Những điều nhà đầu tư cần biết về mô hình Dupont

Cập nhật: 09:59 | 01/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Mô hình Dupont được các nhà phân tích tài chính ưa thích sử dụng để phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là phương pháp cơ bản, phổ biến để phân tích và đánh giá tài chính của doanh nghiệp.

Mô hình Dupont

Mô hình Dupont hay phương pháp phân tích tách đoạn trong tiếng Anh được gọi là Dupont analysis hay Dupont model.

Mô hình Dupont là kĩ thuật có thể được sử dụng để phân tích khả năng sinh lời của một doanh nghiệp bằng các công cụ quản lí hiệu quả truyền thống.

Những điều nhà đầu tư cần biết về mô hình Dupont

Mô hình Dupont tích hợp nhiều yếu tố của Báo cáo kết quả kinh doanh với bảng cân đối kế toán. Với phương pháp này, các nhà phân tích sẽ nhận biết được các nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng tốt, xấu trong hoạt động của doanh nghiệp.

Bản chất của phương pháp này là tách một tỷ số tổng hợp phản ánh sức sinh lợi của doanh nghiệp như thu nhập trên tài sản (Return on Assets - ROA), thu nhập sau thuế trên vốn chủ sở hữu (Return On Equity - ROE) thành tích số của chuỗi các tỷ số có mối quan hệ nhân quả với nhau. Điều đó cho phép phân tích ảnh hưởng của các tỷ số đó đối với tỷ số tổng hợp.

Công thức tính mô hình Dupont

Một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất là hệ số lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE). Do vốn chủ sở hữu là một phần của tổng nguồn vốn hình thành nên tài sản, nên ROE sẽ phụ thuộc vào hệ số lợi nhuận trên tổng tài sản. Mối quan hệ này được thể hiện bằng mô hình Dupont như sau:

Những điều nhà đầu tư cần biết về mô hình Dupont

Trên cơ sở nhận biết ba nhân tố trên, doanh nghiệp có thể áp dụng một số biện pháp làm tăng ROE như sau:

Tác động tới cơ cấu tài chính của doanh nghiệp thông qua điều chỉnh tỷ lệ nợ vay và tỷ lệ vốn chủ sở hữu cho phù hợp với năng lực hoạt động.

Tăng hiệu suất sử dụng tài sản. Nâng cao số vòng quay của tài sản, thông qua việc vừa tăng quy mô về doanh thu thuần, vừa sử dụng tiết kiệm và hợp lý về cơ cấu của tổng tài sản.

Tăng doanh thu, giảm chi phí, nâng cao chất lượng của sản phẩm. Từ đó tăng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Ưu điểm và hạn chế

Ưu điểm của việc sử dụng phương pháp Dupont

Tính toán đơn giản: Đây là một công cụ rất tốt để cung cấp những thông tin và đánh giá cơ bản giúp tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Có thể dễ dàng kết nối với các chính sách đãi ngộ đối với nhân viên

Có thể được sử dụng để thuyết phục cấp quản lí thực hiện một vài bước cải tổ nhằm chuyên nghiệp hóa chức năng thu mua và bán hàng.

Đôi khi điều cần làm trước tiên là nên nhìn vào thực trạng của doanh nghiệp, thay vì tìm cách thôn tính doanh nghiệp khác nhằm tăng thêm doanh thu và hưởng lợi thế nhờ qui mô, để bù đắp khả năng sinh lợi yếu kém.

Hạn chế của phương pháp phân tích Dupont

Dựa vào số liệu kế toán cơ bản nhưng có thể không đáng tin cậy

Không bao gồm chi phí vốn

Mức độ tin cậy của mô hình phụ thuộc hoàn toàn vào giả thuyết và số liệu đầu vào

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về hệ số Alpha, ý nghĩa của hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán

Hệ số Alpha trong đầu tư chứng khoán là một trong những hệ số rủi ro phổ biến nhất, thường được sử dụng trong lĩnh ...

Tìm hiểu về đường EMA, cách sử dụng đường EMA

Đường EMA là một trong những loại đường trung bình động được sử dụng phố biến nhất trong phân tích kỹ thuật, nhiều người vẫn ...

Tìm hiểu về trái phiếu chuyển đổi, đặc điểm của trái phiếu chuyển đổi

Trái phiếu chuyển đổi là loại tài sản chứng khoán nợ có khả năng chuyển đổi thành chứng khoán vốn cụ thể là cổ phiếu.

Đình Trọng