Những cuốn sách không nên bỏ qua dành cho nghề giáo

Cập nhật: 11:25 | 21/11/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một khi đã bén duyên với nghề giáo thì niềm đam mê vẫn là chưa đủ. Một người thầy giỏi còn phải hội đủ những tố chất như trách nhiệm, lòng cao thượng, sự kiên nhẫn… đôi khi còn cần cả lòng dũng cảm. Để hiểu thấu được bản chất cao cả của nghề giáo, cũng như tìm hướng đi đúng đắn cho mình trong công tác giảng dạy, các giáo viên có thể tham khảo 7 cuốn sách hay dưới đây:

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Những câu nói hay về sách giúp bạn có động lực mở mang trí tuệ

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

5 cuốn sách hay nên đọc giúp bạn nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Những cuốn sách hay làm thay đổi cuộc đời bạn

1. Người thầy - Frank McCourt

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Người thầy là cuốn sách được báo Publisher Weekly nhận xét: "Nên trở thành tài liệu bắt buộc cho mọi giáo viên ở Mỹ".

Frank từng làm nhiều nghề, bươn chải nhiều nơi trước khi bắt đầu đi dạy. Khởi đầu ở một trường nghề, anh được các giáo viên khác chỉ dạy nhiều cách để tạo dựng một hình ảnh thầy giáo đứng đắn, xa cách và nghiêm khắc. Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp xúc với học trò, với những suy nghĩ có phần độc lập, Frank đã tự rút ra những quy tắc giảng dạy của riêng mình. Anh gặp khá nhiều rắc rối với hiệu trưởng, phải chuyển trường liên tục, nhưng cuối cùng anh đã khẳng định được vị trí của mình trong lòng học trò cũng như trong nền giáo dục Mỹ.

Người thầy gồm những chia sẻ chân tình, hóm hỉnh, đôi khi đầy suy tư của Frank McCourt dành cho những ai đang theo đuổi ước mơ được đứng trên bục giảng. Bên cạnh đó, tác phẩm còn ghi lại hồi ức của ông trong suốt hơn 30 năm dạy học, với biết bao thế hệ học trò đến rồi đi - cả kỉ niệm khó xử, cay đắng, buồn bã lẫn ngọt ngào.

2. Những tấm lòng cao cả - Edmondo De Amicis

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Những tấm lòng cao cả đã xuất bản cách đây hơn 100 năm, song sức hút và những bài học giá trị vẫn còn đó. Đây không đơn thuần chỉ là tác phẩm văn học dành cho thiếu nhi. Trong nó còn chất chứa các triết lí sâu sắc về nghề dạy học, cũng như bài học về tình thầy trò, sự tôn sư trọng đạo và ý nghĩa của giáo dục.

Bằng những mẩu chuyện ngắn, những lá thư, những trang viết đầy cảm xúc dưới dạng nhật kí của cậu bé Enrico về gia đình, thầy cô, nhà trường, sự học,… Edmondo De Amicis đã khơi dậy sự đồng cảm cùng niềm xúc động của độc giả bao thế hệ.

Người thầy trong Những tấm lòng cao cả hiện lên như người cha, người mẹ thứ hai. Mỗi người có một phương pháp giáo dục riêng - người thì hiền dịu, người thì nghiêm khắc, người lại hóm hỉnh,… song họ đều mang lòng yêu nghề, yêu học trò sâu nặng. Đồng thời, việc giáo dục cũng được Amicis đề cao, ông quan niệm điều người thầy truyền dạy không chỉ là kiến thức mà còn là lòng cao thượng.

Những tấm lòng cao cả là một cuốn sách đáng đọc dành cho cả học sinh lẫn giáo viên. Khép lại cuốn sách, làm sao có thể quên được tấm lòng nhân hậu, khoan dung của thầy cô, giá trị của giáo dục và những bài học quý giá về tình thầy trò.

3. Chiến binh cầu vồng - Andrea Hirata

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Chiến binh cầu vồng là câu chuyện đầy xúc động và cũng đầy nghiệt ngã tại hòn đảo Belitong, Indonesia, nơi giáo dục đã trở thành một nỗ lực vô ích đối với những đứa trẻ bị mắc kẹt trong vòng đói nghèo luẩn quẩn. Chúng chẳng còn hi vọng được cắp sách đến trường, vì phải cật lực vì miếng cơm manh áo hằng ngày, dưới sự phân biệt đối xử khá nặng nề.

Tuy nhiên, trên hòn đảo nghèo khó tưởng chừng tuyệt vọng ấy vẫn âm thầm diễn ra một cuộc chiến - giữa người thầy yêu nghề và những thế lực tìm cách đóng cửa trường. Một thầy hiệu trưởng Harfan coi dạy học là lẽ sống, một cô Mus trẻ tuổi dám đương đầu với tất cả khó khăn, để bảo vệ đám học trò và ngôi trường làng xiêu vẹo.

Cái kết của Chiến binh cầu vồng đầy xúc động và ám ảnh, đặc biệt là cảnh cây cột duy nhất chống đỡ ngôi trường đổ xuống. Không thể gọi đó là một cái kết tươi sáng, hạnh phúc hoàn toàn, song nó mở ra những hi vọng, ước mơ và tương lai mới. Hạt giống của yêu thương, nghị lực mà thầy Harfan và cô Mus gieo vào trái tim học trò sẽ mãi đâm chồi nảy lộc.

