Những dấu hiệu nhận biết cuộc gọi giả danh ngân hàng
Vietcombank cảnh báo tình trạng lừa đảo giả danh ngân hàng tiếp tục gia tăng với chiêu trò mời chào phát hành thẻ tín dụng để đánh cắp thông tin bảo mật khách hàng.
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng nhằm chiếm đoạt thông tin và tài sản của khách hàng. Thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo giả danh tổng đài Vietcombank gọi điện, gửi tin nhắn qua SMS, Zalo, Messenger… để dụ dỗ khách hàng phát hành thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ phi vật lý.

Kịch bản lừa đảo phổ biến là khách hàng nhận được cuộc gọi có giọng nói tự động thông báo đủ điều kiện mở thẻ tín dụng. Khi nhấn phím theo hướng dẫn, kẻ gian sẽ trực tiếp liên hệ và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như CCCD, hình ảnh thẻ, mã OTP, hoặc thậm chí cả ảnh màn hình ứng dụng VCB Digibank.
Một số trường hợp, kẻ gian còn yêu cầu khách hàng chuyển tiền để “nâng điểm tín dụng” hoặc “thanh toán phí phát hành thẻ” – thực chất là để chiếm đoạt tài sản. Các số điện thoại lừa đảo đã bị phản ánh bao gồm: 02366888766, 02488860469, 02888865154, 1900355561…
Vietcombank khẳng định, ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật như mã OTP, mật khẩu ứng dụng, thông tin thẻ dưới bất kỳ hình thức nào. Đồng thời, ngân hàng không gửi email, SMS chứa đường link hoặc mã QR lạ yêu cầu đăng nhập dịch vụ.
Khách hàng được khuyến cáo chỉ tiếp nhận thông tin qua các kênh chính thức:
- Website: https://www.vietcombank.com.vn
- Fanpage Vietcombank có dấu tích xanh trên Facebook
- Tổng đài: 1900545413 (khách hàng thông thường) và 18001565 (khách hàng ưu tiên)
- VCB Digibank (mục “Cài đặt” → “Liên hệ với Vietcombank”)
Ngoài ra, ngân hàng cũng khuyến nghị người dùng nên thường xuyên cập nhật hướng dẫn giao dịch an toàn tại mục “Cảnh báo rủi ro” trên website chính thức để kịp thời nhận diện và phòng tránh các chiêu trò lừa đảo mới.
Trong bối cảnh lừa đảo ngân hàng ngày càng tinh vi, việc nắm rõ các dấu hiệu nhận biết và hành xử đúng cách sẽ giúp người dùng bảo vệ tốt hơn tài khoản cá nhân và tài sản của mình.