Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital "bắt đáy" hơn 1,7 triệu cổ phiếu Tập đoàn Đất Xanh (DXG)

Cập nhật: 13:45 | 24/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Động thái mua vào của Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu DXG vừa tạo đáy trong phiên 20/06. Kể từ mức đáy, giá cổ phiếu DXG đã tăng hơn 13%, lên 20.650 đồng/cp tại phiên chiều ngày 24/6.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital
Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital "bắt đáy" hơn 1,7 triệu cổ phiếu Tập đoàn Đất Xanh (DXG)

Mới đây, nhóm quỹ thành viên thuộc Dragon Capital đã mua vào hơn 1,7 triệu cổ phiếu DXG của CTCP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG). Giao dịch được thực hiện trong ngày 21/06, nâng tỷ lệ sở hữu từ 20,95% lên 21,23%.

Cụ thể, hai quỹ đã mua cổ phiếu DXG là Norges Bank và Samsung Vietnam Sercurities Master Investment Trust với số cổ phiếu mua vào lần lượt là 1,25 triệu cổ phiếu và 468.000 cổ phiếu. Chiếu theo giá chốt phiên 21/06, ước tính nhóm quỹ này đã chi gần 32 tỷ đồng cho số cổ phiếu nói trên.

Động thái mua vào của Dragon Capital diễn ra trong bối cảnh giá cổ phiếu DXG vừa tạo đáy trong phiên 20/06. Kể từ mức đáy, giá cổ phiếu DXG đã tăng hơn 13%, lên 20.650 đồng/cp tại phiên chiều ngày 24/6.

Nhóm quỹ ngoại Dragon Capital
Diễn biến giá cổ phiếu DXG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

DXG đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2022 tăng 21%

Năm 2022, DXG đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 11.000 tỷ đồng, tăng trưởng 10%, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.400 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh gần 21% so với thực hiện năm 2021. Cổ tức dự kiến 20%.

Cơ sở thực hiện kế hoạch đến từ mảng phát triển dự án với kế hoạch bàn giao các dự án trong năm 2022 như Gem Sky World, Datxanhhomes St. Mortiz, Opal Skyline. Đồng thời, sau hai năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, mảng dịch vụ đã lấy lại sức bật và được kỳ vọng đóng góp lớn vào kết quả chung của Tập đoàn.

Kết thúc quý I/2022, DXG ghi nhận 1.792 tỷ đồng doanh thu, lợi nhuận ròng 270 tỷ đồng nhờ tiếp tục hoàn thành bàn giao các dự án Datxanhhomes St. Moritz và Opal Boulevard, trong bối cảnh chung quý I là quý thấp điểm của ngành bất động sản.

Theo kế hoạch giai đoạn năm 2022 - 2023, các dự án Gem Sky World, Opal Skyline, Opal City View, Lux Star, Park View và Gem Riverside sẽ được Tập đoàn triển khai mang về nguồn doanh thu lớn cho mảng đầu tư phát triển dự án, trong đó có các quỹ đất có sẵn. Nguồn vốn để thực hiện kế hoạch này được Đất Xanh ưu tiên huy động trên thị trường quốc tế, với lợi thế được các đơn vị xếp hạng tín dụng uy tín thế giới là Moodys và Fitch Rating đánh giá cao.

Cũng theo kế hoạch này, mảng dịch vụ tiếp tục được phát triển mạnh mẽ với việc gần đây Công ty Dịch vụ BĐS Đất Xanh (Dat Xanh Services) thành lập 7 công ty thành viên về dịch vụ mới tại các thị trường tiềm năng như Tây Nguyên, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Vĩnh Long, Long An, Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh….

Với sự gia tăng phát triển hệ thống và thị phần sẽ đóng góp lớn vào doanh thu và lợi nhuận của DXG. Trong lĩnh vực dịch vụ Đất Xanh sẽ tập trung để mở rộng quy mô thị trường, nâng cao và duy trì vị thế đứng đầu thị phần dịch vụ thông qua việc đầu tư cho các công ty thành viên trong tập đoàn như Đất Xanh Miền Bắc, Đất Xanh Miền Trung, Đất Xanh Miền Tây, Link Group.

Năm 2021, DXG ghi nhận 10.089 tỷ đồng doanh thu thuần, gấp 3,5 lần năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 1.595 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 174 tỷ đồng do trích lập dự phòng chuyển nhượng cổ phần LDG. Trong kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2021, công ty dự kiến sẽ không chia cổ tức cho năm này.

Tại kỳ họp này, DXG đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT vì lý do hết nhiệm kỳ đối với Chủ tịch HĐQT, ông Lương Trí Thìn, Phó Chủ tịch HĐQT, ông Trần Việt Anh và thành viên HĐQT, ông Bùi Ngọc Đức.

Đại hội cũng tiến hành bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2022 - 2027, gồm các ứng viên là ông Lương Trí Thìn, ông Bùi Ngọc Đức và ông Nguyễn Phạm Anh Tài. Trong đó, ông Tài chưa từng giữ chức vụ nào ở Đất Xanh, đồng thời không nắm cổ phiếu DXG nào.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 24/6/2022: FTS, HTN, DDG, NFC, TJC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Lạm phát leo thang, giới đầu tư tìm "hầm trú ẩn" tại các cổ phiếu phòng thủ

Các nhóm phòng thủ được coi là địa chỉ an toàn hơn trong thời kỳ kinh tế khó khăn là những ngành hoạt động hàng ...

Chứng khoán phiên sáng 24/6: Họ dầu khí quay đầu, VN-Index xanh nhẹ trên tham chiếu

Chứng khoán Việt mở cửa phiên sáng đồng pha với thị trường thế giới. Hầu hết các nhóm ngành đều đang hiện diện trong sắc ...

Thanh Tùng

Tin liên quan