Những mốc thời gian thí sinh cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Cập nhật: 09:28 | 07/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong văn bản hướng dẫn thi THPT 2021 của Bộ GD&ĐT có những nội dung quan trọng liên quan trực tiếp tới thí sinh cần lưu ý như: Lịch đăng ký dự thi, thời gian công bố điểm thi, cách thức chấm thi,...).

Bộ GD&ĐT chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hướng dẫn cách điền phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2021

Trường ĐH Y Dược TP.HCM thông báo phương thức tuyển sinh năm 2021

Bộ GD&ĐT vừa chính thức ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các mốc thời gian về nộp hồ sơ, đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học và lịch thi chi tiết.

Mốc thời gian cần lưu ý

Theo đó, từ ngày 27/4 đến hết ngày 11/5/2021, các Sở GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc Sở phân công tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự tuyển và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi.

Sau khi kết thúc thời hạn đăng ký dự thi, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đăng ký.

2623-mocthoigian
Những điểm quan trọng trong kỳ thi THPT 2021 thí sinh cần biết (Ảnh minh họa)

Chậm nhất ngày 14/5 các đơn vị đăng ký dự thi phải hoàn thành việc nhập hồ sơ đăng ký dự tuyển cho thí sinh, Sở GD&ĐT hoàn thành việc rà soát điểm bảo lưu của thí sinh và chỉnh sửa những sai sót trong hồ sơ đăng ký dự thi (nếu có) trước ngày 27/5.

Các đơn vị đăng ký xét tuyển sẽ nhận phiếu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp, hồ sơ kèm theo, nhập dữ liệu xét công nhận tốt nghiệp của thí sinh vào hệ thống quản lý thi, hoàn thành chậm nhất vào ngày 1/6.

Chậm nhất đến ngày 4/6, thủ trưởng các đơn vị đăng ký dự tuyển sẽ thông báo công khai những thí sinh không đủ điều kiện dự thi.

Chậm nhất đến ngày 9/6, các Hội đồng thi sẽ hoàn thành đánh số báo danh, xếp phòng thi theo từng bài thi/môn thi tại các điểm thi. Các đơn vị đăng ký dự thi phải in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh muộn nhất vào ngày 15/6.

Kết quả thi được công bố vào ngày 26/7

Hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nêu rõ, trước ngày 15/6, phải hoàn thành việc in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh; công tác chấm thi, đối sánh kết quả thi hoàn thành chậm nhất ngày 24/7. Việc công bố kết quả thi đến thí sinh được ấn định vào ngày 26/7. Chậm nhất ngày 2/8, các cơ sở giáo dục phải in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi; cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh.

Bài thi ngoại ngữ mở rộng lên đến 7 ngôn ngữ

Bộ GD&ĐT quy định: Thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT chỉ được đăng ký dự 1 bài thi tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội). Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh được chọn dự thi một trong 7 ngôn ngữ là Anh, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức, Nhật và tiếng Hàn. Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, tiếng Hàn lần đầu tiên trở thành một ngoại ngữ có mặt trong bài dự thi.

Bộ GD&ĐT cũng cho phép thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông; thí sinh là học viên GDTX được đăng ký bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh ĐH, CĐ.

Những trường hợp thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT gồm:

Thành viên đội tuyển quốc gia dự thi olympic quốc tế môn ngoại ngữ theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT;

Thí sinh có một trong các chứng chỉ ngoại ngữ (giống hoặc khác với môn ngoại ngữ đang học tại trường phổ thông) hợp lệ, có giá trị sử dụng ít nhất đến ngày 6/7/2021 và đạt mức điểm tối thiểu theo hướng dẫn cụ thể của Bộ GD&ĐT.

Một số lỗi phổ biến thí sinh cần lưu ý

Bộ GD&ĐT quy định rõ về việc sửa lỗi bài thi để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. Cụ thể, một số lỗi phổ biến cần xử lý như:

- Không tô, tô sai hoặc tô trùng số báo danh;

- Không tô mã đề, tô sai mã đề, tô trùng mã đề;

- Lỗi do quét bài dẫn đến phiếu trả lời trắc nghiệm bị biến dạng khiến phần mềm không nhận dạng được số báo danh và mã đề thi;

- Thông tin về dữ liệu môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp do hội đồng thi cung cấp không chính xác với việc tô phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh.

Với phần bài làm của thí sinh, hướng dẫn nêu rõ, để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, phần mềm sẽ cảnh báo tất cả các câu không nhận diện được đáp án thí sinh lựa chọn (do thí sinh tô quá mờ, tô nhiều đáp án trong cùng một câu, bỏ trắng câu...). Cán bộ xử lý phải kiểm tra và xử lý từng lỗi (nếu có). Quy trình tiến hành sửa lỗi phần bài làm được quy định chi tiết nhằm đảm bảo sự minh bạch của công đoạn này.

Hình thức chấm điểm thi tự luận

Với bài thi tự luận, Bộ GD&ĐT yêu cầu có khâu chấm kiểm tra bài thi tự luận. Hình thức thực hiện diễn ra như sau:

Tổ trưởng tổ chấm kiểm tra xây dựng phương án chấm kiểm tra bảo đảm các yêu cầu về chấm thi trong Quy chế thi (ưu tiên chấm kiểm tra những bài thi đã được chấm lần thứ hai).

Lãnh đạo ban chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn những bài có nghi vấn (được 2 cán bộ chấm thi cho điểm chênh lệch nhau nhiều trước khi thống nhất điểm) hoặc chọn các bài thi có điểm cao trong hội đồng thi (trên cơ sở thống nhất với chủ tịch hội đồng thi).

Minh Phương