Những khoản chi tiêu không cần thiết trong thời kỳ suy thoái

Cập nhật: 16:00 | 28/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhiều dự đoán về triển vọng tài chính, kinh tế toàn cầu được đưa ra đều cảnh báo về một năm mới 2023 không mấy khả quan, do vậy, quản lý và thắt chặt chi tiêu cũng như tài chính cá nhân sẽ trở nên vô cùng quan trọng.

1. Mua nhà mới/ Xây nhà mới

Nhà ở có thể rẻ hơn trong thời kỳ suy thoái do nhu cầu mua giảm. Mặc dù vậy, mọi người đều nên thận trọng khi thực hiện giao dịch mua lớn này trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn. Khi có một công việc và tài chính đảm bảo chúng ta thường muốn mua nhà – bất chấp việc đây là khoản chi tiêu lớn và cũng đồng thời không giúp ích để bạn chống lại suy thoái kinh tế.

Những khoản chi tiêu không cần thiết trong thời kỳ suy thoái

Bên cạnh đó, bạn hay các thành viên trong gia đình cũng có thể bất ngờ gặp khó khăn về tài chính, phải đối mặt với tình trạng mất việc làm nên tốt nhất là không tăng áp lực tài chính bằng việc mua nhà ở thời điểm này.

2. Một chiếc ô tô mới (hoặc xe máy mới)

Một chiếc xe mới, sáng bóng với giá cả phải chăng có vẻ là một ý tưởng hay nhưng đi kèm theo đó cũng là tiền nợ trả góp. Nếu không, bạn thanh toán gần hết số tiền tiết kiệm mình có để sở hữu xe mới rồi đi vay lãi suất cao khi phát sinh nhu cầu tiền mặt trong thời gian tài chính không chắc chắn.

Một chiếc xe mới chắc chắn là khoản chi tiêu đắt đỏ khi bạn vừa phải thanh toán trả trước, thuế và bảo hiểm. Do vậy, nếu chiếc xe hiện tại của bạn vẫn còn hoạt động ổn, hãy cân nhắc việc giữ nó lâu hơn và tạm thời chưa tính đến chi tiêu cho phương tiện đi lại mới.

3. Đồ tạp hóa chưa dùng hoặc không dùng đến

Rất nhiều người tiêu dùng bốc đồng khi mua hàng tại cửa hàng tạp hóa, nhưng trong thời kỳ suy thoái kinh tế khi bạn cần kiểm soát chi tiêu của mình, điều quan trọng là phải đi mua hàng tạp hóa có kế hoạch. Lập kế hoạch cho bữa ăn của bạn, tìm kiếm công thức nấu ăn và mua sắm phù hợp. Dự trữ mà không suy nghĩ trước sẽ biến thành mua quá nhiều dẫn đến lãng phí cả thực phẩm, đồ ăn cũng như tiền bạc.

4. Các khoản chi tiêu giá trị lớn, đắt đỏ

Nhà cửa và ô tô là những thứ đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn, nhưng còn có rất nhiều khoản mua sắm lớn khác — tân trang nhà cửa, đồ nội thất, máy tính và TV — mà nhiều người sẽ không thể mua được nếu không có tài chính. Bây giờ không phải là lúc để làm điều đó trừ khi nó thực sự cần thiết.

Sẽ có giao dịch và bán hàng, nhưng bây giờ có thể không phải là lúc để cam kết thanh toán liên tục hoặc giảm dự trữ tiền mặt của bạn. Khi các cửa hàng muốn thu hút nhiều khách hàng hơn, sẽ có cơ hội huy động vốn với chi phí thấp và giảm giá, nhưng tiền gửi ngân hàng trong thời kỳ suy thoái vẫn tốt hơn bất kỳ thỏa thuận nào.

5. Các gói cước truyền hình, phim ảnh

Chuyển sự chú ý của bạn sang một chương trình truyền hình có thể giúp thư giãn trong thời gian khó khăn, thế nhưng, việc kiểm soát chi tiêu của bạn là rất quan trọng ngay bây giờ.

Khi tài chính eo hẹp hoặc bạn muốn đảm bảo có sẵn tiền mặt phòng khi cần, hãy cân nhắc xem bạn có muốn đăng ký (gia hạn) truyền hình cáp và các dịch vụ phát trực tuyến hay không. Đây có thể là một sự tiêu hao tiền bạc mà bạn thậm chí có thể không nhận thức được. Quyết định xem bạn muốn xem dịch vụ phát trực tuyến nào và nếu có thể, hãy chỉ đăng ký tối thiểu 1, 2 dịch vụ.

Hồng Giang