Những điều nhà đầu tư cần biết khi mở tài khoản chứng khoán

Cập nhật: 10:01 | 10/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi tham gia đầu tư chứng khoán, nhiều nhà đầu tư thắc mắc: Có thể mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán? Mở tài khoản chứng khoán cần bao nhiêu tiền? Nên mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

Một người được mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán?

Theo quy định quy định pháp luật hiện nay, mỗi cá nhân chỉ được phép mở một tài khoản giao dịch chứng khoán tại mỗi công ty chứng khoán. Tuy nhiên, pháp luật cũng không hạn chế số tài khoản chứng khoán mà cá nhân, tổ chức được mở tại các công ty chứng khoán khác nhau. Điều đó đồng nghĩa rằng bạn có thể mở tài khoản tại nhiều công ty chứng khoán khác nhau. Mỗi công ty chứng khoán, nhà đầu tư có thể mở một tài khoản giao dịch.

Quy định này đáp ứng tốt nhất mong muốn, nguyện vọng của các nhà đầu tư. Giúp họ có thêm cái nhìn tổng quan và so sánh về chất lượng những dịch vụ của từng công ty và đưa ra quyết định xem nên để khoản đầu tư đáng giá của mình tại công ty nào. Đồng thời, cũng hạn chế tối đa những hành vi vi phạm pháp luật trong giao dịch chứng khoán, không mua bán cùng một loại cổ phiếu trong cùng một phiên giao dịch ở các tài khoản khác nhau này.

Những điều nhà đầu tư cần biết khi mở tài khoản chứng khoán

Bên cạnh đó cũng cần lưu ý, khi nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch chứng khoán tại các công ty chứng khoán khác nhau, trong hồ sơ mở tài khoản tại công ty chứng khoán mới phải ghi rõ số lượng tài khoản đã mở và mã số tài khoản tại các công ty chứng khoán trước đó.

Mở tài khoản chứng khoán cần bao nhiêu tiền?

Nhà đầu tư muốn tham gia vào thị trường giao dịch chứng khoán bắt buộc phải tạo cho mình tài khoản chứng khoán tại các công ty chứng khoán. Hiện nay các nhà đầu tư có thể mở tài khoản tại các công ty chứng khoán với thủ tục nhanh chóng, thuận tiện. Giao dịch đầu tư chứng khoán thì bao gồm rất nhiều loại phí và thuế dành cho công ty chứng khoán cũng như sở giao dịch chứng khoán quy định.

Tuy nhiên, khi mở tài khoản chứng khoán thì nhà đầu tư sẽ không phải chịu mức phí mở tài khoản này. Nhằm kích thích sự phát triển của thị trường đầu tư này. Hiện nay tại các công ty chứng khoán đều có hỗ trợ mở tài khoản trực tiếp; hoặc trực tuyến miễn phí chỉ với những thao tác đơn giản.

Nhà đầu tư có thể đến trực tiếp trụ sở của công ty chứng khoán; hoặc liên hệ với công ty chứng khoán thực hiện đăng ký online thì sẽ được bộ phận môi giới; hoặc những người hướng dẫn tận tình từng bước để tạo riêng cho mình một tài khoản chứng khoán mà không mất bất kỳ phí gì. Như vậy, mức phí phải bỏ ra cho việc mở tài khoản giao dịch chứng khoán là hoàn toàn miễn phí.

Bao nhiêu tuổi được mở tài khoản chứng khoán?

Giao dịch trên thị trường chứng khoán không quy định về độ tuổi được mở tài khoản chứng khoán mà chỉ yêu cầu các nhà đầu tư chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cá nhân. Tuy vậy đa số các Công ty chứng khoán thường quy định độ tuổi tối thiểu để mở tài khoản giao dịch chứng khoán là 18 tuổi.

Bộ tài chính vừa công bố dự thảo thông tư hướng dẫn giao dịch cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, trái phiếu doanh nghiệp, chứng quyền có bảo đảm được niêm yết, đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch chứng khoán. Một nội dung đáng chú ý trong dự thảo được đưa ra là nhà đầu tư cá nhân mở tài khoản giao dịch tại Công ty chứng khoán bao gồm người từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự mở tài khoản giao dịch phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý.

Nhà đầu tư nên mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán?

Số lượng tài khoản chứng khoán mà một nhà đầu tư nên mở phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục đích đầu tư, phương pháp đầu tư, chiến lược đầu tư, ngân sách, thời gian và kinh nghiệm đầu tư của nhà đầu tư.

Nếu nhà đầu tư có kinh nghiệm đầu tư và muốn thực hiện nhiều phương pháp và chiến lược đầu tư khác nhau, mở nhiều tài khoản chứng khoán có thể giúp phân tán rủi ro đầu tư và tránh các rủi ro liên quan đến tài khoản duy nhất.

Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư mới bắt đầu đầu tư hoặc chỉ quan tâm đến một số cổ phiếu cụ thể, việc phân tán tài khoản có thể khiến việc quản lý và theo dõi đầu tư trở nên phức tạp, dễ bị nhầm lẫn, đồng thời chi phí giao dịch cao hơn.

Do đó, trước khi quyết định mở bao nhiêu tài khoản chứng khoán, nhà đầu tư nên cân nhắc kỹ các yếu tố và tìm hiểu kỹ về quy định của các công ty chứng khoán để đưa ra quyết định phù hợp với mục đích đầu tư của mình.

Tìm hiểu về cổ phiếu phổ thông, quyền lợi của chủ sở hữu cổ phiếu phổ thông

Cổ phiếu phổ thông là nhóm cổ phiếu thường gặp nhất. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm vững khái niệm và quyền lợi của ...

Tìm hiểu về chức năng, thành phần của thị trường chứng khoán

Chứng khoán đang trở thành một kênh đầu tư sinh lời đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Để tham gia đầu tư chứng khoán, nhà ...

Tìm hiểu sự khác biệt giữa tiết kiệm và đầu tư

Tiết kiệm và đầu tư có điểm chung là sự tự do trong tài chính ở tương lai, nhưng 2 hình thức này vẫn có ...

Đình Trọng