Những chủ đầu tư “ngược chiều” thị trường

Cập nhật: 10:35 | 05/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Giữa lúc giá nhà liên tục leo thang, tình hình lạm phát và ảnh hưởng địa chính trị đang tác động lên thanh khoản, nhiều chủ đầu tư gia tăng các chính sách ưu đãi, hạ giá về mặt bằng thực.

Sau khi cơ cấu lại danh mục đầu tư vào cuối năm ngoái dư dả khoảng 2 tỷ tiền nhàn rỗi, chị Oanh Trần (TP HCM) đang trong quá trình cân nhắc sản phẩm để xuống tiền đầu tư.

“Vợ chồng tôi đã đầu tư nhiều năm, tuy nhiên ở mỗi giai đoạn đều cần phải thận trọng. Tài chính mình không quá dư dả nên chọn sản phẩm nào tối ưu trong giai đoạn dài hạn thì khoản đầu tư mới thật sự mang lại lợi nhuận”, chị Oanh nói.

Chị Hoàng Thùy (Long An) cũng cho rằng, đối với các nhà đầu tư hướng đến phân khúc mua cho thuê lại như chị, thì giá cả là yếu tố phải ưu tiên hàng đầu.

“Thay vì tìm kiếm sản phẩm giá cao và cho thuê giá chót vót, tôi quyết định xuống tiền ở các phân khúc dao động từ 2 tỷ, vị trí nội đô, đầu tư nội thất cơ bản. Vì các sản phẩm này nếu cho thuê ở tầm giá 10-12 triệu mỗi tháng thì lúc nào cũng có khách”, chị Thùy nói. “Nhưng thị trường thì đang khan hiếm dòng sản phẩm này, chứ chưa nói đến chủ đầu tư ưu đãi lớn”.

Trên thực tế, lo lắng từ chị Oanh hay chị Thùy hoàn toàn có cơ sở. Đối mặt với áp lực từ chi phí xây dựng, lạm phát và khan hiếm nguồn hàng, giá căn hộ tại TP.HCM và nhiều địa phương lân cận liên tục leo thang trong các năm qua.

Số liệu từ Savills Việt Nam cho thấy, phân khúc căn hộ trung cấp tại TP.HCM đang có tầm giá tiệm cận mức 60 triệu đồng/m2, tăng 11% so với quý 4/2021 và hơn 27% theo năm. Mức giá sơ cấp căn hộ trung bình tại TP.HCM vượt mức 58 triệu đồng/m2. Tức một căn hộ khoảng 50m2, đủ cho gia đình hai thành viên, mức giá tối thiểu hơn 3 tỷ đồng.

Trước tình trạng chi phí triển khai dự án leo thang, nhiều chủ đầu tư cho biết họ buộc phải tăng giá bán sơ cấp. Bằng chứng là trong một năm trở lại đây, nhiều dự án mở bán sơ cấp đều thiết lập các đỉnh giá mới cho khu vực. Một dự án căn hộ tại trung tâm quận Thủ Đức cũ có giá 90 triệu đồng một m2, quận 2 cũ cũng vừa đón một dự án có giá trung bình 120-130 triệu đồng một m2, dòng căn hộ tại một khu đô thị ở cuối quận 9, sát cạnh Đồng Nai cũng rao giá đến 70 triệu đồng một m2.

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Colliers Việt Nam nhìn nhận, những ưu đãi mạnh tay của các chủ đầu tư BĐS thời điểm này được xem như giải pháp thiết thực nhất để người mua nhà có thể mua BĐS trong thời điểm giá cả leo thang.

“Hầu hết các chính sách này đều được thiết kế phù hợp với các gia đình trẻ, cần sử dụng đòn bẩy tài chính để mua nhà. Về góc độ đầu tư, các chính sách này cũng mang lại nhiều lợi thế cho người mua nhà, đặc biệt là những nhà đầu tư có nguồn vốn thấp”, chuyên gia nói.

Điển hình tại khu vực Trường Lưu, một chủ đầu tư vừa giới thiệu ra thị trường 36 triệu đồng/m2. Đây cũng đang là dự án thuộc phân khúc cao cấp hiếm hoi còn tầm giá dễ chịu như vậy tại khu vực Tp.Thủ Đức. Hay tại dự án Westgate (Bình Chánh), chủ đầu tư An Gia đang áp dụng chính sách bán linh hoạt với dòng căn hộ diện tích lớn Grand-Well, chỉ cần thanh toán tối đa 699 triệu đồng đến khi nhận nhà.

Bên cạnh các chủ đầu tư theo hướng ưu tiên hạ giá, thì một số doanh nghiệp lại chọn cách đa dạng hóa loại hình sản phẩm, tăng tỷ trọng các căn hộ kinh doanh cho phép lưu trú (officetel) nhằm mở cánh cửa hẹp cho nhóm đầu tư kinh doanh cho thuê. Điển hình là dự án The Peak Garden tại quận 7.

Với mức giá chỉ từ 1,8 tỷ đồng, căn hộ kinh doanh The Peak Garden được đánh giá là dòng sản phẩm căn hộ vừa túi tiền hiếm hoi còn mở bán sơ cấp trong giai đoạn đầu năm 2022. Với sản phẩm này, chỉ cần có trong tay từ vài trăm triệu đồng, nhà đầu tư đã có thể sở hữu căn hộ kinh doanh được cấp sổ hồng riêng cho từng căn.

Căn hộ kinh doanh The Peak Garden với mức giá chỉ từ 1,8 tỷ đồng
Căn hộ kinh doanh The Peak Garden với mức giá chỉ từ 1,8 tỷ đồng

Thêm vào đó, chính sách trả góp 1% tổng giá trị căn hộ mỗi tháng, chỉ từ 18 triệu đồng/tháng với giải pháp hỗ trợ tài chính tối đa 50% giá trị nhà từ ngân hàng Vietcombank, giúp mở ra nhiều cơ hội "xuống tiền" cho đa dạng nhóm khách, đặc biệt thích hợp với những nhà đầu tư đang đắn đo về tài chính. Đất Xanh Premium còn áp dụng nhiều chính sách ưu đãi như tặng kèm cho khách hàng gói hoàn thiện nội thất lên đến một triệu đồng cho mỗi m2 căn hộ.

Ông Nguyễn Tấn Vinh - Tổng giám đốc Đất Xanh Premium – Tổng đại lý phân phối dự án cũng cho biết, với vị trí tâm điểm và mức giá hợp lý nên các sản phẩm căn hộ kinh doanh của dự án rất được lòng các nhà đầu tư. Với số lượng còn lại chưa đến 10% là cơ hội cuối cùng để các nhà đầu tư sở hữu được những sản phẩm đẹp nhất của The Peak Garden với những chính sách ưu đãi hấp dẫn.

Căn hộ kinh doanh The Peak Garden thu hút nhà đầu tư với nhiều chính sách thanh toán ưu đãi
Căn hộ kinh doanh The Peak Garden thu hút nhà đầu tư với nhiều chính sách thanh toán ưu đãi

Với mật độ dân số và mức sống ở quận 7, sau khi bàn giao cư dân hoàn toàn có thể cho thuê ở tầm giá 12-18 triệu đồng/tháng tùy theo diện tích, tức tương ứng lãi suất 10-12% một năm. Kết hợp cùng tỷ suất sinh lợi tự nhiên từ gia tăng giá trị bất động sản, dao động từ 5-7%, nhà đầu tư hoàn toàn có thể hoàn vốn trong 5-7 năm. Sau khi hoàn vốn, tài sản sẽ trở thành dòng tiền thu nhập thụ động cho người mua.

Ngọc Lan