Những mẫu xe máy "trường sinh bất lão" khiến người Việt mê mẩn: Ra đời hơn 20 năm vẫn chạy cực ngon
Dù thị trường xe máy liên tục đổi mới, nhiều mẫu xe cũ vẫn được ưa chuộng vì "đi mãi không hỏng" mà giá thành lại cực kỳ rẻ, chỉ từ vài triệu.
Thị trường xe máy tại Việt Nam đang chứng kiến sự đổ bộ liên tiếp của những mẫu mã mới – đẹp hơn, tiện nghi hơn và giá bán cao hơn. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vẫn trung thành với những mẫu xe cũ, giản dị và "bền như trâu". Những chiếc xe máy tưởng chừng đã lỗi thời vẫn giữ được sức hút đặc biệt nhờ độ bền vượt thời gian, dễ sửa chữa và giá cả phải chăng.

Không ít chiếc Honda Dream, Wave Alpha hay Yamaha Jupiter đời cũ vẫn đều đặn lăn bánh mỗi ngày, đặc biệt là trong các gia đình ở vùng nông thôn, người lao động thành thị hoặc giới chơi xe hoài cổ.
Honda Dream: Biểu tượng xe máy không tuổi
Nói đến xe máy “không hỏng”, cái tên đầu tiên được nhắc tới chắc chắn là Honda Dream, đặc biệt là dòng Dream II tem lửa huyền thoại. Mẫu xe từng là biểu tượng của sự giàu sang trong những năm 90, khi giá xe được tính bằng vàng và có thể tương đương với một lô đất nhỏ ở ngoại ô.
Dream II sở hữu động cơ 97 phân khối, công suất 8 mã lực, mô-men xoắn 8,1 Nm – không quá mạnh nhưng cực kỳ bền bỉ và tiết kiệm. Xe sử dụng hộp số tròn 4 cấp, khởi động bằng cần đạp hoặc đề điện, hệ thống phanh đùm và vành nan hoa cổ điển. Dù thiếu các công nghệ hiện đại, Dream II lại ghi điểm nhờ độ “nồi đồng cối đá”, gần như không hỏng vặt và rất dễ sửa.
Ngày nay, một chiếc Dream II nguyên bản, tem lửa, máy “zin” vẫn có thể bán với giá hàng chục triệu đồng. Mức giá xe Dream cũ rất đa dạng – từ vài triệu đồng cho đến hơn 40 triệu đồng với xe đẹp, số km thấp.
Yamaha Jupiter: Bền bỉ mà thể thao
Yamaha Jupiter là mẫu xe giúp Yamaha từng bước giành lại thị phần tại Việt Nam trong đầu những năm 2000. Xe nổi bật với kiểu dáng thể thao, động cơ mạnh mẽ và cảm giác lái linh hoạt, điều khiến Jupiter ghi điểm vượt trội so với các dòng xe cùng phân khúc.

Ngoài ra, Jupiter cũng được đánh giá cao về độ bền máy. Nhiều chiếc Jupiter đời đầu, dù đã qua 10 – 15 năm sử dụng, vẫn vận hành trơn tru và không gặp nhiều lỗi vặt. Giá xe Jupiter cũ hiện chỉ từ 6 – 10 triệu đồng cho bản phổ thông, hoặc cao hơn nếu là “hàng độc”, xe nguyên bản.
Đặc biệt, dòng Jupiter “Z đời đầu” hoặc “Gravita” thậm chí còn được săn lùng như những món đồ sưu tầm. Với mức giá mới dao động 27 – 29 triệu đồng, đây là một lựa chọn đáng cân nhắc cho ai đang tìm xe bền và có chất riêng.
Honda Wave Alpha: Xe “quốc dân” vẫn trường tồn
Từng là mẫu xe giúp Honda chiếm tới 60% thị phần tại Việt Nam, Wave Alpha không chỉ là phương tiện, mà còn là biểu tượng của sự bền bỉ và tiết kiệm. Ra mắt lần đầu vào năm 2002, Wave Alpha đã nhanh chóng trở thành cái tên “quốc dân”, được ưa chuộng từ thành thị đến nông thôn.

Với động cơ 97cc bền bỉ, khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp và chi phí bảo trì gần như tối thiểu, Wave Alpha được sử dụng phổ biến trong giới học sinh, sinh viên, người lao động và cả những người chạy xe dịch vụ.
Hiện nay, những chiếc Wave Alpha cũ vẫn được rao bán trên thị trường với giá chỉ từ 5 – 8 triệu đồng, tùy vào đời xe và tình trạng sử dụng. Đặc biệt, tại các khu vực thành thị, không khó để bắt gặp Wave Alpha chở hàng, ship đồ hoặc được các “bác xe ôm” sử dụng hàng chục năm vẫn chưa chịu hỏng.
Trong khi đó, phiên bản Wave Alpha mới 2025 có giá từ 17,8 đến 18,9 triệu đồng – một mức giá vẫn rất cạnh tranh nếu so với thị trường xe máy ngày càng đắt đỏ.
Xe máy cũ: Lựa chọn kinh tế và thực dụng trong thời giá tăng
Khi giá xe máy mới không ngừng tăng, nhiều người tiêu dùng đã quay về lựa chọn xe cũ – không vì “hoài cổ” mà vì tính kinh tế và thực dụng. Các mẫu xe như Dream, Jupiter hay Wave Alpha vẫn giữ vững giá trị cốt lõi: dễ sửa, dễ dùng và bền bỉ. Không cần các tính năng công nghệ cao cấp, người Việt vẫn tin tưởng những chiếc xe "nồi đồng cối đá" sẽ phục vụ mình nhiều năm không hỏng.
Trong bối cảnh lạm phát và chi phí tiêu dùng tăng, việc chọn mua một chiếc xe máy cũ chất lượng tốt là phương án hợp lý, vừa tiết kiệm chi phí ban đầu, vừa tránh được khấu hao quá lớn trong thời gian ngắn. Đó là lý do vì sao xe máy cũ không chỉ “không lỗi thời”, mà còn ngày càng được ưa chuộng.