4. Tình thầy trò - Todd Withtaker

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Tình thầy trò bao gồm 34 câu chuyện có thật, vừa cảm động vừa sâu sắc, đôi khi hài hước về những người thầy. Trong mỗi câu chuyện, dẫu chỉ một tình huống nhỏ cũng có thể trở thành kỉ niệm khó quên, để lại bài học giá trị về cách ứng xử cho cả giáo viên lẫn học sinh.

Tình thầy trò mang đến cho độc giả một thông điệp nhân văn - dù người đọc còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đứng trên bục giảng. Thông điệp ấy khẳng định rằng sự ảnh hưởng của người thầy đến học trò là rất lớn. Thậm chí góp phần định hình nhân cách học trò trong suốt quãngđời còn lại.

Cuốn sách thích hợp với những ai đang nuôi giấc mộng trở thành giáo viên. Tình thầy trò là cuốn cẩm nang tuyệt vời về phương pháp cư xử và nói chuyện với học sinh.

5. Viết lên hi vọng - Erin Gruwell

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Viết lên hi vọng (có bản dịch là Người gieo hi vọng) là cuốn nhật kí kể lại hành trình dạy học với một lớp học sinh cá biệt của Erin Gruwell, một giáo viên ngữ văn rất trẻ, mới 23 tuổi và còn tràn đầy lý tưởng. Nếu đã yêu thích tác phẩm Người thầy của Frank McCourt, ta sẽ không thể bỏ qua cuốn sách này. Bởi có khá nhiều điểm tương đồng giữa hình ảnh người thầy trong hai câu chuyện, đặc biệt là sự bao dung và nghị lực của họ.

Erin được phân về dạy tại Trung học Wilson,California. Tại đây, cô giáo trẻ phải đối mặt với những học sinh ngỗ nghịch, ưa đánh nhau trong lớp, trốn tiết,… chúng gây cho cô nhiều rắc rối lẫn phiền muộn.Thay vì bỏ cuộc hoặc xin chuyển lớp, Erin hạ quyết tâm phải mang đến sự giáo dục bình đẳng cho những học trò vốn bị mọi người đánh giá là "hết thuốc chữa". Cô luôn mang niềm tin mạnh mẽ rằng giáo dục có thể chiến thắng cả những nghịch cảnh tồi tệ nhất.

Niềm tin mãnh liệt đó đã giúp Erin tiếp tục nỗ lực vượt qua ranh giới ngăn cách thầy - trò. Cô đã thấu hiểu được nhu cầu, tâm tư của các học sinh trong lớp. Cuối cùng, cô giáo trẻ đã tìm ra cách khích lệ và mang đến nguồn cảm hứng mới cho các học sinh.

6. Khuyến học - Fukuzawa Yukichi

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Khuyến học là cuốn sách nói về giáo dục của Fukuzawa Yukichi có ảnh hưởng sâu rộng nhất đến công chúng Nhật Bản nói riêng và độc giả Châu Á nói chung. Khi in lần đầu, cuốn sách đạt số lượng ấn bản kỷ lục là 3,4 triệu bản. Cuốn sách sau đó được dịch ra nhiều thứ tiếng và liên tục được tái bản.

Trong Khuyến học, Fukuzawa Yukichi đề cập tinh thần cơ bản của con người và mục đích thực sự của học vấn. Ông viết về sự bình đẳng, quyền con người, ý nghĩa của nền văn học mới … Ông khẳng định mọi người sinh ra đều bình đẳng, chính trình độ học vấn mới là nhân tố quyết định mọi khác biệt.

Fukuzawa Yukichi nhấn mạnh Nhật Bản phải xây dựng nền học vấn dựa trên thực tế. đồng thời phê phán lối học "từ chương" vốn còn phổ biến trong nền giáo dục Châu Á. Ông cho rằng nền học vấn phải gắn với đời sống hằng ngày, phải dựa trên tinh thần khoa học, tinh thần độc lập. Bên cạnh đó, việc tiếp thu văn minh phương Tây phải có chọn lọc.

7. Émile hay là về giáo dục - Jean Jacques Rousseau

nhung cuon sach khong nen bo qua danh cho nghe giao

Émile hay là về giáo dục là cuốn sách được các nhà phê bình trên thế giới đánh giá rất cao. Hài hoà tuyệt vời giữa văn chương và triết lý, đây không đơn thuần chỉ là chuyên luận về giáo dục, mà còn là một tác phẩm về "nghệ thuật hình thành con người".

Tác phẩm viết về cuộc đời của hình tượng Émile (đại diện cho con người nói chung) trọn vẹn từ khi cậu ra đời, tập nói, đến tận lúc hoàn toàn trưởng thành. Khi còn bé, Émile được hướng vào việc học tập, vui chơi giải trí phù hợp với lứa tuổi. Đến khi đã là một chàng trai, anh nhận được sự giáo dục đầy đủ về tình cảm, thẩm mỹ, giới tính, tri thức,.. tất cả những gì cần thiết để tạo nên một con người có giáo dục, có tri thức và nhân cách.

Émile hay là về giáo dục được đánh giá là một cuốn sách "thể hiện lòng yêu trẻ tha thiết, tinh thần dân chủ và chủ nghĩa nhân văn, tôn trọng tự do và nhân phẩm con người". Nếu muốn hiểu sâu thêm về bản chất của giáo dục cũng như tác động của nó đến con người, các giáo viên nên tham khảo cuốn sách này.

Thanh Hằng