Những điều cần biết về an toàn tài chính, làm cách nào để đảm bảo an toàn về tài chính

Cập nhật: 09:55 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

An toàn tài chính là một thuật ngữ trong tài chính, Theo tác giả Tony Robbins, chúng ta có khả năng đạt mức độ an toàn tài chính khi các chủ thể có thể sở hữu ngân sách đủ để cung cấp các nhu cầu thiết yếu, bao gồm nhà ở, tiện ích, ăn uống, đi lại,… trong một năm mà không cần làm việc.

Làm cách nào để đảm bảo an toàn về tài chính?

Quản trị dòng tiền cá nhân

Quản trị dòng tiền là bước đầu tiên giúp bạn thiết lập nên nhận thức ban đầu về tình hình tài chính của bản thân. Dễ hiểu là nếu thu nhập không đủ bù chi phí, hoặc tính chất phát sinh thất thường của thu nhập khiến bạn rỗng túi ngay trước thời điểm khoản thu nhập sau tới, bạn đang gặp rắc rối.

Do đó, ngay từ bây giờ, hãy quản trị dòng tiền của bạn. Hãy bắt đầu từ một cuốn sổ nhỏ, một bảng excel để liệt kê tất cả các khoản thu nhập và chi phí để xác định được liệu tới cuối tháng, ví tiền của bạn còn rủng rỉnh hay đã hết từ cuối tuần thứ 3.

Những điều cần biết về an toàn tài chính, làm cách nào để đảm bảo an toàn về tài chính

Việc quản trị dòng tiền cơ bản phải bao quát được khả năng thanh toán ở mọi thời điểm trong năm, tuy nhiên bạn có thể bắt đầu quản trị dòng tiền theo tháng/quý, và để chuẩn bị cho các mục tiêu xa hơn, bạn có thể quản trị dòng tiền theo đơn vị năm. Quản trị dòng tiền sẽ có thể hữu ích hơn bạn tưởng sau khi bạn đã nắm vững các nguyên tắc cơ bản.

Ngoài ra, hãy áp dụng cách này để nâng cao hiệu quả quản trị dòng tiền: Sử dụng các tài khoản ngân hàng khác nhau để thực hiện các hoạt động thu chi của bạn. VD: Hãy sử dụng một tài khoản phụ trách thu chi cho sinh hoạt gia đình, một tài khoản theo dõi hoạt động kinh doanh của cửa hàng/doanh nghiệp đang quản lý, và một tài khoản nữa để thực hiện các khoản đầu tư.

Kiểm soát chi tiêu

Việc bạn có khả năng kiểm soát chi tiêu cũng quan trọng không kém bước đầu nhận thức về tình hình tài chính của mình. Kiểm soát chi tiêu có tính linh hoạt nhưng phải được áp dụng trong khuôn khổ kỷ luật của bản thân.

Mỗi cá nhân có nhu cầu chi tiêu khác nhau dẫn tới tỷ lệ tiết kiệm khác nhau, tuy nhiên, các nguyên tắc chung là đảm bảo các khoản chi thiết yếu sống còn được chi trả kịp thời và dần dần tiết chế các khoản chi xa xỉ không thiết yếu. Một khi bạn đã ước lượng được khả năng thanh toán của bản thân, bạn có thể sẽ bắt đầu được thôi thúc để kiểm soát chi tiêu của mình.

Lợi ích của việc tiết chế chi tiêu ở thời điểm hiện tại có thể khiến túi tiền của bạn rủng rỉnh hơn. Tiết kiệm tiền chính là tạo ra thêm một nguồn lực tài chính dự phòng cho các nhu cầu phát sinh bất thường, giải tỏa áp lực tìm đến nợ vay khi bạn gặp khó khăn về tài chính.

Lập kế hoạch tài chính

Lập kế hoạch tài chính với mục tiêu tài chính rõ ràng là một cách hữu hiệu để đảm bảo an toàn tài chính cho bạn. Điều này được chứng minh rõ ràng khi kết hợp với Quản trị dòng tiền và Kiểm soát chi phí, cụ thể, số tiền tích lũy được cần phải gắn với một kế hoạch tài chính cụ thể.

Cá nhân lập kế hoạch tài chính rõ ràng sẽ giảm bớt rủi ro sử dụng tiền của mình sai mục đích, gây lãng phí nguồn lực và thậm chí kéo bạn vào tình trạng bất ổn tài chính. Do đó, ngay khi tích lũy được các khoản tiền nhàn rỗi, bản thân nên thiết lập ngay một kế hoạch tận dụng chúng, gắn tài sản của mình với các kế hoạch khiến tích lũy của bạn ý nghĩa hơn.

6 phương châm sống của triệu phú tự thân nghỉ hưu ở tuổi 35

Steve Adcock không sinh ra trong gia đình giàu có và chỉ làm công việc văn phòng. Triệu phú tự thân cho biết anh trở ...

Tìm hiểu về sức khỏe tài chính cá nhân, bộ chỉ số đánh giá sức khỏe tài chính cá nhân

Sức khỏe tài chính là thuật ngữ mô tả tình chính, bao gồm các khía cạnh như tiền mặt tiết kiệm, thu nhập để chi ...

Các dấu hiệu cho thấy bạn chưa tiết kiệm đủ tiền

Giữa tiết kiệm và tiết kiệm bao nhiêu cho đủ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau trong việc đảm bảo sức khỏe tài chính ...

Phương Chi (t/h)