Những điều nhà đầu tư cần biết về lệnh LO, cách đặt lệnh LO trong chứng khoán

Cập nhật: 09:53 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Lệnh LO hay còn gọi là lệnh giới hạn là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn. Nhà đầu tư cần hiểu lệnh LO là gì? Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán. Bài viết dưới đây giúp nhà đầu tư hiểu hơn về lệnh LO.

Khái niệm lệnh LO

Lệnh LO (Limit Order) được gọi là lệnh giới hạn, là lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn.

Lệnh LO ở bất kỳ phiên nào hay sàn nào cũng đều được dùng. Lệnh này thường được các nhà đầu từ có kinh nghiệm sử dụng khi xác định được mức giá khớp tương đối chính xác, chủ động mức giá mà mình chấp nhận.

Lệnh có hiệu lực kể từ khi được nhập vào hệ thống giao dịch và nằm chờ trên thị trường để tìm kiếm các lệnh phù hợp với yêu cầu của chúng ta cho đến hết ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh bị hủy bỏ.

Những điều nhà đầu tư cần biết về lệnh LO, cách đặt lệnh LO trong chứng khoán
Hình minh họa

Lệnh LO còn được gọi là lệnh chờ giao dịch, tức là thường thì khi đặt lệnh LO bạn sẽ treo lệnh và xếp hàng chờ mua bán chứ không khớp ngay lập tức với bên đối ứng.

Lệnh LO có thể khớp ngay nếu bạn kiểm soát tốt giá mua hoặc bán bằng cách:

Ưu tiên về giá: Lệnh đặt mua với giá cao hơn hoặc bằng giá đang đặt bán thấp nhất. lệnh đặt bán với giá thấp hơn hoặc bằng giá đang đặt mua cao nhất.

Ưu tiên về thời gian: Nếu có lệnh có chung một mức giá thì hệ thống sẽ ưu tiên cho lệnh được nhập vào nhanh nhất khớp trước.

Tuy nhiên, nếu hết phiên giao dịch mà không có lệnh nào đối ứng hoặc khớp được lệnh của chúng ta thì lệnh sẽ tự động được hủy bỏ.

Lệnh LO ưu tiên khớp sau lệnh ATO, ATC trong phiên khớp lệnh định kỳ và khớp sau lệnh MP trong phiên khớp lệnh liên tục (lệnh ưu tiên cuối cùng).

Phân loại lệnh LO trong chứng khoán

Trong chứng khoán, lệnh LO được chia làm hai loại như sau:

Lệnh LO ở phiên mở cửa: Khi mức giá thị trường thỏa mãn các điều kiện giới hạn, lệnh giới hạn này được dùng để thực hiện giao dịch mua hoặc bán một loại chứng khoán tại phiên mở cửa sàn. Ngoài ra, loại lệnh LO này chỉ có hiệu lực trong phiên giao dịch đầu tiên và sau đó sẽ không còn hiệu lực nữa.

Lệnh LO ở phiên đóng cửa: Nếu mức giá đóng cửa tốt hơn mức giá giới hạn thì lệnh giới hạn này được dùng để thực hiện giao dịch mua hoặc bán một cổ phiếu tại phiên đóng cửa. Ngược lại, nếu không thể đáp ứng đủ các điều kiện này thì lệnh LO ở phiên này lập tức sẽ bị hủy. Bên cạnh đó, loại lệnh LO này là sự mở rộng của lệnh phiên đóng cửa thị trường chứng khoán nên bằng cách đặt lệnh này, các nhà đầu tư có thể giao dịch một mức giá tốt hơn.

Ưu điểm và hạn chế của lệnh LO

Ưu điểm của lệnh LO

Tại thời điểm thiết lập lệnh, lệnh LO sẽ giúp nhà đầu tư mua hoặc bán được một loại chứng khoán với giá tốt hơn so với giá thị trường.

Tạo cơ hội cho nhà đầu tư có thể thu về nguồn lợi nhuận cao.

Giúp nhà đầu tư dự tính được mức lãi hoặc lỗ cũng như những biến động khó lường sẽ gặp phải ngay khi giao dịch được thực hiện nhằm giảm thiểu được các rủi ro.

Phù hợp cho những nhà đầu tư không có thời gian để theo dõi mã cổ phiếu thường xuyên.

Giúp các giao dịch được thiết lập tự động, giao dịch mua hoặc bán trong giới hạn cho phép của mỗi nhà đầu tư.

Nhược điểm của lệnh LO

Trường hợp nếu nhà đầu tư đặt giá lệch quá nhiều, bỏ xa mức giá giới hạn thì khả năng khớp lệnh sẽ khó xảy ra khiến nhà đầu tư liên tục mất cơ hội đầu tư với mức giá tốt và dễ gặp rủi ro.

Nếu biến động thị trường không trùng khớp với dự đoán của nhà đầu tư thì sẽ gây áp lực tâm lý rất lớn lên họ khi phải mất thời gian chờ đợi.

Nhiều trường hợp nhà đầu tư không thể thực hiện được lệnh LO ngay cả khi giá giới hạn đã được đáp ứng bởi vì các nguyên tắc ưu tiên trong khớp lệnh không được đáp ứng.

Cách đặt lệnh LO trong chứng khoán

Trước tiên, bạn cần phải tạo tài khoản chứng khoán. Để tham gia giao dịch mua hoặc bán chứng khoán, nhà đầu tư phải chọn một trong các loại lệnh như LO, MP, ATO, ATC, PLO. Lệnh LO có thể được sử dụng trên cả 3 sàn UPCOM, HOSE và HNX. Lệnh LO được sử dụng trong tất cả các phiên giao dịch và suốt phiên.

Cách đặt lệnh giới hạn online bao gồm 5 bước:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản qua app hoặc web của công ty chứng khoán. Tại đây, màn hình đặt lệnh sẽ hiển thị các thông tin: số dư tiền mặt, sức mua, số dư chứng khoán...

Bước 2: Bạn chọn “Mua” hoặc “Bán”, tiếp tục chọn "Lệnh thông thường"

Bước 3: Điền các thông tin liên quan đến lệnh như: Mã chứng khoán, giá đặt, giá trị muốn mua, khối lượng mua / bán… Trong đó, bạn cần lưu ý giá của lệnh LO phải nằm trong mức từ giá sàn - giá trần.

Bước 4: Chọn "Đặt lệnh", hệ thống sẽ hiển thị thông tin để duyệt. Bạn cần đọc kỹ, kiểm tra các thông tin lần cuối.

Bước 5: Nhập mã OTP và chọn “Xác nhận” trên giao diện để kết thúc quá trình đặt lệnh. Lúc này, màn hình hệ thống sẽ hiển thị toàn bộ các thông tin bạn đã đăng ký gồm: đối tượng đặt lệnh, thời gian đặt lệnh, loại lệnh, trạng thái lệnh… Hệ thống sẽ tự động lưu giữ lệnh LO mà bạn đã đặt.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Khái niệm về lạm phát, nguyên nhân dẫn đến lạm phát

Lạm phát là một chỉ tiêu kinh tế vĩ mô mà bất kỳ nhà đầu tư hay đơn giản là người tiêu dùng cũng cần ...

Khái niêm hệ số giá trên dòng tiền P/CF, công thức tính hệ số P/CF

Hệ số giá trên dòng tiền hay tỷ lệ giá trên dòng tiền cung cấp cho nhà phân tích một lối tắt để tìm ra ...

Tìm hiểu về khái niệm đòn bẩy tài chính, công thức tính đòn bẩy tài chính

Đòn bẩy tài chính là công cụ tuyệt vời giúp nhiều nhà đầu tư có thể tăng cao lợi nhuận kiếm được từ các khoản ...

Minh Đức