Những điều nhà đầu tư cân biết về lệnh MTL, ưu nhược điểm của lệnh MTL

Cập nhật: 17:11 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Lệnh MTL là một trong số những lệnh phổ biến trong đầu tư chứng khoán. Để giao dịch thành công trên thị trường chứng khoán thì nhà đầu tư cần phải nắm được khái niệm, ưu nhược điểm của lệnh MTL. Bài viết dưới đây giúp nhà đầu tư hiểu rõ về lệnh MTL.

Khái niệm lệnh MTL

Lệnh MTL hay còn gọi là lệnh giới hạn. Các nhà đầu tư sử dụng lệnh này khi muốn thiết lập các thông số trong việc giao dịch mua bán chứng khoán.

Nói một cách dễ hiểu hơn thì đặt lệnh MTL chính là đang đặt ra một giới hạn trong giao dịch. Nhà đầu tư không muốn mua chứng khoán vượt quá một mức nhất định, họ có thể chọn lệnh MTL để kiểm soát tốt hơn các khoản đầu tư của mình.

Những điều nhà đầu tư cân biết về lệnh MTL, ưu nhược điểm của lệnh MTL
Hình minh họa

Khi lệnh MTL được khớp mà cổ phiếu vẫn còn dư, phần còn lại sẽ được chuyển sang lệnh LO.

Đối với lệnh giới hạn mua, lệnh sẽ chỉ được thực hiện ở mức giá giới hạn hoặc thấp hơn. Còn đối với lệnh giới hạn bán, lệnh sẽ được khớp ở mức giá giới hạn hoặc cao hơn.

Phân loại lệnh MTL: Bao gồm lệnh giới hạn trong ngày và lệnh GTC

Lệnh giới hạn trong ngày

Lệnh giới hạn trong ngày có tính chất như một lệnh MTL đã được giới thiệu. Các nhà giao dịch có thể sử dụng lệnh này để mua được cổ phiếu với giá tốt nhất trong một ngày cụ thể. Tuy nhiên, đúng như tên gọi, lệnh này chỉ có hiệu lực trong ngày và hết hạn vào cuối ngày hôm đó. Sau khi hết phiên giao dịch, nếu lệnh chưa được khớp thì hệ thống sẽ tự động hủy.

Lệnh giới hạn GTC

Ngược lại với lệnh trong ngày, lệnh GTC không có giới hạn thời gian nào cả. Lệnh này sẽ hoạt động nếu cổ phiếu thoả mãn mức giá đã đặt ra, khi đó nhà đầu tư có thể thực hiện giao dịch tại mức giá mà họ mong muốn. Nó chỉ bị hủy nếu nhà đầu tư tự thực hiện lệnh hủy. Nếu không, nó sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi được khớp lệnh. Nhưng tại thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay chưa có lệnh này.

Ưu nhược điểm của lệnh MTL

Ưu điểm

Được thực hiện hoàn toàn bảo mật. Có thể kết hợp lệnh MTL với các loại lệnh khác như LO, ATC, ATO… để đạt được hiệu quả giao dịch tốt nhất

Nhà đầu tư có thể kiểm soát tốt giá khi sử dụng lệnh giới hạn. Nó rất hữu ích khi thị trường có những biến đổi nhanh.

Các nhà đầu tư có thể quản lý được giao dịch của mình dù có một số yếu tố không thể theo dõi thường xuyên được. Đa phần lệnh MTL sẽ phù hợp đối với những giao dịch thực hiện thụ động.

Nếu như các nhà đầu tư nắm được rõ những ưu điểm của lệnh MTL thì sẽ tránh được rủi ro không đáng có.

Nhược điểm

Nhà đầu tư sẽ mất khá nhiều thời gian trong việc chờ xử lý vì không phải lúc nào cũng đạt được mức giá mong muốn. Các cơ hội giao dịch tốt có thể bị bỏ qua.

Có thể mất thêm chi phí giao dịch. Giao dịch có thể chỉ được thực hiện một phần.

Lệnh MTL trong phái sinh

Lệnh MTL trong phái sinh cũng có cách vận hành tương tự như ở thị trường cơ sở. Các nhà đầu tư sử dụng lệnh MTL để mua với giá thấp nhất và bán với giá cao nhất. Không cần chờ đợi như lệnh LO, lệnh MTL được khớp ngay sau khi khớp được mức giá mà nhà đầu tư mong muốn.

Trong trường hợp, lệnh MTL vẫn còn khối lượng chưa được khớp, số còn lại sẽ được chuyển sang lệnh LO với mức giá được khớp trước đó. Khi toàn bộ khối lượng của lệnh được khớp hoàn toàn, quá trình này sẽ kết thúc.

Lệnh MTL trong phái sinh chỉ có hiệu lực tại các phiên khớp lệnh liên tục. Lưu ý, nhà đầu tư chỉ được đặt khi lệnh LO xuất hiện. Ngược lại trong phiên khớp lệnh định kỳ, lệnh MTL sẽ thay thế lệnh ATO với các phiên mở cửa hoặc ATC với các phiên đóng cửa.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF

Hệ số giá trên dòng tiền hay tỷ lệ giá trên dòng tiền cung cấp cho nhà phân tích một lối tắt để tìm ra ...

Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là công cụ tuyệt vời giúp nhiều nhà đầu tư có thể tăng cao lợi nhuận kiếm được từ các khoản ...

Khái niệm về trái phiếu, sự khác nhau giữa trái phiếu và cổ phiếu

Đầu tư trái phiếu là hình thức đầu tư chứng khoán rất phổ biến trên thế giới. Vậy đầu tư trái phiếu là gì? Nội ...

Đình Trọng t/h