Những điều cần biết về Chat GPT, cách sử dụng Chat GPT

Cập nhật: 15:30 | 13/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Với những tính năng vượt trội, Chat GPT được đánh giá như một công cụ “toàn năng” trên toàn cầu, thậm chí có thể ảnh hưởng lớn đến rất nhiều ngành nghề. Vậy Chat GPT là gì? Hãy cùng khám phá và tìm hiểu Chat GPT trong bài viết này.

Chat GPT (tên gọi đầy đủ là Chat Generative Pre-training Transformer) - một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển đã làm giới công nghệ quan tâm dùng thử. Điểm đặc biệt của công cụ này là có kho kiến thức mà Chat GPT đã học được trong một thời gian dài để hoàn thiện.

Ứng dụng được ra mắt tháng 11 năm 2022 bởi Open AI. Nó được mệnh danh là trí tuệ nhân tạo thông minh nhất thế giới ở thời điểm hiện tại.

Chat GPT được vận hành trên mô hình ngôn ngữ GPT-3. Nó cho phép hỗ trợ xử lý thông tin, đối thoại, trợ lý ảo và các ứng dụng khác. Chương trình không chỉ trả lời được những câu hỏi liên tiếp mà còn phát hiện lỗi và tìm cách sửa chữa.

Những điều cần biết về Chat GPT, cách sử dụng Chat GPT

Chat GPT có thể thực hiện những cuộc hội thoại lưu loát, trả lời những câu hỏi người dùng đặt ra ở mọi lĩnh vực. Ứng dụng đang dần được ưu tiên lựa chọn thay vì tìm kiếm trên Google vì khả năng đưa ra câu trả lời đầy đủ và nhanh chóng.

Hiện nay, số người dùng công cụ Chat GPT do OpenAI phát triển được cho là cán mốc 100 triệu người/tháng, chỉ 2 tháng sau khi phần mềm trí tuệ nhân tạo này được ra mắt, khiến đây trở thành ứng dụng cho người dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Theo thống kê của Sensor Tower cho thấy nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok cần 9 tháng sau khi phát hành toàn cầu để đạt 100 triệu người dùng, trong khi Instagram mất tới 2,5 năm, còn ứng dụng dịch Google Translate là 6,5 năm.

Chat GPT là ứng dụng AI được phát triển từ mô hình GPT-3.5 của công ty khởi nghiệp công ty OpenAI, được đào tạo để đưa ra câu trả lời giống một cuộc trò chuyện với người thật. Dù hoạt động miễn phí, người sử dụng cần có tài khoản trên nền tảng của OpenAI. Dịch vụ chưa hỗ trợ mở tài khoản ở Việt Nam. Người dùng trong nước muốn trải nghiệm phải sử dụng mạng riêng ảo (VPN), thuê số điện thoại nước ngoài với giá khoảng vài USD, dùng thẻ thanh toán quốc tế để đăng ký, hoặc mua tài khoản từ người khác.

Chat GPT có thể tác động mạnh mẽ đến thị trường tài chính thông qua việc cung cấp các kết quả tìm kiếm chính xác trong thời gian ngắn. Ứng dụng có khả năng xử lý các truy vấn tài chính phức tạp và đưa ra câu trả lời đáng tin cậy.

Chat GPT sẽ là một trợ thủ đắc lực cho các chuyên gia tài chính khi nghiên cứu thị trường. Không chỉ thời gian mà chi phí để nghiên cứu, phân tích tài chính đều được rút ngắn lại.

Từ Chat GPT, một thế hệ chatbot tài chính mới được hình thành và phát triển. Chatbot là một chương trình trí tuệ nhân tạo để tương tác với người dùng bằng tin nhắn hoặc âm thanh. Những chatbot này có thể hỗ trợ thực hiện các thao tác trong quá trình đầu tư. Chẳng hạn như kiểm tra số dư tài khoản, hỗ trợ thanh toán và theo dõi các khoản đầu tư,…

Bằng những cuộc trò chuyện đơn giản được lập trình sẵn, Chat GPT nói riêng và chatbot nói chung giúp các công ty tài chính tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của mình.

Tuy nhiên Chat GPT cũng chỉ là một chương trình với những câu trả lời được lập trình sẵn. Trong khi đó thị trường tài chính lại tiềm ẩn nhiều biến động khó lường. Chính vì vậy, nhà đầu tư cần tỉnh táo và không quá phụ thuộc vào ứng dụng này để tránh những sai sót không đáng có.

Cách tạo tài khoản Chat GPT

Các bước chuẩn bị để tạo tài khoản Chat GPT:

- Một địa chỉ email (nên sử dụng Gmail vì mức độ phổ biến cũng như dễ tạo mới, thao tác).

- Chương trình mở rộng trên trình duyệt web để đổi VPN (mạng riêng ảo), ví dụ TunnelBear trên Google Chrome.

- Số điện thoại tại nước ngoài để nhận tin nhắn chứa mã kích hoạt

Sau khi đã có số điện thoại của USA, bạn hãy bật VPN và chuyển IP sang khu vực nước ngoài. Tiếp đến truy cập vào trang web https://chat.openai.com/, nhấn chọn Sign up để tạo tài khoản.

Nhập địa chỉ Gmail vào phần thông tin tài khoản rồi thực hiện xác nhận. Tiếp tục nhập số điện thoại đã thuê (bỏ đi số 1 đầu tiên), rồi quay lại trang để lấy mã OTP mà Chat GPT vừa gửi.

Cuối cùng, bạn trở về tab https://chat.openai.com/ để nhập OTP. Chờ đến khi trang web xác minh thành công là xong.

Cách sử dụng

Sau khi tạo tài khoản xong, bạn còn chờ gì mà không đăng nhập tài khoản để bắt đầu sử dụng tính năng thông minh của Chat GPT trên website.

Nhấn chọn New chat để bắt đầu cuộc trò chuyện mới.

Nhập nội dung hay bất kỳ câu hỏi vào khung trắng ở góc cuối màn hình, xong thì click biểu tượng send để gửi.

Chat GPT web sẽ phản hồi chỉ sau vài giây và bạn có thể nhấn Thích/ Không thích cho câu trả lời.

Ngoài ra, bạn có thể tùy chọn Clear conversations (xóa nội dung chat) hoặc Dark mode (chuyển về giao diện nền đen) tùy thích.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về hợp đồng hoán đổi, đặc điểm của hợp đồng hoán đổi

Hợp đồng hoán đổi là dạng hợp đồng giữa hai bên đối tác, trong đó các bên đối tác đồng ý thực hiện các bên ...

Tìm hiểu lý thuyết hộp Darvas, cách áp dụng lý thuyết hộp Darvas trong giao dịch chứng khoán

Lý thuyết hộp Darvas là một chiến lược giao dịch được phát triển bởi Nicolas Darvas nhằm vào các cổ phiếu sử dụng mức cao ...

Tìm hiểu về chiến lược Hold, ý nghĩa của chiến lược Hold trong đầu tư chứng khoán

Trong đầu tư chứng khoán, thuật ngữ Hold được hiểu như là một chiến lược đầu tư nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn. Vậy ...

Trâm Trâm (t/h)