Sức khỏe:

Những lưu ý chọn màng bọc thực phẩm an toàn

Cập nhật: 13:03 | 22/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Màng bọc thực phẩm là vật dụng quen thuộc song không phải ai cũng biết cách dùng đúng. Dưới đây là hướng dẫn lựa chọn và sử dụng màng bọc thực phẩm an toàn.

nhung luu y chon mang boc thuc pham an toan

Cảnh báo 4 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

nhung luu y chon mang boc thuc pham an toan

Những loại đồ ngọt vừa ngon miệng vừa giúp giảm cân

nhung luu y chon mang boc thuc pham an toan

Dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang thiếu rau xanh trầm trọng

Có những loại màng bọc thực phẩm nào?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại màng bọc thực phẩm được sử dụng rộng rãi, phổ biến là màng bọc thực phẩm PVC và PE.

- Màng bọc thực phẩm PE có màu trắng, trong, mềm dẻo, sờ ít dính tay, dễ kéo tách các lớp màng bọc ra, dai khi kéo dãn, dễ đốt cháy, cháy nhanh, ngọn lửa màu vàng, không tắt và có mùi giống mùi nến cháy khi đốt.

Màng bọc PVC có 2 loại: chứa chất phụ gia DEHA hoặc DEHP và loại không chứa 2 chất phụ gia này.

- Màng bọc thực phẩm PVC loại sinh học tự huỷ thường có màu trắng ngà/vàng nhạt (loại không chứa DEHA/DEHP có màu trắng), mềm dẻo, sờ hơi dính tay, ít dai khi kéo dãn, khó đốt cháy, thường cháy khi đốt bằng lửa trực tiếp, lúc đốt cháy có đi kèm lửa màu xanh, mùi hăng hắc.

- Loại này an toàn cho sức khoẻ con người, có khả năng tự huỷ, thân thiện với môi trường.

- Loại màng bọc làm từ chất liệu PVC không rõ nguồn gốc xuất xứ thường sử dụng thêm chứa chất phụ gia DEHA/DEHP để tăng độ trong suốt và mềm dẻo.

Theo Cục An toàn thực phẩm đây là chất cấm sử dụng trong sản xuất màng bọc thực phẩm, bởi nó có chứa độc tố, dễ thôi nhiễm, gây ô nhiễm thực phẩm khi tiếp xúc, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng.

Nên loại màng bọc này không được khuyến khích sản xuất và sử dụng, tuy vậy trên thị trường vẫn xuất hiện, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi chọn mua.

nhung luu y chon mang boc thuc pham an toan
Ảnh minh họa

Cách chọn màng bọc thực phẩm an toàn

Dựa vào màu sắc

Màng bọc thực phẩm an toàn thường có màu trắng vì là chất liệu PE. Không nên dùng màng bọc có màu hơi vàng, vì là nhựa PVC gây hại cho sức khỏe.

Độ ma sát với da tay

Các loại màng bọc PE có độ kết dính trên da tay rất thấp, còn màng bọc PVC rất dễ dính vào da tay.

Màng bọc càng dễ đốt càng an toàn. Khi đốt màng bọc PE có ngọn lửa màu vàng, rất dễ cháy, xuất hiện hiện tượng nhỏ những giọt dầu và mùi giống mùi nến. Trong khi đó, màng bọc thực phẩm PVC không dễ cháy, khi cháy có ngọn lửa màu xanh và hơi đen, có mùi khó chịu.

nhung luu y chon mang boc thuc pham an toan
Ảnh minh họa

Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng màng bọc thực phẩm

- Đa số các màng bọc thực phẩm được bán trên thị trường hiện nay dùng được trong tủ lạnh và trong lò vi sóng, nếu bạn muốn chọn màng bọc dùng được trong lò vi sóng nên xem kỹ thông tin và chọn đúng sản phẩm mình muốn.

- Khi sử dụng màng bọc, bạn nên chờ thực phẩm nấu chín nguội rồi mới bọc, không bọc khi nó còn nóng trên 70 độ C và mỗi lần bọc không quá 6 tiếng đồng hồ.

- Ngoài ra, bạn cũng không sử dụng màng bọc cho thực phẩm lỏng, chứa nhiều dầu mỡ, có tính axit, kiềm cao như dưa muối, salad trộn giấm...

- Không rã đông, nấu bằng lò vi sóng hay sử dụng các biện pháp gia nhiệt khác như chiên, nướng… với đồ ăn đã được bọc bằng màng bọc thực phẩm.

- Nên dùng màng bọc cho những loại trái cây nhiều nước như táo, lê, hồng để duy trì độ tươi và dinh dưỡng. Các loại củ quả như cà rốt, dưa chuột, đậu cũng nên bọc lại trước khi cho vào tủ lạnh nhằm giữ lượng vitamin C.

- Nhiều người cho rằng bọc càng nhiều lớp càng duy trì độ tươi của thực phẩm. Thực tế bọc quá nhiều lớp sẽ ngăn khí CO2 thoát ra ngoài, làm mất chất dinh dưỡng trong thực phẩm mà lại gây hại sức khỏe.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan