổ phiếu có thể chuyển đổi cổ phiếu thành tiền mặt và mua lại cổ phiếu đó bất cứ lúc nào cần. Nhu cầu mua/bán trên thị trường chứng khoán luôn cao, thủ tục cũng không rườm rà phức tạp như bất động sản.

Góp phần tạo khoản hưu trí khi về già, bạn có thể hưởng thụ cuộc sống tuổi già an nhàn không cần lo tiền bạc: Bạn bắt đầu tích sản từ những năm tuổi còn trẻ tới tuổi nghỉ hưu chắc chắn sẽ có một khoản tiền lớn để sinh sống mà không cần phụ thuộc vào con cái hay người thân khác.

Những nguyên tắc cơ bản trong đầu tư tích sản

Chọn ngành nghề mà bản thân am hiểu

Những nhà đầu tư F0 là người mới thì nên bắt đầu tích sản cổ phiếu của những ngành nghề mà bạn hiểu biết nhất. Khi ấy đầu óc phân tích và quan sát của bạn sẽ dễ dàng hơn.

Ngành nghề khác nhau chỉ nên chọn 1 loại cổ phiếu

Cùng nhóm ngành thì mức độ rủi ro và độ biến động sẽ tương đồng nhau, bởi vậy thay vì mua 2 3 loại cùng 1 nhóm ngành thì ta nên để dành sang mua cổ phiếu của ngành khác.

Không cần tích lũy nhiều mà cần tích lũy đều đặn

Trong tích sản cổ phiếu, đầu tư nhiều hay ít không quan trọng bằng việc chi vốn mua tích sản đều đặn trong một thời gian dài. Việc duy trì tích lũy đều đặn giúp nhà đầu tư có một mức giá bình quân tốt hơn.

Hạn chế nhìn bảng điện hàng ngày

Bảng điện chỉ là công cụ dành cho người môi giới mà thôi, nhà đầu tư theo trường phái tích sản cổ phiếu theo dõi bảng điện hàng ngày không tránh khỏi việc bị phân tâm và cảm xúc chi phối.

Cơ cấu lại các danh mục đầu tư khi cần thiết

Mỗi tháng sau khi đánh giá danh mục đầu tư nếu thấy cổ phiếu nào đi lệch với quỹ đạo đã phân tích ban đầu thì phải xem xét lại tính tăng trưởng của cổ phiếu đó trong tương lai. Nếu thấy không được thì mạnh dạn từ bỏ và thay thế bằng một mã cổ phiếu khác tốt hơn.

Đừng chạy theo xu hướng đám đông

Xu hướng đám đông chỉ dành cho phương pháp đầu tư tăng trưởng và giao dịch hàng ngày. Nhà đầu tư đang theo mô hình tích sản mà chạy theo xu hướng này thì dễ bị thua lỗ, nên tập trung vào những cổ phiếu đang trong giai đoạn tích lũy (thời gian này cổ phiếu thường đi ngang một giai đoạn khá dài).

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Những nguyên tắc vàng giúp bạn thành công trong cuộc sống

TBCKVN - Những thói quen tốt giúp bạn thành công trong cuộc sống, những thói quen xấu chỉ mang lại sự thất bại.

Những nguyên tắc vàng khi ứng xử, giao tiếp với đồng nghiệp

Dù làm việc ở bất cứ môi trường nào, chúng ta cũng cần phải tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp để ...

Tìm hiểu những nguyên tắc đầu tư của huyền thoại William J. O'Nei

William O’Neil là một trong những nhà đầu tư thành công nhất nước Mỹ. Với phương pháp đầu tư CANSLIM, ông đã giúp hàng triệu ...

Diệp Vấn (T/H)