Những khoản tiền người lao động sẽ nhận được dịp Tết Nguyên đán 2024

Cập nhật: 15:22 | 22/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Người lao động sẽ nhận được các khoản tiền như tiền thưởng Tết, tiền làm thêm giờ ngày Tết, tiền hỗ trợ từ công đoàn...trong dịp Tết Nguyên đán 2024.

Tiền thưởng Tết theo năng suất công việc

Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Những khoản tiền người lao động sẽ nhận được dịp Tết Nguyên đán 2024
Ảnh minh họa

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, pháp luật không quy định doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động. Nhưng để giữ chân cũng như cảm ơn người lao động đã gắn bó với công ty, đa số các doanh nghiệp có thưởng Tết với các mức tiền khác nhau, tùy thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Ngoài tiền mặt, doanh nghiệp có thể thưởng Tết cho người lao động bằng tài sản, hiện vật hoặc bằng các hình thức khác.

Theo quy định, tiền thưởng Tết là thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, người lao động chỉ phải đóng thuế khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

Tiền lương tháng 13 theo thỏa thuận với doanh nghiệp

Hiện nay, pháp luật không có quy định cụ thể về "lương tháng 13" cho người lao động. Tuy nhiên, có rất nhiều doanh nghiệp chi trả số tiền cho người lao động vào dịp cuối năm.

Doanh nghiệp chỉ bắt buộc phải chi trả lương tháng 13 nếu trước đó có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động tập thể.

Lương tháng 13 thường được được xác định theo hai cách: Theo mức bình quân tiền lương trong năm; Theo mức lương tháng 12 của người lao động.

Cũng giống như thưởng Tết, lương tháng 13 là thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân nhưng người lao động chỉ phải đóng thuế khi trừ các khoản giảm trừ mà vẫn đạt đến mức phải nộp thuế.

Người lao động làm thêm giờ ngày Tết, lương 400%

Điều 112, Bộ luật Lao động năm 2019 quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong 5 ngày Tết Âm lịch. Tuy nhiên, do tình hình sản xuất kinh doanh, để kịp tiến độ giao hàng, sẽ có những doanh nghiệp thỏa thuận với người lao động đi làm thêm ngày Tết.

Khi người lao động đi làm ngày Tết sẽ được tính làm thêm giờ và hưởng tiền lương làm thêm giờ theo như quy định của Bộ luật Lao động năm 2019. Cụ thể, tại Điều 98 nêu rõ về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm.

Vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Như vậy, với quy định này, người lao động đi làm thêm ngày Tết sẽ được hưởng 400% lương của ngày làm việc bình thường.

Trường hợp, người lao động làm việc vào ban đêm thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc của ngày làm việc bình thường.

Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm, ngoài việc trả lương theo quy định thì còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày của ngày làm việc bình thường hoặc của ngày nghỉ hằng tuần hoặc của ngày nghỉ lễ, Tết.

Tiền hỗ trợ từ công đoàn

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã xây dựng kế hoạch và dành nguồn lực để thăm hỏi người lao động trên 63 tỉnh, thành phố với trên 19.000 phần quà. Mỗi phần quà gồm tiền mặt và quà trị giá 300.000 đồng là lương thực, sản phẩm thiết yếu.

Ngoài ra, đơn vị này cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở căn cứ vào nguồn lực cũng như kết dư từ các năm trước, tính toán phù hợp theo nguyện vọng của đoàn viên người lao động tại đơn vị để chăm lo Tết cho người lao động.

Tổng Liên đoàn cũng dành ra một khoản để chăm lo Tết cho hơn 1 triệu đoàn viên, người lao động khó khăn bằng tiền mặt, mỗi suất quà khoảng 500.000 đồng.

Bên cạnh chương trình Tết Sum vầy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tổ chức chương trình chợ Tết cho người lao động năm 2024 với nhiều hỗ trợ thiết thực đến đoàn viên, người lao động.

Về hưu trước tuổi, người lao động hưởng mức lương ra sao?

Người lao động đóng BHXH đủ 20 năm khi về hưu trước tuổi sẽ được hưởng mức lương hưu ra sao đang là vấn đề ...

Thời điểm điều chỉnh tăng lương năm 2024

Việc thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương được thực hiện từ 1/7/2024, đồng nghĩa với việc lương hưu sẽ được điều ...

Đề xuất tăng trợ cấp xã hội phù hợp với điều kiện cải cách tiền lương

Bộ LĐ-TB&XH đề xuất Chính phủ nâng mức chuẩn trợ cấp hàng tháng hiện nay từ 360.000 đồng lên 500.000 đồng hoặc 750.000 đồng với ...

Nguyên Nam (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm