Những chuyển động trên thị trường bán lẻ Việt trong nửa đầu năm 2021

Cập nhật: 15:18 | 03/08/2021 Theo dõi KTCK trên

6 tháng đầu năm 2021, thị trường bán lẻ gặp phải khó khăn lớn do tác động của dịch COVID-19. Các trung tâm thương mại lớn buộc phải đóng cửa và nhà phố chịu sự đìu hiu, vắng vẻ do khách thuê không thể trụ vững trước dịch bệnh.

Xuất khẩu dệt may, giày dép tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm 2021

Bộ Tài chính yêu cầu niêm yết, công khai giá hàng hóa thiết yếu

Cần sớm tháo gỡ khâu lưu thông, tránh đứt gãy nguồn cung cấp hàng hóa cho địa phương vùng dịch

Mới đây, Colliers Việt Nam đã công bố báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý II/2021, trong đó bao gồm tình hình hoạt động của phân khúc bán lẻ. Bắt đầu từ tháng 5/2021, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 nổi lên tại Việt Nam đã khiến cho nhiều thành phố lớn như TP HCM và Hà Nội buộc phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 15 và 16.

Điều này khiến cho thị trường bán lẻ gặp phải khó khăn lớn trong thời gian qua, khi các trung tâm thương mại lớn buộc phải đóng cửa và nhà phố chịu sự đìu hiu, vắng vẻ do khách thuê không thể trụ vững trước dịch bệnh.

1638-thitruongbanle
Ảnh minh họa

Tại TP HCM, trong khu vực quận kinh doanh trung tâm, giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại, đã giảm 15% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 135 USD/m2/tháng còn 115 USD/m2/tháng, với tỷ lệ trống trung bình khoảng 1,5%.

Giá thuê trung bình ở khu vực ngoài trung tâm có mức giảm sâu hơn, khoảng 30% trong thời gian diễn ra dịch bệnh, từ 35 USD/m2/tháng xuống còn 24,5 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 14%.

Tại TP Hà Nội, giá thuê trung bình tại các trung tâm thương mại cũng giảm nhẹ trong giai đoạn diễn ra dịch bệnh. Cụ thể, trong khu vực trung tâm, giá thuê được ghi nhận giảm 10%, từ 108 USD/m2/tháng còn 98 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 11%.

Ngoài khu vực trung tâm, giá thuê giảm 25%, từ 28 USD/m2/tháng còn 21 USD/m2/tháng, tỷ lệ trống trung bình khoảng 14,5%.

TP Đà Nẵng có lượng khách du lịch khá cao trong quý II do kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5 kéo dài, cũng như nỗ lực thu hút các đoàn khách của Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên, thị trường bán lẻ cũng sớm bị ảnh hưởng tương tự như TP HCM và TP Hà nội khi làn sóng lần thứ 4 của COVID-19 bùng phát. Giá chào bán trung bình bán lẻ giảm để thu hút khách thuê trong bối cảnh nhu cầu giảm do các lệnh giãn cách xã hội.

Tháng 5, E-mart, nhà bán lẻ lớn nhất tại Hàn Quốc, đã bán mảng kinh doanh cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam cho CTCP Ô tô Trường Hải (THACO), đánh dấu việc rút lui khỏi Việt Nam sau 7 năm.

Trước đó, một tập đoàn do Alibaba và Baring Private Equity Asia đầu tư một khoản 400 triệu USD vào The CrownX, một công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Masan, để vận hành chuỗi siêu thị VinMart.

Thỏa thuận này càng làm nổi bật tác động của thương mại điện tử đối với ngành bán lẻ và được kỳ vọng sẽ giúp Alibaba đẩy nhanh kế hoạch từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) tại Việt Nam.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ Nhật Bản đang mở rộng tại Việt Nam, với việc Aeon Mall đã ký biên bản ghi nhớ để phát triển trung tâm thương mại tại TP Biên Hòa, Đồng Nai cũng như đang lên kế hoạch và nghiên cứu để mở rộng thêm tại tỉnh Bắc Ninh và Thừa Thiên-Huế. Muji và Uniqlo cũng đang tích cực mở rộng và mở thêm nhiều cửa hàng tại Việt Nam.

Quý II/2021 chứng kiến nhiều thay đổi trong mô hình hoạt động của nhiều nhà bán lẻ. Đáng chú ý có việc PNJ chính thức phân phối các sản phẩm mang thương hiệu Pandora tại các cửa hàng của mình, tạo bước tiến trong chiến lược trở thành cửa hàng đa thương hiệu.

Mặt khác, các nhà bán lẻ đang tìm hiểu cơ hội đầu tư để cải thiện trải nghiệm bán lẻ tổng thể và tận dụng các xu hướng bán lẻ tại Việt Nam. Masan đã mua 20% cổ phần của Phúc Long, và VinCommerce đã ký kết hợp tác chiến lược với Phúc Long để cùng phát triển Ki-ốt Phúc Long tại hơn 2.200 cửa hàng VinMart + trên toàn quốc.

Các ki-ốt này góp phần quan trọng trong việc chuyển đổi mỗi cửa hàng VinMart + thành điểm đến đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mọi người tiêu dùng.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm