Những chính sách có hiệu lực từ ngày 10/3: Sinh 2 con một bề được miễn/giảm học phí

Cập nhật: 14:43 | 10/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Cho người khác mượn chứng chỉ bị phạt đến 10 triệu đồng; Sinh 2 con một bề được miễn/giảm học phí; Cấm đặt biển quảng cáo, phát tờ rơi ở khu bay là những chính sách quan trọng sẽ có hiệu lực kể từ ngày 10/3/2021.

Sinh 2 con một bề có thể được miễn/giảm học phí, bảo hiểm y tế, sữa học đường

Quy định nằm trong thông tư 01/2021 của Bộ Y tế, có hiệu lực thực hiện từ ngày 10/3, cùng một loạt quy định về mức thưởng cho các gia đình, địa phương thực hiện tốt chính sách dân số.

Theo đó, mức thưởng đối với tập thể là cấp xã đạt 100% thôn đã có nội dung về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trong hương ước, quy ước được đề xuất UBND cấp huyện khen thưởng một lần, kèm theo hỗ trợ bằng tiền hoặc hiện vật.

Với cá nhân, để kiểm soát tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh, địa phương lựa chọn, quyết định một số nội dung cụ thể để khuyến khích, hỗ trợ cho cặp vợ chồng sinh hai con một bề và cam kết không sinh thêm con.

4148-sinh-con-mot-be
Hình minh họa

Các hình thức khuyến khích tôn vinh, biểu dương việc nuôi con khỏe, dạy con ngoan, con học giỏi, thành đạt; miễn, giảm học phí, hỗ trợ mua bảo hiểm y tế học sinh, hỗ trợ sữa học đường và các nội dung, hình thức phù hợp khác.

Tại các địa phương có mức sinh thấp (hơn 20 tỉnh thành, bao gồm cả TP.HCM, Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long), căn cứ vào thực tiễn, địa phương lựa chọn, quyết định khen thưởng, hỗ trợ tiền hoặc hiện vật cho phụ nữ sinh đủ hai con trước 35 tuổi. Các xã ở khu vực này có 60% cặp vợ chồng sinh đủ hai con trước 35 tuổi trong liên tục 3 năm, 5 năm cũng được xét khen thưởng.

Để nâng cao chất lượng dân số, phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người sống tại vùng nhiễm chất độc dioxin, vùng núi, biên giới, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn được hỗ trợ thực hiện tầm soát, sàng lọc trước sinh và sơ sinh và có thể hỗ trợ bằng tiền.

Cho người khác mượn chứng chỉ bị phạt đến 10 triệu đồng

Mức phạt này được Chính phủ ban hành tại Nghị định số 04 năm 2021 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Theo đó, Điều 23 Nghị định này quy định sẽ phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng với một trong các hành vi sau đây:

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ của người khác;

- Cho người khác sử dụng văn bằng, chứng chỉ của mình;

- Sử dụng văn bằng, chứng chỉ bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung.

Như vậy, cả người sử dụng và người cho người khác sử dụng bằng, chứng chỉ đều sẽ bị phạt tiền, mức phạt áp dụng là từ 05 - 10 triệu đồng.

Đây là mức phạt dành cho cá nhân. Nếu tổ chức vi phạm thì sẽ bị phạt gấp đôi, lên đến 20 triệu đồng.

Cấm đặt biển quảng cáo, phát tờ rơi ở khu bay

Đây là nội dung được Chính phủ nêu tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.

Cụ thể, việc xây dựng công trình quảng cáo, lắp đặt phương tiện quảng cáo phải đảm bảo các yêu cầu nêu tại Khoản 3 Điều 71 Nghị định này gồm:

- Không đặt biển quảng cáo, sử dụng tờ rơi, âm thanh để quảng cáo tại khu bay; Không đặt biển quảng cáo tại vị trí cửa thoát hiểm của các công trình;

- Không đặt biển quảng cáo ảnh hưởng đến công tác an toàn hàng không, an ninh hàng không, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông, cản trở luồng di chuyển của người và phương tiện;

- Không làm ảnh hưởng đến mỹ quan, kiến trúc nhà ga, hệ thống biển báo trong nhà ga…

Những chính sách này đều có hiệu lực từ ngày 10/3/2021.

Những chính sách có hiệu lực từ ngày 1/3/2021

Bổ sung thời gian bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy lên 3 năm; Thêm 3 trường hợp được khám chữa bệnh BHYT đúng ...

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 2

Xây dựng tạm được cấp quyền sở hữu nhà ở; Người nước ngoài làm việc dưới 30 ngày không cần giấy phép lao động; 8 ...

Những chính sách quan trọng có hiệu lực từ ngày 1/1/2021

Bỏ ưu đãi miễn 50% phí trước bạ khi mua ôtô trong nước, khai tử dịch vụ đòi nợ thuê, áp dụng chính sách về ...

Tuệ An (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm