Những điều nhà đầu tư cần biết về lỗ kép, nguyên nhân dẫn đến lỗ kép

Cập nhật: 15:49 | 10/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong các lĩnh vực đầu tư tài chính, chắc chắn các nhà đầu tư không quá xa lạ với khái niệm “lãi suất kép”. Tuy nhiên lỗ kép thì ít được quan tâm, nếu không hiểu về lỗ kép, nhà đầu tư có thể gia tăng số lỗ của mình theo cấp số nhân.

Khái niệm lỗ kép, công thức tính lỗ kép

Lỗ kép là lỗ liên tiếp, thua lỗ chồng thua lỗ, tài sản của bạn không chỉ không sinh lời mà còn hao hụt dần theo thời gian. Nếu vô tình rơi vào trường hợp lỗ kép nhưng nhà đầu tư vẫn không biết thì khoản đầu tư của họ có nguy cơ mất trắng, lỗ càng thêm lỗ, tổn hao nặng nề.

Lỗ kép xảy ra với tốc độ nhanh, tiêu tán toàn bộ số lãi mà có thể bạn vất vả mãi mới kiếm được, thậm chí làm nguồn vốn âm nhanh đến nỗi chóng mặt. Nếu lãi kép biến bạn từ nghèo thành giàu thì lỗ kép sẽ khiến bạn từ triệu phú thành người không có gì.

Lãi kép hay lỗ kép đều gọi chung là lợi tức kép. Đây được xem như một trong những phép tính kinh điển, mô tả khả năng của một tài sản tạo ra thu nhập hoặc thua lỗ. Sau đó, khoản lãi hoặc lỗ trên được tái đầu tư và tạo ra thu nhập hoặc thua lỗ của chính chúng.

Những điều nhà đầu tư cần biết về lỗ kép, nguyên nhân dẫn đến lỗ kép
Hình minh họa

Công thức tính lỗ kép là:

FV = PV x (1+i)^n

Trong đó:

FV là giá trị tương lai – khoản tiền cả gốc và lãi nhận được khi đầu tư

PV là giá trị hiện tại – khoản tiền đầu tư

i là lãi suất (vì thua lỗ nên lãi suất là số âm, i < 0)

n là số kỳ tính lãi (thông thường là năm).

Ví dụ: Nhà đầu tư A đầu tư 10000 USD vào một mã cổ phiếu B với lãi suất -7% trong 16 năm.

Áp dụng theo công thức tính lỗ kép nêu trên thì số tiền nhà đầu tư A có thể thu được cuối kỳ (FV) là:

FV = PV x (1+i)^n = 10,000 x (1-7%)^16 = 3.131 (USD).

Như vậy từ số tiền 10,000 USD thì bạn chỉ còn 3,131 USD, tức là đã lỗ đến 6.869 USD.

Nguyên nhân của lỗ kép

Có nhiều nguyên nhân phát sinh ra lỗ kép, nhưng cơ bản nhất chính là danh mục đầu tư không hiệu quả, khiến lỗ chồng lỗ, thất bại liên tiếp thất bại. Khi nhà đầu tư xây dựng cơ cấu danh mục sai nhịp từ đầu (dự đoán sai xu hướng) thì dù đầu tư vào cổ phiếu tốt của doanh nghiệp đang phát triển mạnh, kinh doanh vững thì vẫn gặp thua lỗ như thường.

Lợi ích và tác hại của lỗ kép

Lỗ kép tác động xấu đến khối lượng tài sản của nhà đầu tư. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nó cũng mang lại lợi ích. Cụ thể tác hại và lợi ích của lỗ kép như dưới đây.

Tác hại

Dễ nhận thấy lỗ kép khiến tài sản của nhà đầu tư bay hơi nhanh chóng. Nếu không có kế hoạch cắt lỗ phù hợp, nhà đầu tư có thể mất trắng. Bên cạnh đó, lỗ kép còn khiến nhà đầu tư khó lấy lại điểm hòa vốn ban đầu. Khoản lỗ càng lớn, khoảng cách quay lại điểm hòa vốn càng cao.

Lợi ích

Lỗ kép và lãi kép có thể song hành với nhau. Bên cạnh việc lo ngại về lỗ kép, nhà đầu tư có thể thông qua đó để tìm ra phương pháp quản lý vốn, hạn chế tổn thất một cách tối đa.

Các nhà đầu tư thành công sẽ là những người có thể khai thác thành công sức mạnh của lợi tức kép, vượt qua thua lỗ. Đây sẽ là một bài toán, một phép thử giúp nhà đầu tư có thêm kinh nghiệm để đưa ra những phương pháp đầu tư hợp lý nhất.

Tìm hiểu về khối ngoại, tác động của khối ngoại đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Hoạt động giao dịch của khối ngoại luôn có những ảnh hưởng nhất định đến xu hướng trên thị trường chứng khoán, đặc biệt khi ...

Tìm hiểu về FED, những ảnh hưởng từ FED đến tài chính toàn cầu

FED hoàn toàn độc lập và không bị phụ thuộc hay tác động bởi chính phủ Hoa Kỳ. Đây là tổ chức duy nhất trên ...

Tìm hiểu về chỉ số QOQ, giữa chỉ số QOQ với chỉ số YOY có điểm gì khác nhau?

Chỉ số QOQ là một kĩ thuật đo lường tính toán sự thay đổi dữ liệu của một quý qua quý liền trước trong cùng ...

Phương Chi