Những điều cần biết về sự khác biệt giữa kinh doanh và đầu tư

Cập nhật: 09:10 | 22/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Khởi nghiệp kinh doanh cho phép bạn kiếm thu nhập chủ động, trong khi đầu tư vào thị trường chứng khoán cho phép bạn kiếm thu nhập thụ động.

Để thành lập một doanh nghiệp bạn cần đáp ứng tất cả những thứ cần thiết cho công việc khởi nghiệp (địa điểm, lao động, nguồn cung cấp, thuế, v.v.). Bạn kiểm soát tiền đi đâu, quản lý giờ làm việc và bạn sẽ có thu nhập không giới hạn. Internet cũng tạo cơ hội cho các nhà đầu tư bắt đầu kinh doanh với số vốn ít. Nhưng nó cũng có rủi ro đi kèm, như sự cạnh tranh khốc liệt và phức tạp rối ren khi điều hành một doanh nghiệp.

Mặt khác, đầu tư chứng khoán là khi kiếm tiền dựa trên hiệu suất đầu tư các loại hình chứng khoán. Khi mua 1 cổ phần đồng nghĩa với việc bạn đang đồng sở hữu doanh nghiệp đó. Khi doanh nghiệp hoạt động tốt, chủ sở hữu chứng khoán cũng sẽ được chia sẻ lợi nhuận từ công ty. Lợi nhuận mà người mua nhận được sẽ là sự chênh lệch giá chứng khoán và cổ tức được chia đều từ lợi nhuận kinh doanh. Bạn không phải tốn quá nhiều công sức để tự điều hành mà quan trọng nhất là kiếm một doanh nghiệp tốt nhất để đồng hành cùng họ.

Những điều cần biết về sự khác biệt giữa kinh doanh và đầu tư

Nhưng cả hai đều liên quan đến tiền vì để thành lập một doanh nghiệp, bạn cần phải có vốn (đặc biệt nếu đó là một doanh nghiệp siêu nhỏ sử dụng tiền của chính bạn) trong khi để đầu tư, bạn cũng phải cần một phần số tiền khó kiếm được, để bắt đầu đầu tư vào chứng khoán.

Trước khi lựa chọn đầu tư hay kinh doanh bạn cần cân nhắc những điều sau:

Xem xét các rủi ro liên quan

Đặt câu hỏi, "Tôi nên bắt đầu kinh doanh hay đầu tư vào thị trường chứng khoán?" giống như lựa chọn giữa Cocacola và Pepsi. Không có câu trả lời chính xác vì tất cả đều phụ thuộc vào sở thích, kỹ năng cá nhân, trình độ kiến thức và nguồn lực.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhấn mạnh là đầu tư vào chứng khoán và khởi nghiệp đều đi kèm với rủi ro. Dù bằng cách nào, có thể mất tất cả tiền của bạn. Đây là lý do tại sao điều quan trọng là phải hiểu những gì bạn đang tham gia trước khi thực hiện.

Khi bắt đầu kinh doanh, việc sắp xếp vốn thường là trở ngại lớn nhất. Bạn nên tính đến phí mặt bằng, chi phí hoạt động hàng tháng, thiết bị và các tài sản khác mà bạn cần để khởi động doanh nghiệp của mình.

Hãy nhớ rằng cũng có nhiều khả năng công việc kinh doanh của bạn sẽ chậm lại, không kiếm được lợi nhuận, hoặc tệ nhất là phá sản. Mặc dù bạn sở hữu công việc kinh doanh, nhưng dòng tiền của bạn không có tính thanh khoản cao và bạn có thể không rút tiền ra nếu gặp trường hợp khẩn cấp.

Bất chấp khó khăn, nhiều người vẫn dấn thân vào kinh doanh vì khả năng thu lợi nhuận cao. Nhưng thực tế là nó không dành cho tất cả mọi người. Một lựa chọn khác là đầu tư vào chứng khoán.

Đầu tư vào thị trường chứng khoán có thể hơi quá sức đối với một số người do thiếu kiến thức, sợ mất số tiền khó kiếm được, sợ bị lừa đảo và quản lý dòng tiền kém, …Với sự phổ biến của các nền tảng đầu tư trực tuyến, một người lao vào đầu tư mà không có đủ kiến thức về cách thức hoạt động của nó, mất tiền chính là một điều khó tránh khỏi. Đầu tư trực tiếp vào thị trường chứng khoán đi kèm với rủi ro lớn hơn. Nếu bạn đầu tư vào thị trường chứng khoán mà không có đủ kiến thức, thì đó sẽ trở thành một canh bạc có thể khiến bạn bị thua lỗ rất lớn.

Cân nhắc lượng thời gian bạn phải bỏ ra

Khởi nghiệp tốn nhiều thời gian. Trở thành ông chủ của chính mình cần rất nhiều công việc khó khăn, kiên nhẫn và hy sinh. Thông thường, các chủ doanh nghiệp sẽ dành nhiều thời gian hơn để làm việc so với những người làm công ăn lương, đặc biệt là khi doanh nghiệp mới thành lập. Bạn có sẵn sàng mất thời gian vui chơi với bạn bè và gia đình hoặc mất ngủ để làm cho chính doanh nghiệp của mình?

Có thể mất vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm để thu được lợi nhuận từ một doanh nghiệp nhỏ. Mặc dù các chủ doanh nghiệp thường bị coi là thất bại khi hoạt động kinh doanh của họ không có lãi ngay lập tức, nhưng thực tế là các công ty đại chúng lớn, được đánh giá cao cũng đã mất nhiều năm để tạo ra lợi nhuận.

Ví dụ, Federal Express đã không có lãi trong khoảng 4 năm. Phải mất 9 năm Amazon mới có lãi..

Mặt khác, đầu tư vào thị trường chứng khoán mang đến cho bạn một số lựa chọn. Trong khi bạn có thể trực tiếp đầu tư và quản lý cổ phiếu của mình, bạn cũng có thể chọn đầu tư vào các quỹ chung như quỹ mở, quỹ đầu tư, quỹ ủy thác đầu tư đơn vị và quỹ bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư. Tùy thuộc vào loại quỹ tổng hợp cụ thể mà bạn chọn, bạn có thể mở tài khoản với giá chỉ từ 500.000 đồng và có những người quản lý quỹ có thể đưa ra các quyết định tài chính đúng đắn cho bạn. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro mất tiền của bạn.

Một trong những lợi thế lớn nhất của việc đầu tư vào thị trường chứng khoán là bạn không phải lo lắng về việc quản lý nhiều như các chủ doanh nghiệp. Vì bạn không đưa ra bất kỳ quyết định nào trong lĩnh vực kinh doanh thực tế mà bạn sở hữu cổ phần, nên bạn không cần phải đối mặt với những rắc rối kinh doanh thực tế. Bạn chỉ cần theo dõi thị trường chứng khoán, song điều này vẫn giúp bạn có thêm thời gian và tự do để làm những việc khác.

Một số người cũng có thể tranh luận rằng việc có một danh mục đầu tư tốt không bằng vào văn phòng của chính mình hoặc nhìn thấy tên của mình trên bảng hiệu công ty chẳng hạn. Những người có sở trường kinh doanh thường nhận được sự hài lòng từ việc xây dựng một công việc kinh doanh không giống như đầu tư vào cổ phiếu.

Xem xét mức độ kiến thức và kỹ năng của bạn

Yếu tố lớn nhất mà bạn phải xem xét là mục tiêu của bạn. Khởi nghiệp và đầu tư vào thị trường chứng khoán không thể so sánh được vì chúng phục vụ các mục đích khác nhau. Bạn có thể nghe những lời khuyên như “bạn sẽ không bao giờ biết trừ khi bạn cố gắng” và điều này tương đương với việc bạn phải đón nhận nhiều rủi ro nhất có thể khi bạn không có kiến thức thích hợp hoặc hướng dẫn thích hợp.

Lựa chọn của bạn phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc bạn biết mình thực sự có khả năng gì?. Bằng cách xác định mục tiêu với khả năng, khả năng tài chính và thời gian sẵn có, bạn sẽ có thể đưa ra quyết định thực tế về việc bạn sẽ chọn khởi nghiệp hay bắt đầu đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Đưa ra một mục tiêu tài chính rõ ràng và được xác định rõ ràng là một cách tốt để bắt đầu. Bằng cách biết những gì bạn muốn đạt được, bạn sẽ có thể lập kế hoạch hành động thực tế để giải quyết nhu cầu của bạn. Có tiền để bắt đầu kinh doanh của riêng bạn hoặc đầu tư vào thị trường chứng khoán chỉ là bước khởi đầu. Có nhiều điều phải học và làm để bạn có thể quản lý rủi ro và đảm bảo rằng bạn sẽ không bị mất số tiền khó kiếm được. Rốt cuộc, việc thực hiện mục tiêu và ước mơ của bạn phụ thuộc vào mức độ bạn sẵn sàng đạt được hơn là mất đi.

Tìm hiểu về sức khỏe tài chính cá nhân, bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính cá nhân

Sức khỏe tài chính là thuật ngữ mô tả tình chính, bao gồm các khía cạnh như tiền mặt tiết kiệm, thu nhập để chi ...

Tìm hiểu về tổ chức FAO, vai trò của tổ chức FAO

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (tếng Anh: Food and Agriculture Organization of the United Nations - FAO) được thành lập ...

Tìm hiểu về công ty quản lý quỹ, vai trò của công ty quản lý quỹ

Công ty quản lý quỹ là doanh nghiệp trung gian chuyên thực hiện việc quản lý các quỹ đầu tư. Đó là tổ chức chuyên ...

Diệp Oanh (t/h)