Những bóng hồng quyền lực nhất Việt Nam

Cập nhật: 10:36 | 20/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong danh sách những người giàu nhất Việt Nam hiện nay, những "bóng hồng" này khẳng định mình không hề mềm yếu bởi họ không chỉ giỏi việc nhà mà còn vô cùng tài năng và xuất sắc trên thương trường.

Doanh nhân Nguyễn Cảnh Hồng: Bản lĩnh doanh nhân xứ Nghệ và câu chuyện Eurowindow

Ngày doanh nhân nghĩ đến tương lai và công nghệ

Hành trình khởi nghiệp và cú "chèo lái" sang Teccombank của tỷ phú Hồ Hùng Anh

1. Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

3223-doanhnhan
Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo

Doanh nhân Nguyễn Thị Phương Thảo sinh năm 1970 tại Hà Nội, hiện là Tổng Giám đốc của VietJet Air, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank.

Bà Phương Thảo bước chân vào thương trường khi học năm hai đại học. Khi còn là một sinh viên đang học tập ở nước ngoài, bà Phương Thảo đã khởi nghiệp với vai trò đại lý phân phối hàng điện tử, máy văn phòng, hàng tiêu dùng, cao su tự nhiên... Theo Hãng tin Bloomberg, bà Nguyễn Thị Phương Thảo kiếm được 1 triệu USD đầu tiên khi mới chỉ 21 tuổi.

Khi trở về quê hương lập nghiệp, bà xây dựng VietJet Air với mong muốn vừa mang Việt Nam ra thế giới, vừa kéo thế giới lại gần hơn với Việt Nam. Bắt đầu chuyến bay đầu tiên vào năm 2011, đến nay Vietjet Air nắm giữ thị phần lớn nhất trong vận chuyển hàng không nội địa và đang phát triển mạnh mạng bay quốc tế.

Ngoài điều hành hãng hàng không, bà Phương Thảo còn giữ vai trò Phó Chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng HDBank và sở hữu loạt bất động sản đắt giá.

Trong những doanh nhân Việt Nam, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong số ít người nhiều lần được vinh danh trên phạm vi toàn cầu.

Năm 2021, CEO Vietjet tiếp tục góp mặt trong danh sách tỷ phú USD toàn cầu do tạp chí Forbes công bố và cũng là nữ doanh nhân duy nhất của Việt Nam góp mặt trong danh sách này.

2. Doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh

Doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh sinh năm 1961 tại An Giang, được mệnh danh là "bà trùm" ngành thủy sản ở Việt Nam. Bà Lệ Khanh hiện là nhà sáng lập, Chủ tịch CTCP Vĩnh Hoàn - nhà sản xuất và xuất khẩu cá tra, cá basa lớn nhất Việt Nam.

Bà Lệ Khanh theo học tại Đại học Tài chính Kế toán TP.HCM và tốt nghiệp với tấm bằng Cử nhân Kinh tế. Với thành tích học tập xuất sắc, sau khi ra trường, bà Khanh đã được giao các trọng trách lớn trong các công ty xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp thương mại.

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn được doanh nhân Trương Thị Lệ Khanh thành lập cuối năm 1997 tại phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, thuộc đồng bằng sông Cửu Long. “Vĩnh là vĩnh viễn. Hoàn là hoàn cầu. Vĩnh Hoàn tức là mãi mãi tồn tại trên khắp thế giới”, bà Khanh đã giải thích về tên công ty. Công ty tập trung xuất nhập khẩu các mặt hàng như cá tra, basa fillet và hàng giá trị gia tăng từ cá tra và cá basa. Khi mới thành lập, vốn ban đầu là 300 triệu và 70 nhân viên, giờ đây Vĩnh Hoàn đã lên đến 6.000 nhân viên và 6 nhà máy chế biến.

Bà Trương Thị Lệ Khanh được Forbes Việt Nam bình chọn là một trong 50 phụ nữ có ảnh hưởng nhất năm 2019. Tháng 9/2020, bà Trương Thị Lệ Khanh cũng là một trong 2 đại diện của Việt Nam lọt bảng vàng 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á 2020 (Asia’s Power Businesswomen).

3. Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung

3257-doanhnhan1
Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung

Doanh nhân Cao Thị Ngọc Dung sinh năm 1957, hiện là Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm CEO Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ).

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) là doanh nghiệp trang sức hàng đầu Việt Nam với hệ thống hàng trăm cửa hàng nữ trang có mặt ở trên toàn quốc và các châu lục khác như châu Âu, châu Mỹ, châu Úc…

Bắt đầu từ một cửa hàng kinh doanh nhỏ với số nhân sự ít ỏi, dưới sự chèo lái của bà Ngọc Dung, hiện thương hiệu PNJ đã ghi nhận những thành tựu rực rỡ ở cả thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, đây còn là đơn vị kiểm nghiệm kim cương đạt chất lượng ngang tầm với nhà kiểm định hàng đầu Mỹ là GIA.

Trong giới vàng bạc nữ trang, bà được mệnh danh là “Bà chúa nữ trang” và từng được tạp chí Forbes bình chọn là một trong những doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

4. Doanh nhân Mai Kiều Liên

Doanh nhân Mai Kiều Liên sinh năm 1953 tại Paris, Pháp. Sinh ra tại nước ngoài nhưng nguyên quán của bà Kiều Liên là ở thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Hiện nay, bà đang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk).

Bà Mai Kiều Liên đã có đến hơn 40 năm gắn bó với Công ty Cổ phần sữa Việt Nam - Vinamilk.

Dưới sự lãnh đạo của bà Kiều Liên, Vinamilk duy trì đà tăng trưởng, vươn lên vị trí số 1 trên thị trường, đóng góp cho cộng đồng qua chương trình từ thiện xã hội.

