Những mẫu iPhone “bất ổn” không nên mua kể cả giá rẻ

Cập nhật: 16:30 | 25/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Điện thoại iPhone là một trong những sản phẩm có tính ổn định rất cao và thường được nhiều người lựa chọn để sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, không phải mẫu iPhone nào cũng có thể mang đến những trải nghiệm tối ưu do không được hỗ trợ iOS mới hoặc gặp vấn đề về hiệu năng, thời lượng pin. Dưới đây là những mẫu iPhone mà bạn nên “né” kể cả giá rẻ.

iPhone 13 Pro Max 1TB

Với mức giá gần 50 triệu đồng cho phiên bản bộ nhớ 1 TB tùy màu sắc, iPhone 13 Pro Max quá đắt đỏ và không dành cho số đông. 1 TB được xem là mức dung lượng cao nhất từ trước đến nay mà Apple trang bị cho iPhone. Và với nhu cầu sử dụng thông thường, mức dung lượng này có thể giúp iPhone 13 Pro Max lưu trữ gần 30.000 tấm ảnh. Song, không ai có thể chụp hay lưu ngần ấy hình và tùy chọn 1 TB là khá dư thừa để sử dụng.

Những mẫu iPhone “bất ổn” không nên mua kể cả giá rẻ
iPhone 13 Pro Max

Có thể Apple muốn cung cấp tùy chọn này cho những người dùng sáng tạo cần một chiếc máy quay chụp chuyên nghiệp mà vẫn nhỏ gọn, dễ di chuyển khắp nơi. Khi ra mắt iPhone 13 series, Apple đã giới thiệu tính năng quay video ProRes chuyên nghiệp. Trong thử nghiệm thực tế, tính năng này sẽ tiêu tốn đến 6 GB bộ nhớ cho 1 phút quay video 4K ProRes nên việc có 1 TB lưu trữ sẽ khiến người dùng yên tâm sử dụng. Nhưng bù lại, iPhone không được trang bị cổng USB Type C nên việc sao chép dữ liệu hình ảnh, video ra máy tính để chỉnh sửa cũng sẽ trở nên khó khăn hơn so với iPad.

iPhone SE 2022

iPhone SE 2022 bán chính hãng tại thị trường Việt Nam với giá 9,99 triệu đồng được xem là chiếc điện thoại không đáng mua khi có thiết kế của iPhone 8 ra mắt cách đây 5 năm trước cùng với một vài nâng cấp không quá lớn. Sử dụng thiết kế “cổ xưa” khiến iPhone SE 2022 trở nên lỗi thời khi mà iPhone 12 mini và 13 mini dù nhỏ hơn đáng kể nhưng vẫn có màn hình 5,4 inch lớn hơn do thiết kế tràn viền.

Trên iPhone SE 2022, Apple đã trang bị vi xử lý Apple A15 Bionic như trên iPhone 13 series, cùng với đó là khả năng kết nối 5G. Song, tất cả đều bị giới hạn trong một màn hình nhỏ chỉ 4,7 inch với phần viền dày bốn cạnh, kết hợp với thời lượng pin kém khiến trải nghiệm giải trí trên iPhone SE không được đánh giá cao. Thêm nữa, nhiều điểm trừ trên một chiếc smartphone giá hơn 10 triệu đồng hiện nay đều hội tụ trên iPhone SE 2022, bao gồm màn hình IPS, cảm biến vân tay Touch ID vật lý, không phải dạng trong màn hình, tần số quét 60 Hz và sạc nhanh công suất thấp 18 W.

iPhone 11 Pro Max

Đến nay, iPhone 11 Pro Max hàng cũ vẫn có mức giá loanh quanh 15 triệu đồng. Nhiều người chọn mua sản phẩm này vì có thiết kế không quá khác biệt so với iPhone 13 Pro Max mới nhất, cùng với hiệu năng con chip Apple A13 Bionic và 4 GB RAM có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng trong vòng 2 năm tới. Tuy nhiên, đây lại là chiếc máy đắt đỏ và không đáng mua mặc dù đã ra mắt từ năm 2019.

So với các đối thủ Android trong cùng tầm giá, điển hình là Samsung Galaxy S21 FE hay Xiaomi 11T Pro, iPhone 11 Pro Max kém hơn về màn hình tần số quét cao, thời lượng pin tốt và khả năng sạc nhanh. Hay kể cả so với iPhone mới trong tầm giá 15 triệu đồng, iPhone 12 đáng mua hơn vì có thiết kế vuông vức hợp thời, hiệu năng cao và có 5G. Cho dù iPhone 11 Pro Max được trang bị viên pin lớn hơn nhưng sau 3 năm, thời lượng sử dụng của máy sẽ không thể duy trì ở mức cao nhất.

iPhone 12 mini

Chiếc máy tiếp theo trong danh sách iPhone không đáng mua hiện nay là iPhone 12 mini. Đây sản phẩm đầu tiên của Apple có màn hình cỡ bé mà vẫn giữ thiết kế tràn viền tai thỏ, cũng như mở đầu cho dòng mini. Trái với kỳ vọng ban đầu là hướng tới người dùng ưa thích sự nhỏ gọn, iPhone 12 mini không gây được ấn tượng và là mẫu máy có doanh số thấp nhất trong bốn mẫu iPhone 12, buộc Apple phải dừng sản xuất vào giữa năm 2021.

iPhone 12 mini có màn hình kích thước 5,4 inch và dung lượng pin chỉ 2.227 mAh nên việc chiếc máy không được ưa chuộng vì không thể đáp ứng nhu cầu giải trí trên smartphone của đại đa số người dùng cũng là điều dễ hiểu. Ngoài ra, Apple còn trang bị kết nối mạng 5G nên càng khiến thời lượng sử dụng khi bật 5G trên iPhone 12 mini càng bị rút ngắn. Với giá 14,99 triệu đồng hiện đang được nhiều đại lý bày bán, iPhone 12 mini là lựa chọn không đáng tiền, thay vào đó, người dùng có thể chi thêm hơn 1 triệu đồng để nâng cấp lên iPhone 12. Đây là lựa chọn hợp lý hơn.

iPhone XR

Từng là mẫu iPhone bán chạy nhất năm 2019, iPhone XR đến thời điểm hiện tại đã cho thấy sự hụt hơi khi đặt cạnh nhiều mẫu máy khác trong cùng tầm giá. Ở một số chuỗi bán lẻ lớn, iPhone XR phiên bản 128 GB vẫn còn được bán với giá 13 triệu đồng. Điều này khiến iPhone XR “đối đầu” với iPhone 11 và trở nên lép vế hơn hoàn toàn.

So với iPhone 11, iPhone XR vẫn có màn hình Liquid Retina 6,1 inch, thiết kế màn hình tràn viền với tai thỏ tích hợp cụm Face ID. Tuy nhiên, máy chỉ có 1 camera đơn thay vì là 2 như trên iPhone 11, cũng như thiếu tính năng chụp đêm và chụp góc siêu rộng. Hơn nữa, vi xử lý A12 Bionic trên iPhone XR đã lộ ra một số yếu điểm khi chơi các tựa game có mức đồ họa trung bình và không mang lại trải nghiệm mượt mà như trước.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Samsung "chơi lớn" khi "siêu sale" cực phẩm bình dân: Chỉ 2 triệu, hiệu năng quá Ok

Samsung được cho là đang "chơi lớn" trong dịp cuối năm này khi siêu sale một cực phẩm điện thoại phân khúc giá rẻ của ...

"Bài tủ" nhà Nokia sắp "chinh chiến" phân khúc tầm trung: Tưởng không rẻ mà rẻ chưa từng có

Nokia được cho là sắp tung ra "bài tủ" của mình nhằm "chinh chiến" tại phân khúc tầm trung, giá thành của smartphone này cũng ...

Giá iPhone SE 2020 ngày 25/11: Vẫn "nằm sàn", Galaxy A23 cũng phải "nhường sân"

iPhone SE 2 là mẫu smartphone không quá "nổi trội", tuy nhiên giá rẻ và cấu hình mạnh mẽ biến nó trở thành đối trọng ...

Văn Toàn (T/H)