Những lưu ý khi mua bảo hiểm xe máy: Có thực sự cần thiết?

Cập nhật: 12:26 | 11/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Bảo hiểm xe máy là tên thường dùng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy. Mỗi xe được cấp 1 giấy chứng nhận bảo hiểm (có thể dưới dạng giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử) nếu bị mất phải có văn bản đề nghị doanh nghiệp bảo hiểm (nơi đã cấp giấy chứng nhận bảo hiểm) cấp lại giấy này.

Honda đưa mẫu xe máy mới về đại lý, thiết kế cực chất: Giá bán khiến loạt đối thủ "rét run"

Chiếc xe máy hút khách với "dáng" cổ điển, giá "bình dân": "Tủi thân" cho hàng loạt xe sang

Chính thức mở bán mẫu xe máy với diện mạo "hổ báo", trang bị "trên cơ" SH Việt

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại khoản 2 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ. Đối chiếu với khoản 1 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua giấy chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm.

Mua bảo hiểm xe máy có thực sự quan trọng (Nguồn ảnh: Internet)
Mua bảo hiểm xe máy có thực sự quan trọng (Nguồn ảnh: Internet)

Theo khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, có 02 loại bảo hiểm xe máy:

- Bảo hiểm bắt buộc xe máy (Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô, xe máy): Là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô phải tham gia nhằm mục đích bảo vệ lợi ích công cộng, môi trường và an toàn xã hội. Khi xảy ra tai nạn, về nguyên tắc, bảo hiểm xe máy bắt buộc không bồi thường cho chủ xe mà thực hiện bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới.

- Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Đâu là loại bảo hiểm không bắt buộc. Người tham gia giao thông có thể lựa chọn mua hoặc không mua bảo hiểm xe máy tự nguyện. Tuy nhiên nếu tham gia bảo hiểm xe máy tự nguyện, chủ xe sẽ được bồi thường thiệt hại về tài sản hoặc thiệt hại về người (bao gồm cả chủ xe và người đi cùng) khi gặp tại nạn, sự cố cháy nổ hoặc trộm cướp.

Tùy vào loại bảo hiểm mà đối tượng áp dụng, phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường sẽ có sự khác biệt nhất định. Hiện nay, mức phí bảo hiểm xe máy bắt buộc (bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của phương tiện) được quy định tại Thông tư 04/2021/TT-BTC. Mức phí bảo hiểm tùy theo từng phương tiện như sau (chưa bao gồm 10% VAT):

- Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng.

- Xe máy trên 50cc là 60.000 đồng.

- Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Trong khi đó, giá của bảo hiểm xe máy tự nguyện không có mức cố định mà phụ thuộc vào hợp đồng bảo hiểm giữa người dân và công ty kinh doanh bảo hiểm.

Những lưu ý khi mua bảo hiểm xe máy: Có sực thự cần thiết?

Làm thế nào để mua bảo hiểm xe máy?

Hiện có 2 cách đơn giản để mua bảo hiểm xe máy bao gồm:

- Mua trực tiếp tại các đơn vị bán bảo hiểm xe máy uy tín.

Khi đi người dân chỉ cần xuất trình giấy tờ xe để nhân viên bảo hiểm ghi thông tin. Sau đó đóng tiền cho nhân viên bảo hiểm để được nhận giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho chủ xe máy.

- Mua online trên các ứng dụng điện thoại, app thanh toán.

Người dân đăng nhập ứng dụng -> Tìm chọn tính năng mua bảo hiểm xe -> Chọn đúng bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe cơ giới là xe máy -> Nhập thông tin và hoàn tất quá trình thanh toán. Sau đó hệ thống sẽ gửi về giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với chủ xe máy (bản điện tử có mã QR).

Bảo hiểm xe máy mua ở đâu?

Không khó để tìm mua bảo hiểm xe máy nhưng điều mà nhiều người quan tâm đó là mua bảo hiểm xe máy ở đâu cho uy tín. Hiện nay, thị trường bảo hiểm xe máy tại Việt Nam đang khá phát triển với nhiều đơn vị bán bảo hiểm uy tín như: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Quân đội MIC, Tổng công ty bảo hiểm PVI, Bảo hiểm BIC, bảo hiểm PTI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bưu điện, bảo hiểm VNI của Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Hàng không….

Theo đó, chủ xe cơ giới có thể đến các địa điểm sau để trực tiếp mua bảo hiểm xe máy đảm bảo chất lượng: Trụ sở, chi nhánh của công ty bảo hiểm gần nhất; Đại lý phân phối bảo hiểm; Ngân hàng; Cây xăng; Mua tại nhà thông qua app thanh toán và ứng dụng ngân hàng: Momo, Zalopay, Viettelpay,…

Ra mắt bộ đôi xe máy diện mạo "ăn đứt" mọi đối thủ: Trang bị cực khủng, giá "cực đại"

Sự kết hợp giữa Harley-Davidson và hãng xe Trung Quốc QJ Motor đã tạo nên hai sản phẩm có tên gọi là X350 và X500. ...

Giá xe máy Honda Vario 125 ngày 11/5/2023: Lựa chọn tối ưu dành cho đấng mày râu

Honda Vario 125 được nhập khẩu từ thị trường Indonesia về đại lý tư nhân với mức giá chênh "xíu xiu", đây cũng là mẫu ...

Mẫu xe máy sở hữu thiết kế thể thao, trẻ trung: Giá bán khiến Honda Air Blade "tủi thân"

Tuy không nổi bật ở thị trường như 2 hãng xe Honda và Yamaha, nhưng Suzuki cũng là điểm đến của nhiều người bởi cả ...

Thu Uyên (Tổng hợp)