Nhu cầu nhập hàng đường biển vào Mỹ có thể đã đạt đỉnh vào tháng 7
Các nhà bán lẻ Mỹ gấp rút đưa hàng về sớm từ Trung Quốc và các thị trường khác, khiến nhập khẩu đường biển đạt kỷ lục tháng 7, trước nguy cơ thuế quan tăng cao.
Kỷ lục mới tại cảng Los Angeles
Theo Reuters, lượng hàng hóa nhập khẩu qua đường biển vào Mỹ có thể đã đạt đỉnh trong tháng 7/2025, khi các nhà bán lẻ lớn tranh thủ vận chuyển hàng từ Trung Quốc và nhiều thị trường khác về sớm nhằm né nguy cơ chịu thuế nhập khẩu cao trong mùa mua sắm cuối năm.

Dữ liệu từ Cảng Los Angeles – cảng biển bận rộn nhất nước Mỹ và được xem là chỉ báo quan trọng cho hoạt động thương mại – cho thấy lượng container nhập khẩu trong tháng 7 đạt 544.000 TEU (đơn vị container 20 feet), tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục theo tháng.
“Phần lớn khối lượng hàng hóa này đến từ việc các nhà nhập khẩu đẩy nhanh kế hoạch đưa hàng về trước khi các mức thuế quan mới có hiệu lực trong tháng này và những tháng tiếp theo,” ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, cho biết.
Nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các chuỗi bán lẻ lớn, đã hoàn tất khâu dự trữ cho mùa lễ từ rất sớm. Ông Zachary Rogers, tác giả Chỉ số Quản lý Logistics – một chỉ số kinh tế hàng đầu của Mỹ, nhận định: “Những gì phục vụ mùa Giáng sinh gần như đã có mặt đầy đủ trong kho.”
Chính sách thuế quan ngắn hạn 145% áp lên một số mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc theo quyết định của Tổng thống Donald Trump đã khiến chuỗi cung ứng của Mỹ biến động mạnh. Một số nhà nhập khẩu chọn gom hàng ồ ạt, số khác lại trì hoãn để chờ thời điểm thuận lợi hơn.
Xu hướng gom hàng sớm và biến động giá cước vận tải
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đã đạt thỏa thuận gia hạn 90 ngày “đình chiến” thuế quan, giúp giảm bớt phần nào sự bất định bao trùm mùa cao điểm nhập hàng cuối năm. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Target hay Home Depot đã sớm rời bỏ mô hình nhập hàng truyền thống vốn đạt đỉnh từ tháng 8 đến tháng 10, thay vào đó tích trữ từ sớm để chủ động nguồn cung.
Theo ông Seroka, lượng hàng cập cảng trong tháng 8 duy trì ổn định nhưng thấp hơn cùng kỳ năm 2024, do phần lớn hàng đã được vận chuyển trước đó. “Tôi không kỳ vọng sẽ có làn sóng nhập khẩu lớn trong những tháng tới, bất chấp các thông báo thương mại mới từ Washington,” ông nói thêm.
Cùng lúc, giá cước vận tải biển đang có xu hướng giảm mạnh. Số liệu từ công ty tư vấn Drewry cho thấy, tính đến ngày 7/8, cước tàu từ Thượng Hải đến Los Angeles chỉ còn 2.534 USD/FEU (container 40 feet), giảm hơn một nửa so với mức đỉnh 5.914 USD/FEU ghi nhận hồi tháng 6.
Động thái giảm giá cước này phần nào phản ánh tình hình thị trường đang hạ nhiệt sau giai đoạn cao điểm gom hàng. Tuy vậy, giới phân tích nhận định thị trường vận tải biển vẫn tiềm ẩn nhiều biến động, đặc biệt nếu căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang hoặc các yếu tố bất ngờ như thiên tai, gián đoạn chuỗi cung ứng xuất hiện.
Với đỉnh nhập khẩu có thể đã qua từ tháng 7, nhiều chuyên gia dự báo hoạt động vận tải biển Mỹ trong nửa cuối năm sẽ ổn định hơn, song áp lực từ chính sách thuế và cạnh tranh nguồn hàng toàn cầu vẫn là những thách thức lớn đối với ngành logistics và thương mại quốc tế.