Những dấu hiệu cho thấy bạn đã chạm tới tự do tài chính

Cập nhật: 09:35 | 12/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Tự do tài chính là khi con người ta dư dả về tiền bạc để có thể xử lý công việc một cách nhanh chóng, gọn nhẹ mà không đắn đo, suy nghĩ.

Chủ động đưa ra quyết định những vấn đề về tài chính

Biểu hiện đầu tiên của tự do tài chính là bạn có thể tự chủ động quyết định những vấn đề liên quan đến tiền bạc, bạn không cần vay mượn, nhờ cậy tài chính từ người khác mà vẫn có thể tự lo liệu cho bản thân. Bạn có thể mua sắm những gì mình muốn mà không phải đối mặt với nỗi lo tiền bạc.

Ví dụ như khi bạn thích một chiếc điện thoại mới ra thì có thể tự bỏ tiền của mình để mua mà không phải đắn đo xem chiếc điện thoại này có đắt quá không, có cần chọn nơi nào bán rẻ hơn một chút không hoặc đợi một thời gian để nó giảm giá, bạn cũng không phải vay tiền hoặc trả góp để mua nó.

Những dấu hiệu cho thấy bạn đã chạm tới tự do tài chính

Hay khi bạn muốn nghỉ việc đang làm để bắt đầu một công việc bạn đam mê thì bạn không phải lo về số tiền để duy trì cuộc sống và không phải đụng đến quỹ dự phòng.

Không có nợ xấu hoặc kiểm soát được khoản nợ

Dấu hiệu thứ hai của tự do tài chính là bạn hoàn toàn kiểm soát được các khoản nợ thẻ tín dụng, nợ ngân hàng hay bất kỳ khoản nợ nào khác mà không bị rơi vào tình trạng nợ xấu. Việc nắm rõ được tình hình các khoản nợ sẽ giúp bạn có tinh thần tự do và thoải mái, tự tin sống và làm việc.

Để đạt được điều này, bạn cần chú ý các thời điểm thanh toán hóa đơn, phí bảo hiểm và phí thẻ tín dụng không để quá hạn. Nếu bạn phải vay tiền từ ngân hàng thì bạn cũng cần phải kiểm soát tốt tiền nợ gốc, lãi phải trả và thời hạn trả nợ và chủ động được nguồn thu nhập, có kế hoạch để trả nợ.

Không bị tác động bởi khuyến mại

Nếu bạn thích một mặt hàng hoặc dịch vụ nào đó mà phải đợi đến khi có chương trình khuyến mãi hoặc sưu tầm voucher giảm giá thì mới có thể sắm được thì bạn chưa được coi là tự do tài chính.

Một người được cho là tự do tài chính không cần đợi đến các đợt sale off mới mua sắm, không bao giờ mua sắm mất kiểm soát và cũng không bị ám ảnh bởi những món hàng giảm giá hay có hỗ trợ trả góp.

Bạn hoàn toàn tự do và chủ động trong cách mình tiêu tiền và có thể mua sắm được món đồ hoặc sử dụng dịch vụ ngay khi muốn.

Chủ động tiết kiệm và đầu tư

Khi bạn sở hữu nguồn tiền dự phòng trong những trường hợp khẩn cấp chứng tỏ bạn đã đạt được tự do trong tài chính ở cấp độ nào đó. Bạn có thể vừa gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại ngân hàng, vừa để dành được tiền lời sinh ra từ khoản tiết kiệm đó.

Hãy lưu ý lên kèm kế hoạch chi tiêu để các khoản tiết kiệm hay đầu tư của bạn đạt được hiệu quả đúng như mong đợi và phù hợp với nguồn thu nhập hàng tháng, hàng năm.

Có quỹ dự phòng

Tiếp theo của việc đạt tự do tài chính là có quỹ dự phòng dài hạn và quỹ dự phòng khẩn cấp. Những khoản quỹ này có thể thanh toán mọi khoản nợ như nợ thẻ tín dụng, các hóa đơn nhà, điện, nước, điện thoại, internet…

Thông thường, các lời khuyên của chuyên gia tài chính là bạn cần có một khoản dự phòng khẩn cấp để có thể sử dụng một cách tối thiểu trong 6 tháng, nhưng nếu bạn có một khoản dự phòng dài hơn thì bạn có thể chạm đến tự do tài chính.

Bài học từ nữ triệu phú để có 10 nguồn thu nhập thụ động

Jannese Torres là một chuyên gia tài chính người Latin từng đoạt các giải thưởng danh giá. Xuất phát từ mong muốn độc lập, không ...

Lời khuyên hữu ích dành cho các bạn trẻ giúp nhanh chóng tự chủ và độc lập về tài chính

Quản lý tài chính khi còn trẻ là một quá trình học hỏi, lập kế hoạch và phụ thuộc nhiều vào tính kỷ luật của ...

Còn trẻ nên khởi nghiệp hay làm thuê để đạt được tự do tài chính?

Nên khởi nghiệp hay đi làm thuê là lựa chọn khá phổ biến, tuy nhiên để đưa ra lựa chọn tốt nhất, bạn cần có ...

Trâm Trâm (t/h)