Những điều cần biết về cháy tài khoản chứng khoán, nguyên nhân dẫn đến cháy tài khoản chứng khoán

Cập nhật: 19:55 | 17/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán, cháy tài khoản chứng khoán là nỗi sợ lớn của nhà đầu tư. Vậy cháy tài khoản chứng khoán là là gì? Nguyên nhân dẫn đến cháy tài khoản chứng khoán do đâu? Bài viết dưới đây sẽ giúp nhà đầu tư rõ về vấn đề này.

Khái niệm cháy tài khoản

Cháy tài khoản là tình trạng nhà đầu tư thua lỗ và bị mất sạch khoản tiền đã đầu tư. Như vậy, trong trường hợp nhà đầu tư chỉ giao dịch chứng khoán chỉ bằng số tiền mà mình thực sự có thì khả năng tài khoản bị cháy đến mất sạch là rất thấp, từ đó chúng ta sẽ hiểu thuật ngữ cháy tài khoản này một cách hình tượng hơn với mức độ là tài khoản thua lỗ khá nhiều với mức thua lỗ trên 70% tổng tài khoản ban đầu.

Ở thị trường giao dịch cổ phiếu Việt Nam, thuật ngữ cháy tài khoản được sử dụng với tính hình tượng hơn là sát nghĩa khi tỷ lệ ký quỹ yêu cầu khá cao, đồng thời tài khoản sẽ bị bán giải chấp ở một mức tỷ lệ nhất định giúp nhà đầu tư có được những nhắc nhở kịp thời về rủi ro của thị trường và cổ phiếu để đưa ra những quyết định phù hợp.

Những điều cần biết về cháy tài khoản chứng khoán, nguyên nhân dẫn đến cháy tài khoản chứng khoán

Margin hay giao dịch ký quỹ thường được các nhà đầu tư sử dụng để vay tiền từ các công ty chứng khoán. Đây là một dạng đòn bẩy tài chính. Theo đó, nhà đầu tư có thể dùng tiền mua cổ phiếu, sau đó dùng chính số cổ phiếu đã mua được để thế chấp nhằm mục đích vay thêm tiền từ các công ty chứng khoán. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư tối ưu hóa nguồn vốn nhằm mục đích gia tăng lợi nhuận.

Nguyên nhân dẫn đến cháy tài khoản chứng khoán

Gồng lỗ

Sau khi giao dịch đã thực hiện, giá diễn biến không đúng hoặc trái ngược với kỳ vọng và kịch bản mà nhà đầu tư đã đề ra có thể do nhiều nguyên nhân như: chọn sai thời điểm mua cổ phiếu, rủi ro biến động thị trường chung, các thông tin vi mô và vĩ mô thay đổi… Những nhà đầu tư cố chấp giữ lệnh với hy vọng kỳ tích sẽ xuất hiện như một vài lần đã từng xuất hiện trong quá khứ. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp là ngược lại, và tốc độ rơi của giá cổ phiếu luôn nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ tăng giá khiến cho khoản lỗ ấy ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Tiếp tục nhồi lệnh

Về hành động mua bán cổ phiếu, việc mua gia tăng khối lượng cũng tương tự như việc trung bình giá xuống. Tuy nhiên, điểm khác biệt xuất hiện khi việc mua trung bình giá xuống tuân theo một kế hoạch cụ thể tại những mức giá cụ thể nhất định và được thực hiện bởi những nhà đầu tư có kiến thức, kinh nghiệm và đôi khi là nắm bắt được các thông tin đặc biệt.

Việc mù quáng nhồi lệnh khi giá cổ phiếu giảm mà không có một kế hoạch cụ thể sẽ khiến nhà đầu tư càng ngày càng lún sâu vào vũng lầy thua lỗ khi mà càng vùng vẫy thì sẽ càng chìm nhanh hơn.

Khi bị cháy tài khoản cần làm gì?

Biết chấp nhận thua lỗ

Những thương vụ thua lỗ tồi tệ nhất luôn khoác lên mình chiếc áo của những thương vụ thành công nhất. Nhận biết được sai lầm và chấp nhận nó như một phần của cuộc chơi sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề rõ ràng và có hướng giải quyết phù hợp.

Tìm hiểu nguyên nhân

Cháy tài khoản là điều mà hầu như trader kinh nghiệm nào cũng phải trải qua nên không có gì phải sợ. Sau khi bị ngã, điều quan trọng nhất là bạn phải có đủ tỉnh táo để tìm ra nguyên nhân khiến mình bị ngã. Hãy ghi lại tất cả những lý do khiến bạn bị cháy tài khoản và nhắc nhở bản thân không được phạm phải sai lầm này trong những lần giao dịch tiếp theo.

Hồi phục tinh thần

Biết chấp nhận thua lỗ cũng giúp khoản lỗ ấy không có cơ hội tiếp tục dày vò cả tinh thần và tài khoản của bạn. Sẽ luôn có cơ hội khác xuất hiện, hãy giữ một tinh thần tốt và một vị thế tiền mặt để có thể nắm bắt cơ hội ngay khi nó tìm đến. Một quyển sách hay, một chuyến du lịch dài ngày hoặc gặp gỡ vài người bạn thú vị có thể giúp bạn nguôi ngoai một phần nỗi buồn do mất mát ấy.

Tìm hiểu về sức khỏe tài chính cá nhân, bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính cá nhân

Sức khỏe tài chính là thuật ngữ mô tả tình chính, bao gồm các khía cạnh như tiền mặt tiết kiệm, thu nhập để chi ...

Tìm hiểu về tổ chức FAO, vai trò của tổ chức FAO

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (tếng Anh: Food and Agriculture Organization of the United Nations - FAO) được thành lập ...

Tìm hiểu về công ty quản lý quỹ, vai trò của công ty quản lý quỹ

Công ty quản lý quỹ là doanh nghiệp trung gian chuyên thực hiện việc quản lý các quỹ đầu tư. Đó là tổ chức chuyên ...

Minh Đức