Những điều nhà đầu tư cần biết về thị trường ngoại hối

Cập nhật: 16:23 | 19/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngoại hối là một thuật ngữ dùng để chỉ các phương tiện sử dụng trong các giao dịch quốc tế. Ngoại hối là tài sản, quyền tài sản có thể định giá và chuyển đổi thành tiền nước ngoài được cộng đồng quốc tế chấp nhận làm phương tiện thanh toán quốc tế mà một nước sử dụng trong giao dịch quốc tế.

Khái niệm ngoại hối

Ngoại hối là tài sản, quyền tài sản có thể định giá và chuyển đổi thành tiền nước ngoài được cộng đồng trên khắp thế giới chấp nhận làm phương tiện thanh toán quốc tế khi tiến hành giao dịch xuyên quốc gia.

Ngoại hối bao gồm:

Ngoại tệ là đồng tiền nước ngoài hoặc đồng tiền chung của một nhóm các quốc gia khác nhau.

Công cụ thanh toán bằng ngoại tệ: séc, hối phiếu, lệnh phiếu, thẻ ngân hàng, giấy chuyển ngân hàng hoặc các công cụ thanh toán được ghi bằng tiền nước ngoài khác.

Các loại chứng từ có giá như ngoại tệ, chẳng hạn cổ phiếu, trái phiếu chính phủ, trái phiếu doanh nghiệp.

Vàng: vàng khối, vàng thỏi, vàng miếng, vàng thuộc dự trữ của Nhà nước, vàng trên tài khoản nước ngoài của người cư trú.

Đồng bản tệ hay đồng tiền quốc gia được xem là ngoại hối khi nó được chấp nhận trong thanh toán quốc tế hoặc được chuyển ra chuyển vào khỏi quốc gia.

Những điều nhà đầu tư cần biết về thị trường ngoại hối
Hình minh họa (nguồn internet)

Tiền mã hóa: tiền điện tử, tiền kỹ thuật số, tiền ảo, một dạng tài sản kỹ thuật số sử dụng mật mã để có thể thực hiện việc trao đổi giao dịch.

Vai trò của ngoại hối

Nguồn dự trữ bao gồm nhiều hình thức tài sản khác nhau: tiền giấy, tiền gửi, trái phiếu, tín phiếu kho bạc, vàng, quyền rút vốn của IMF, quyền rút vốt đặc biệt hay còn được gọi là SDR và các chứng khoán khác của chính phủ. Có thể thấy dự trữ ngoại hối đóng nhiều vai trò quan trọng khác nhau, sau đây là một số lí do mà dự trữ ngoại hối nhà nước có tầm ảnh hưởng quan trọng trong việc điều hành chính sách tiền tệ của một quốc gia:

Một khi lượng dự trữ ngoại tăng lên sẽ giúp cho Ngân hàng Nhà nước có nhiều hình thức và giải pháp phù hợp trong việc điều hành chính sách tiền tệ. Đặc biệt nhất là, chúng tạo nên sự thuận lợi trong việc điều hành linh hoạt và ổn định tỷ giá, nâng cao giá trị tiền đồng. Kéo theo đó, gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài cũng như đại bộ phận dân chúng trong nước hơn hẳn.

Việc thị trường ngoại hối ổn định sẽ giúp các nhà đầu tư nước ngoài tự tin tham gia, góp vốn đầu tư vào thị trường trong nước ta. Bởi, họ ít phải lo ngại về rủi ro tỷ giá, từ đó càng giúp thu hút được nguồn vốn ngoại tệ, đồng thời cũng giúp Ngân hàng của Nhà nước có thêm cơ hội gia tăng dự trữ ngoại hối nhiều hơn. Đồng thời, khi lượng dự trữ ngoại hối tăng mạnh, chúng sẽ lại quay ngược giúp nhà điều hành có thêm công cụ, nguồn lực để ổn định tỷ giá khi cần thiết.

Dự trữ ngoại hối tăng lên mạnh cũng có thể giúp nâng cao xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam trong tương lai, nhất là khi khả năng trả nợ đã tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, việc Ngân hàng Nhà nước mua vào ngoại tệ mạnh mẽ và bơm một lượng tiền tệ tương ứng ra thị trường chính là tạo điều kiện để tính thanh khoản hệ thống ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức cao. Kết quả là để mặt bằng lãi suất vẫn khá ổn định trong giai đoạn thanh khoản thường chịu áp lực cuối năm.

Tìm hiểu về Volume trong chứng khoán, cách sử dụng Volume hiệu quả trong chứng khoán

Volume có thể giúp nhà đầu tư xác định được xu hướng giá, theo quy luật cung cầu nếu cung thấp hơn cầu thì giá ...

Tìm hiểu về bong bóng trong kinh tế, ảnh hưởng của bong bóng kinh tế đến thị trường chứng khoán

Thông thường, một bong bóng kinh tế thường được hình thành bởi hoạt động hành vi thị trường quá mức vượt xa các quy chuẩn ...

Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023

Tích sản cổ phiếu là việc bạn dành ra một khoản tiền mỗi tháng để mua một (hoặc một số) mã cổ phiếu. Bạn thực ...

Diệp Oanh (t/h)