Sức khỏe:

Những loại thực phẩm tốt cho xương khớp

Cập nhật: 09:13 | 17/02/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc lựa chọn các loại thực phẩm tốt cho xương khớp trong bữa ăn luôn là một bài toán khó với rất nhiều người, đặc biệt là làm sao để xương luôn được chắc khỏe và phòng tránh được các bệnh như thoái hóa khớp, thấp khớp, loãng xương,…Dưới đây là một số thực phẩm tốt cho xương khớp mà các chuyên gia khuyên dùng.

suc khoe nhung loai thuc pham tot cho xuong khop

Khi nào cần bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ?

suc khoe nhung loai thuc pham tot cho xuong khop

Cách phòng bệnh viêm hô hấp cho trẻ lúc giao mùa

suc khoe nhung loai thuc pham tot cho xuong khop

Giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của trái cây đối với sức khỏe

Các thực phẩm tốt cho xương khớp

Để giúp cho xương khớp luôn chắc khỏe và tránh mắc các bệnh lý về xương khớp, một số loại thực phẩm dưới đây nếu bổ sung vào trong bữa ăn hàng ngày sẽ tốt cho xương khớp của bạn.

Các loại thịt cá và nước hầm từ xương ống chứa nhiều canxi

Thịt cá và các món hầm từ xương ống hay sụn có chứa nhiều Glucosamin, chondroitin là hai chất có tác dụng cấu tạo thành sụn và canxi giúp xương chắc khỏe. Ngoài ra, có thể bổ sung canxi nhờ vào việc ăn tôm, cua, cá nhỏ,…

Các loại ngũ cốc

Các loại hạt và ngũ cốc có chứa nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho sức khỏe, giúp bảo vệ đầu các xương và chống viêm, ngoài ra còn cung cấp cho bạn một nguồn năng lượng cho ngày dài.

Một số loại ngũ cốc như: Lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, đậu nành, hạnh nhân, óc chó,…

suc khoe nhung loai thuc pham tot cho xuong khop
Ảnh minh họa

Sữa chua và các loại thực phẩm chế biến từ sữa

Sữa luôn là một loại thực phẩm chứa nhiều canxi được mọi người khuyên dùng trong đời sống hàng ngày vì chứa các dưỡng chất tốt cho cơ thể. Việc uống sữa đều đặn giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống và cột sống. Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn giúp bạn có đường ruột khỏe mạnh và đặc biệt là một lượng lớn canxi tốt cho xương khớp và sức khỏe.

Tuy nhiên, nên sử dụng các loại sữa đã được tách béo hoặc ít đường vì uống các loại sữa nhiều đường và có kem dẫn đến hiện tượng viêm gây đau nhức.

Các loại nấm

Nấm và mộc nhĩ là hai loại thực phẩm rất ngon, ngoài ra, chúng còn có tác dụng cải thiện và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, chống lão hóa và ngăn chặn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường, ung thư.

Các món ăn được chế biến từ mộc nhĩ hay nấm hương kết hợp với một số loại rau củ giúp bổ sung vitamin và tăng độ dẻo dai của xương, cải thiện tình trạng thoái hóa xương khớp một cách rõ rệt.

Thực phẩm giàu Omega-3 và acid béo

Một số thực phẩm giàu Omega-3 như mỡ cá, cá thu, các loại tôm, cua,… Lượng acid béo Omega-3 có tác dụng làm giảm thiểu các triệu chứng đau mỏi, tăng khả năng miễn dịch cho khớp.

Có thể bổ sung Omega-3 bằng các thực phẩm tươi sống hoặc sử dụng viên uống dầu cá nhưng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ vì chúng gây ra tình trạng máu khó đông.

Các loại rau xanh đậm và trái cây có vị chua

Nhờ việc chứa nhiều vitamin và chất xơ mà các loại rau như cải mầm, rau bina, cải xoăn, cải bắp,… hay các loại trái cây như bưởi, dứa, đu đủ,… giúp cải thiện tình trạng của một số bệnh như thoái hóa khớp, đau nhức xương khớp, viêm đa khớp,…

Và điều đặc biệt là nhớ uống nước đầy đủ từ 6 - 8 ly tương đương với 1,5 - 2 lít nước một ngày để cung cấp lượng dịch giúp bôi trơn các ổ khớp.

suc khoe nhung loai thuc pham tot cho xuong khop
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những loại thực phẩm không tốt cho xương như:

- Không nên sử dụng các loại đồ ăn nhanh, thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ và được chiên đi chiên lại nhiều lần.

- Giảm lượng muối dưới mức 6g/ngày và đồ uống ngọt, các loại đồ uống có ga dưới 20g/ngày.

- Tránh sử dụng thực phẩm chế biến từ nội tạng động vật giàu photpho.

- Hạn chế uống các loại sữa nguyên kem, chứa nhiều chất béo bão hòa.

- Không sử dụng các loại chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia,…

Thu Uyên (Tổng hợp)