Những người thông minh có điểm yếu không?

Cập nhật: 16:34 | 21/05/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ai cũng có điểm yếu và người thông minh cũng không ngoại lệ. Vậy điểm yếu của những người thông minh là gì?  

nhung nguoi thong minh co diem yeu khong 10 điểm giúp bạn thành công nhờ học từ những người thông minh
nhung nguoi thong minh co diem yeu khong Điểm yếu của nữ giới khi làm lãnh đạo là quá chi tiết và không đủ rộng lượng!
nhung nguoi thong minh co diem yeu khong Giàu thứ 2 thế giới liệu tỷ phú Bill Gates điểm yếu không?

1. Không biết cách thể hiện cảm xúc của bản thân

Một người dùng tên Marcus Geduld trên Quora thú nhận, anh biết chính xác cảm xúc của bản thân như thế nào và có thể miêu tả cho người khác biết, nhưng anh ấy chưa bao giờ cảm thấy cần phải thể hiện chúng.

"Đây là vấn đề chung của những người thông minh, đặc biệt là những người có khả năng ngôn ngữ tốt. Thay vì ngồi xuống và nói cho mọi người nghe tâm trạng của mình như thế nào, những người thông minh thường dùng vốn ngôn từ phong phú quá mức cùng cử chỉ cơ thể để thể hiện sự tức giận, bực bội, bối rối, vui mừng... Họ có thể la hét, chạy nhảy, đấm đá, nhảy cẫng lên, khóc lóc vì vui sướng. Và khi giải thích xong, mọi thứ mà tôi muốn thể hiện vẫn còn mắc kẹt ở bên trong tôi và giờ còn có cả tên của riêng nó", Marcus Geduld kể.

Sự quan sát của Geduld thường bị lẫn lộn giữa nhận thức và cảm xúc, không biết nên thể hiện cái nào trong hoàn cảnh nào. Khoa học vẫn chưa khám phá được mối liên hệ giữa hai yếu tố đó, nhưng một vài nghiên cứu cho thấy, những người có khả năng thể hiện cảm xúc cao thì khả năng nhận thức kém, ít nhất là trong công việc; và ngược lại. Nói cách khác, những người siêu thông minh dường như không cần phải dựa vào các kỹ năng cảm xúc để giải quyết vấn đề.

nhung nguoi thong minh co diem yeu khong

Ai cũng có điểm yếu và người thông minh cũng không ngoại lệ

2. Bạn có thể không hiểu được giá trị của những công việc khó.

Một số người dùng Quora nói rằng những người thông minh cảm thấy như họ có thể hoàn thành công việc mà không tốn nhiều sức lực như những người khác.

Nhưng có IQ cao không phải lúc nào cũng là con đường thẳng dẫn đến thành công. Những người thông minh có thể không bao giờ phát triển được tính kiên trì cần thiết để đi đến thành công.

Theo Kent Fung, “Sự thông minh sẽ trở thành một vấn đề khi những người sở hữu nó sớm phát hiện ra rằng họ không cần phải làm việc một cách chăm chỉ để hoàn thành công việc. Điều này không bao giờ phát triển được cho họ một thái độ làm việc tích cực”.

4. Những người có trí thông minh cao thường có xu hướng sửa sai cho người khác trong những cuộc nói chuyện

Khi nhận ra một số người nói điều hoàn toàn không chính xác, những người thông minh khó có thể kiềm chế được sự thôi thúc làm rõ vấn đề. Tuy nhiên, trên thực tế có thể bạn đã quá nhạy cảm khiến người khác cảm thấy xấu hổ và bị xúc phạm bởi những hành động đó - hoặc có nguy cơ mất đi một số bạn bè.