Nhờ sự thành công của Vinamilk cũng như định hướng kinh doanh đúng đắn của bà Kiều Liên đã đưa thương hiệu sữa Việt sánh vai với doanh nghiệp sữa quốc tế.

Bên cạnh đó, bà Mai Kiều Liên còn khẳng định được tên tuổi của mình khi được bầu chọn là một trong những CEO xuất sắc của châu Á trong lĩnh vực quan hệ với nhà đầu tư. Không chỉ nằm trong top những doanh nhân nữ thành đạt nhất Việt Nam, bà còn được tạp chí Forbes 4 lần liên tiếp vinh danh trong top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

5. Doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp

3334-doanhnhan2
Doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp

Doanh nhân Nguyễn Bạch Điệp sinh năm 1972, hiện đang là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT Retail.

Bà tốt nghiệp Đại học Mở TP. HCM ngành Quản trị kinh doanh. Ngay sau khi tốt nghiệp Đại học, Bà Bạch Điệp bắt đầu làm việc tại FPT, một tập đoàn công nghệ hàng đầu và là công ty mẹ của FPT Retail từ năm 1997.

Kể từ khi gia nhập FPT Retail hơn 8 năm trước và trở thành Chủ tịch năm 2017, cùng với các công sự của mình, bà Bạch Điệp đã đưa FPT Retail từ 17 cửa hàng phát triển thành chuỗi bán lẻ lớn thứ hai tại Việt Nam với hơn 630 cửa hàng từ Bắc vào Nam.

Vào năm 2019, bà Nguyễn Bạch Điệp đã được vinh danh trong danh sách 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam của Forbes Việt Nam. Tháng 9/2020, bà Bạch Điệp lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

6. Doanh nhân Trần Thị Lệ

Doanh nhân Trần Thị Lệ sinh năm 1973 và hiện bà đang là Tổng Giám đốc điều hành NutiFood.

Bà Trần Thị Lệ yêu thích nghiên cứu dinh dưỡng, lại có khiếu kinh doanh nên từ năm 1999 đã được phân công về làm trợ lý cho chủ nhiệm cơ sở Đồng Tâm - tiền thân của NutiFood ngày nay. Là một bác sĩ đi làm sữa đặc trị, bà Lệ có sẵn nền tảng kiến thức về y khoa cũng như cái tâm hết lòng vì người tiêu dùng.

CEO NutiFood được đánh giá cao khi vực lại thương hiệu này sau giai đoạn "tái định vị hình ảnh" thất bại. Bà cũng là người đưa NutiFood trở thành doanh nghiệp sữa đặc trị của Việt Nam có tiếng tại nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Năm 2017, Forbes Việt Nam cũng bầu chọn bà Lệ là một trong những phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam. Nữ doanh nhân cũng được tạp chí danh tiếng Forbes bình chọn là một trong số 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á vào năm 2019.

7. Doanh nhân Nguyễn Thị Nga

3421-doanhnhan3
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga

Bà Nguyễn thị Nga sinh năm 1955 tại Hà Nội, bà tốt nghiệp hệ cử nhân kinh tế tại trường Đại học Kinh tế Quốc Dân. Hiện nay, bà đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực HĐQT SeABank.

Bà Nguyễn Thị Nga bắt đầu khởi nghiệp từ năm 1993 bằng việc thành lập Tập đoàn BRG – Tập đoàn đầu tư đa ngành. Năm 2000, bà trở thành cổ đông của Techcombank và được bầu vào hội đồng quản trị . Bà giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Techcombank vào năm 2004.

Bà Nga cũng nổi tiếng với các thương vụ M&A, bao gồm doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa, doanh nghiệp tư nhân và liên doanh.

Tại thời điểm năm 2006, sau khi thoái vốn khỏi Techcombank, bà Nga đã đầu tư và trở thành Chủ tịch HĐQT SeAbank. Cuối cùng, sau nhiều năm gắn bó bà đã rời chiếc ghế chủ tịch tại SeAbank vào năm 2019 theo quy định. Bên cạnh đó, bà con tham gia vào hàng loạt các "hệ sinh thái" khác thuộc Tập đoàn BRG do bà quản lý.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga góp mặt liên tục trong danh sách các phụ nữ có ảnh hưởng của Forbes Việt Nam.

8. Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga

Doanh nhân Phạm Thị Việt Nga sinh năm 1951 tại huyện Châu Thành, tỉnh Cần Thơ.

Bà Việt Nga xuất thân là một Dược sĩ, Tiến sỹ Kinh tế trước khi trở thành một nữ doanh nhân tài năng và thành đạt. Bà có bằng Tiến sỹ Kinh tế – Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và có bằng Dược sỹ Đại học Y Dược TP.HCM.

Năm 1988, bà Phạm Thị Việt Nga bắt đầu gắn bó với Dược Hậu Giang, đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc. Sau khi Xí nghiệp Liên hợp Dược Hậu Giang được cổ phần hóa vào năm 2004, bà Việt Nga giữ cả hai chức vụ quan trọng của Công ty là Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

Sau nhiều năm ngồi ở vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị với những quyết sách quan trọng để chèo lái công ty đi qua những bước thăng trầm, tháng 4/ 2014, nữ thủ lĩnh Phạm Thị Việt Nga từ chức, nhường ghế Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho ông Hoàng Nguyên Học – Phó Tổng Giám đốc SCIC nhưng vẫn giữ vị trí Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang.

Năm 2013, doanh nhân Phạm Thị Việt Nga được Tạp chí danh giá Forbes bình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á, cùng với nữ tướng Vinamilk Mai Kiều Liên.

Linh Linh