Những điều giới trẻ cần biết trước khi chọn gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 10:44 | 29/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tiết kiệm khiến tiền không bị mất đi nếu bạn không rút tiền nhưng đầu tư sẽ giúp sinh lời nhanh. Việc lựa chọn đầu tư hay gửi tiết kiệm cũng phụ thuộc lớn vào cá nhân mỗi người. Dưới đây là những điều giới trẻ cần biết trước khi đưa ra quyết định.

Khái niệm về đầu tư chứng khoán và gửi tiết kiệm

Đầu tư chứng khoán là việc nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua, bán, nắm giữ chứng khoán trên thị trường chứng khoán (giải thích theo Khoản 15 Điều 4 Luật Chứng khoán năm 2019).

Gửi tiết kiệm là việc khách hàng gửi một khoản tiền vào ngân hàng với mục đích chính là tiết kiệm. Ngân hàng sẽ đưa ra một mức lãi suất theo năm (đơn vị: phần trăm %) như một khoản lợi nhuận cố định dành cho khách hàng.

Bản chất của hai hình thức đầu tư tiết kiệm và đầu tư chứng khoán

Gửi tiết kiệm được xem là một hình thức đầu tư an toàn, không bị rủi ro khi thua lỗ, lại được ngân hàng bảo hộ do đó quyền lợi của người dùng được đảm bảo một cách hiệu quả nhất. Tuy tiền lời không cao nhưng nó lại tăng theo một cách cực kì vững chắc.

Những điều giới trẻ cần biết trước khi chọn gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán

Còn đầu tư chứng khoán thì lại là một hình thức hoàn toàn khác, đây được xem là một cách thức đầu tư rất được các người làm kinh doanh ưa thích vì khả năng sinh lời cao. Cách đầu tư chứng khoán thông qua việc mua cổ phiếu của các công ty có niêm yết giá cổ phiếu. Do đó chứng khoán còn có tên gọi khác đó chính là chơi cổ phiếu.

So sánh gửi tiết kiệm và đầu tư chứng khoán

Hình thức đầu tư Tiết kiệm Chứng khoán
Cách thức Gửi một số tiền cụ thể vào ngân hàng. Mua cổ phiếu được phát hành bởi một doanh nghiệp nào đó
Hình thức sinh lời Sinh lời bằng lãi suất ngân hàng Sinh lời bằng chênh lệch giá cổ phiếu, giá càng lên cao thì bán ra càng có lời
Mức độ an toàn Độ an toàn cao, không lo rủi ro Phụ thuộc vào tình hình thị trường, mức độ rủi ro cũng khá cao. Phải là người có kiến thức sâu rộng về chứng khoán mới có thể chiến thắng.
Thích hợp Người có nhu cầu tiết kiệm để tích lũy cho tương lai, hay cho nhu cầu tiêu dùng cụ thể đảm bảo sự chắc chắn Người yêu thích đầu tư, mong muốn kiếm được những khoản tiền lớn hơn trong tương lai.
Số tiền đầu tư Linh hoạt, có ít thì tiết kiệm ít. Có nhiều thì tiết kiệm được nhiều Linh hoạt, có ít tiền thì mua ít cổ phiếu, có nhiều thì mua nhiều
Các bên tham gia Ngân hàng Công ty, sàn giao dịch

Nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán?

Thật khó để trả lời nên gửi tiết kiệm hay đầu tư chứng khoán, bởi mỗi loại hình đều có những ưu và nhược điểm riêng. Lựa chọn điều gì phụ thuộc rất lớn vào mục tiêu và mong muốn hiện tại của bạn.

Nếu bạn mong muốn có thêm nguồn thu nhập hấp dẫn, thì đầu tư chứng khoán là phù hợp nhất. Với chứng khoán, bạn có thể kiếm tiền ngay cả khi đang ngủ. Đặc biệt, nếu bạn trang bị đầy đủ kiến thức và kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể thắng lợi. Hơn thế, lợi nhuận thu được từ đầu tư chứng khoán có thể lên tới 30%, thậm chí gấp đôi. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết rằng đầu tư sẽ luôn đi cùng với rủi ro. Vậy nên, hãy chuẩn bị tâm lý chấp nhận rủi ro nếu lựa chọn đầu tư.

Nếu bạn đặt sự an toàn của tài sản lên hàng đầu, cùng mong muốn có lãi ổn định mỗi tháng. Vậy thì gửi tiết kiệm là lựa chọn không thể tuyệt vời hơn.

Tìm hiểu về chức năng, thành phần của thị trường chứng khoán

Chứng khoán đang trở thành một kênh đầu tư sinh lời đầy hứa hẹn tại Việt Nam. Để tham gia đầu tư chứng khoán, nhà ...

Tìm hiểu về lãi suất âm, ý nghĩa của lãi suất âm trong nền kinh tế

Lãi suất âm là khái niệm khá lạ lẫm tại Việt Nam, tuy nhiên rất phổ biến tại các quốc gia phát triển, lãi suất ...

Tìm hiểu hiện tượng thiên nga đen trong nền kinh tế, các sự kiện thiên nga đen nổi bật

Nhiều người cho rằng chỉ tồn tại thiên nga trắng trên trái đất. Cho đến năm 1697, một nhà thám hiểm người Hà Lan Willem ...

Phương Chi (t/h)

Tin liên quan