"Những kẻ thông minh thường bị bạn bè ghét vì hay ngắt lời bạn bè trong những cuộc trò chuyện hàng ngày để đính chính thông tin mà họ cho là chưa đúng. Trí thông minh biến bạn trở thành một kẻ vô công rồi nghề, khi sửa chữa lời thoại của mọi người, họ sẽ ngừng nói rồi nhìn quanh và không thèm nói chuyện với bạn nữa", Raxi Karramreddy bình luận.

5. Có xu hướng phức tạp hóa vấn đề

Một trong những vấn đề chung mà thành viên tham gia thảo luận trong đề tài của Quora nhận ra là những người thông minh dường như dành quá nhiều thời gian cho việc suy ngẫm và phân tích bất cứ vấn đề gì.

Đối với một thứ gì đó, những người thông minh có thể dễ dàng tìm ra những ý nghĩa tồn tại mọi nhận thức và trải nghiệm. "Nhiều khi suy nghĩ đến kiệt sức rồi chợt nhận ra rằng, điều đó chẳng có bất cứ ý nghĩa gì. Họ mù quáng đi tìm câu trả lời trong nhiều vấn đề mà không có câu trả lời và khiến bạn muốn phát điên lên", Akash Ladha tiết lộ.

Quả thực, một nghiên cứu được công bố rộng rãi trong năm 2015 nhận ra rằng những cử chỉ thông minh thường đi kèm với sự lo lắng và trầm ngâm. Hơn nữa, nhiều khi vấn đề vô cùng đơn giản nhưng do quá chú tâm đến những tiểu tiết và đào sâu nghiên cứu những thứ râu ria, những người thông minh biến chuyện nhỏ trở thành chuyện to còn chuyện to trở thành chuyện khủng khiếp mà không thể đưa ra được sự lựa chọn. Tirthankar Chakraborty có viết: "Khi tìm hiểu quá chi tiết về một vấn đề nào đó trong quyết định, đặc biệt là xu hướng phân tích kết quả thu được quá mức, khiến bạn không bao giờ thực hiện được chúng".

6. Giới hạn sự hiểu biết và nhận thức

Những người thông minh luôn có sự đánh giá nhất định về hiểu biết và thiếu sót của bản thân, mà những người kém thông minh hơn thì không. Họ biết rằng bản thân không thể biết tất cả mọi thứ và hiểu "tất cả" theo nghĩa đơn giản vì xác định được khả năng của mình ở đâu. Hơn thế, họ cũng sẽ không cảm thấy vui vẻ, hài lòng với những gì đã biết.

Mike Farkas có viết: "Thông minh là một lời nguyền khi bạn biết càng nhiều, bạn càng cảm thấy rằng mình chẳng biết gì". Quan sát của Farkas gợi nhớ lại một nghiên cứu thông thường được thực hiện bởi Justin Kruger và David Dunning, nhận ra càng ít thông minh, càng đánh giá cao khả năng nhận thức của bản thân và ngược lại. Những người cực thông minh hiểu rõ họ không và sẽ không bao giờ biết được tất cả mọi thứ trên đời hoặc toàn bộ về 1 điều gì đó. Điều này có thể khiến họ người rơi vào trạng thái bị bực bội.

Nếu bạn không phải là người có chỉ số IQ cao ngất ngưởng thì chúng tôi đảm bảo rằng: tất cả các mục tiêu lớn đều phải cần rất nhiều thời gian hoàn thành. Tức là, nếu không có tính kiên nhẫn, bạn sẽ chẳng đạt được bất cứ thành tựu nào hết.

"Những điều tốt đẹp đơn giản là không bao giờ xuất hiện chỉ sau một đêm. Chúng ta cần thời gian nuôi dưỡng, vun đắp và tiêu tốn nhiều suy nghĩ. Tuổi trẻ có nhiều nông nổi và lỗi lầm, nhưng điều quan trọng là bạn phải biết cách rút ra bài học sau những kinh nghiệm thương đau đó. Kiên nhẫn chính là đức tính tiên quyết để thành công", người dùng Steve Kobrin kết luận.

Nhân Mã (Tổng hợp)