Những nguyên nhân khiến bình ắc-quy xe máy tay ga hết điện: Cách khắc phục hiệu quả

Cập nhật: 06:30 | 25/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Xe máy tay ga hết bình thực chất là tình trạng khi bình ắc-quy của xe hết điện. Ắc-quy là bộ phận tích trữ năng lượng điện cho xe đồng thời cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện khác như còi hay đèn xe và là nguồn năng lượng để khởi động xe.

Bình xăng xe máy Yamaha Exciter 150 bao nhiêu lít? Liệu có tiết kiệm xăng hay không?

Mẫu xe máy làm "lu mờ" Honda Air Blade về diện mạo: Giá bán khiến Vision "e dè"

"Đứng hình" khi xe máy Honda Air Blade giảm còn 22 triệu: Lời giải cho bài toán kinh tế!

Tình trạng xe máy tay ga hết bình có thể xuất phát từ các nguyên nhân xe đã lâu không nổ máy trong một thời gian dài vẫn có thể tốn điện năng. Nguyên nhân của hiện tượng này là bởi các thiết bị thông minh trên xe vẫn luôn tiêu thụ điện năng. Vì thế khi để xe quá lâu không sử dụng, bình ắc-quy vẫn có thể hết như thường. Không tắt máy xe hoặc bật các thiết bị điện mặc dù xe không nổ máy, nhiều người có thói quen vẫn bật các thiết bị điện của xe ga dù không sử dụng. Thói quen này sẽ khiến bình ắc-quy nhanh hết, nhất là khi thói quen này cứ lặp đi lặp lại nhiều lần.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Đấu nối thêm các thiết bị điện khác, nhiều người đã trang bị thêm cho xe đèn pha công suất lớn, đèn màu trang trí viền xe, đèn hậu nhiều màu dạng led,… Thế nhưng khi trang bị quá nhiều, ắc-quy vượt quá công suất vận hành.

Hệ quả của tình trạng này là làm ắc-quy nhanh hao điện, thậm chí một số trường hợp còn gây ra tình trạng cháy xe. Một số nguyên nhân khiến xe tay ga hết bình nhanh chóng khác có thể kể đến như: Bình ắc-quy đã dùng trên 2 năm, không vệ sinh ắc-quy thường xuyên, xe bị ngập nước, khởi động hoặc tắt máy xe liên tục,…

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Cách nhận biết xe tay ga sắp hết bình

Việc nhận biết xe tay ga sắp hết bình sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc giải quyết vấn đề. Theo đó, dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy bạn cần đi thay bình mới cho xe tay ga càng sớm càng tốt: Xe khởi động không được nhạy, người dùng phải bấm đề liên tục. Tiếng còi xe yếu, không được trong như khi xe còn đầy điện. Đèn xi-nhan và đèn xe yếu.

Làm thế nào để khắc phục xe tay ga hết bình hiệu quả nhất?

Sử dụng cần đạp

Một số mẫu xe ga có trang bị cần đạp với chức năng tương tự như xe số. Bạn hãy kiểm tra xe của mình có cần đạp hay không bằng cách nhìn ở bên hông xe bên trái, gần chỗ chống chân. Nếu xe có trang bị cần đạp khởi động, bạn chỉ cần sử dụng cần đạp là có thể khởi động được xe.

Sạc bình ắc-quy

Đối với xe không có cần đạp, người sử dụng cần sạc bình để khởi động xe. Thời gian sạc đầy pin khoảng 1 giờ trở lên, hoặc sạc đầy trong 10 tiếng đồng hồ theo cường độ dòng điện của bình.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Thay bình ắc-quy mới

Trong trường hợp cần dùng xe gấp, bạn có thể thay bình ắc-quy mới để khởi động xe ga. Cần lưu ý khi tháo lắp bình ắc-quy trước tiên phải tháo điện cực âm (ký hiệu “-“) để tránh phát sinh tia lửa điện.

Tuy nhiên trong một vài trường hợp, các vấn đề của xe có thể bắt nguồn từ nguyên nhân khác. Chính vì thế việc tự sửa chữa hoặc thay bình ở nhà có thể khiến tình trạng xe trở nên trầm trọng hơn. Vì thế tốt nhất bạn nên đưa xe đến xưởng hoặc đại lý của xe để kiểm tra.

Cách bảo dưỡng bình ắc-quy xe máy dùng lâu dài

Để ắc-quy xe máy hoạt động hiệu quả và lâu dài, bạn nên lưu ý những điều sau: Hạn chế lắp đặt các thiết bị điện khác như loa công suất lớn, đèn nháy, thiết bị chống trộm kém chất lượng,… cho xe. Việc sử dụng các thiết bị không cần thiết có thể làm ắc-quy bị quá tải, tiêu hao nhiều điện năng, giảm tuổi thọ.

Không bấm còi hoặc khởi động xe quá 3 giây. Kiểm tra và làm sạch các điện cực thường xuyên. Có thể bôi một ít mỡ chống ăn mòn vào các cực của ắc-quy để bảo vệ ắc-quy tốt hơn. Đối với ắc-quy nước, nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ khoảng 1000km/lần. Cẩn thận không thêm dung dịch axit.

Nếu bạn không lái xe trong thời gian dài, hãy để xe ở nơi khô ráo và thoáng mát để đảm bảo ắc-quy không bị ướt. Ngoài ra, nên sạc đầy ắc-quy trước khi cất xe và sạc lại mỗi tháng một lần.

Chiếc xe máy độc lạ nhà Yamaha thu hút loạt giới trẻ: Trang bị cực chất, giá cực mềm

Mẫu xe máy này hiện đang được phân phối tại thị trường Thái Lan và được đại lý tư nhân nhập khẩu về chứ chưa ...

Honda Air Blade 160 và Honda Vario 160: Mẫu xe máy nào là sự lựa chọn hàng đầu của phái mạnh?

Được coi là hai mẫu xe máy tay ga bán chạy tại Việt Nam, Honda Air Blade 160 và Vario 160 khiến phái mạnh khó ...

Lác mắt với mẫu xe máy diện mạo "hút hồn" đấng mày râu: Giá bán "thách thức" mọi đối thủ

Vừa qua, nhà sản xuất xe máy Nhật Bản bất ngờ hồi sinh "kẻ hủy diệt" và tung ra ấn phẩm Kawasaki Eliminator 2023 với ...

Thanh Hằng (T/H)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm