Những điểm sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 08:41 | 16/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam vẫn thấy một vài điểm sáng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thị trường chứng khoán khởi sắc sau khi NHNN cắt giảm lãi suất

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc điều chỉnh giảm lãi suất điều hành kể từ ngày 15/3. Lần điều chỉnh lãi suất điều hành này không áp dụng với trần lãi suất huy động.

Cụ thể, theo Quyết định số 313/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD) giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Những điểm sáng trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Quyết định số 314/QĐ-NHNN ngày 14/3/2023, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế giảm từ 5,5%/năm xuống 5%/năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân và Tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5%/năm xuống 6%/năm. Riêng lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm.

Đây là lần đầu tiên sau tháng 10/2020, NHNN cắt giảm lãi suất và động thái này đã đảo ngược xu hướng tăng lãi suất trước đây của Việt Nam, với lần tăng lãi suất gần nhất là vào tháng 10 năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Việt Nam còn đó những điểm sáng
Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, dữ liệu Bloomberg

Công ty chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho rằng, đây là động thái quyết đoán và chủ động trước của NHNN trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới vẫn đang rục rịch tăng lãi suất.

Việc nới lỏng chính sách tiền tệ của NHNN được đưa ra trong bối cảnh lạm phát của Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát (bình quân 2023: 4,5%) và đây là một phần trong nỗ lực liên tục của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân.

Đáng chú ý, bắt đầu từ ngày 6/3, các ngân hàng thương mại đã thống nhất giảm lãi suất huy động từ 0,2%- 0,6%/năm, áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng, so với mức lãi suất do từng ngân hàng công bố vào ngày 27/2. Việc giảm lãi suất huy động này nhằm giúp các ngân hàng thương mại tiết giảm chi phí, từ đó sẽ gián tiếp giúp giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế, nhất là các ngành và lĩnh vực ưu tiên.

Đón nhận thông tin Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giảm 1% lãi suất lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và giảm 0,5% lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa đối với lĩnh vực ưu tiên, thị trường mở cửa phiên giao dịch 15/3 tăng điểm mạnh ngay từ đầu phiên.

Kết phiên 15/3, VN-Index tăng 22,06 điểm (+2,12%) lên mức 1.062,19 điểm, vượt đỉnh giá cao nhất ngày 8/3. VN30 tăng điểm mạnh hơn lên mức 1.064,38 điểm, tăng 27,03 điểm (+2,61%) và vượt lên trend_line giảm giá ngắn hạn nối các đỉnh giá 1.142,08 điểm ngày 27/1 và 1.096,35 điểm ngày 21/2. Thanh khoản trên 2 sàn HOSE và HNX dù vậy chỉ cải thiện nhẹ 2,2% so với phiên hôm qua và tiếp tục duy trì trên mức trung bình với 11.828 tỉ đồng, tương ứng trên 690 triệu cổ phiếu được giao dịch, thể hiện dòng tiền vẫn khá thận trọng.

Độ rộng thị trường tích cực với VN-Index có 380 mã tăng điểm (19 mã tăng trần), 43 mã tăng điểm (2 mã giảm sàn. Khối ngoại tiếp tục duy trì đà mua ròng với tổng giá trị 249 tỉ đồng trong đó mua ròng phiên thứ 7 liên tiếp tại HOSE với 219,8 tỷ đồng, mua ròng 29,4 tỷ đồng trên HNX.

Hầu hết các nhóm ngành đều lấy lại và vượt lên vùng giá cao phiên trước. Tích cực nhất là nhóm cổ phiếu chứng khoán với hầu hết tăng hết biên độ như SHS (+9,76%), MBS (+9,23%), HCM (+6,99%), SSI (+6,82%), VCI (+6,96%), FTS (+6,94%)...

Nhóm cổ phiếu dầu khí sau khi chịu áp lực bán mạnh phiên qua, cũng phục hồi lấy lại hầu hết điểm số như: PLC (+6,35%), PVT (+6,31%), VIP (+5,26%), PVS (+4,82%)... tương tự với các cổ phiếu nhóm cổ phiếu đầu tư công, vật liệu xây dựng, xây dựng.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng tiếp tục phục hồi tốt trước thông tin điều chỉnh giảm lãi suất, gói hỗ trợ lãi suất như CEO (+8,16%), DIG (6,82%), IJC (+6,58%), DXG (+6,57%), NVL (+6,07%), VHM (+2,79%)...

Dù vậy, dưới góc nhìn kỹ thuật xu hướng ngắn hạn của thị trường vẫn duy trì ở mức giảm. Còn quá sớm để khẳng định thị trường sẽ thoát khỏi diễn biến điều chỉnh kéo dài trong giai đoạn trước đó khi dòng tiền vẫn duy trì trạng thái thận trọng.

Những kỳ vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam

Giữa những áp lực đến từ thế giới gần đây, Mirae Asset vẫn chỉ ra những hy vọng cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Một là Nghị định 08, Nghị quyết số 33 và gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng (với lãi suất cho vay thấp hơn, 1,5 - 2% thấp hơn) đã mang đến hy vọng về sự “hạ cánh mềm” cho trái phiếu doanh nghiệp, cũng như các nhà phát triển bất động sản đang gặp nhiều khó khăn về thanh khoản gần đây.

Hai là việc nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước là một phần trong những nỗ lực liên tiếp của Chính phủ nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nói chung và tháo gỡ những trở ngại cho cả doanh nghiệp và người dân.

Ba là, động lực tăng trưởng mạnh mẽ đến từ giải ngân công, sự trở lại dần dần của ngành du lịch và sản xuất trong nước.

Bốn là dòng vốn ngoại chuyển hướng mua ròng lại trong bối cảnh chỉ số USD Index giảm và điều kiện vĩ mô trong nước thuận lợi hơn, Năm là sự sụp đổ của Silicon Valley Bank & Signature Bank có thể khiến Fed chậm tăng lãi suất.

Theo đó, Mirae Asset cho biết lựa chọn hàng đầu vẫn là những cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công và các cổ phiếu bất động sản lành mạnh và bị định giá thấp (so với RNAV) do ảnh hưởng chung bởi thị trường.

Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, dữ liệu Bloomberg.
Nguồn: Phòng phân tích Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, dữ liệu Bloomberg.
Tự doanh tiếp đà mua ròng hơn 370 tỷ đồng phiên 15/3, HPG vẫn được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 15/3, khối tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 373 tỷ đồng tổng cổ phiếu trên thị trường và 15,6 ...

Thị trường chứng khoán đang "khát" những "tân binh" chất lượng

Từ đầu năm 2022 đến nay, các hoạt động IPO và lên sàn chứng khoán lại diễn ra rất ảm đạm. Những cái tên niêm ...

Thị trường chứng khoán ngày 16/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dich ngày 15/3, VN-Index đóng cửa ở mốc 1062,19, tăng mạnh 22,06 điểm (+2,12%); HAI triệu tập ĐHĐCĐ bất thường; Biwase muốn mua ...

Hồng Quân