Nhóm ngành nào sẽ hỗ trợ đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong tháng 12?

Cập nhật: 16:50 | 05/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Cuối tháng 11, các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bất động sản đã dẫn dắt thị trường chung phục hồi mạnh mẽ. Mirae Asset kỳ vọng sự hạ nhiệt của giá hàng hóa và lạm phát của Mỹ sẽ hỗ trợ cho kỳ vọng các đợt tăng lãi suất chậm lại. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng để kéo dài đà phục hồi của thị trường chứng khoán.

Báo cáo thị trường tháng 12 của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam cho biết, tình trạng bán tháo ồ ạt trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã kéo dài trong nửa đầu tháng 11, với VN-Index tạo mức đáy mới trong năm là 873,78 điểm.

Mirae Asset kỳ vọng thị trường tìm được điểm cân bằng trong tháng 11 và như kỳ vọng, nửa cuối tháng 11 thị trường đã chứng kiến sự phục hồi ấn tượng, với VN-Index tăng 20% từ đáy (mức hồi phục trong tháng tốt nhất trong lịch sử của thị trường chứng khoán Việt Nam) và đóng cửa tháng tại 1.048,42 điểm (tăng 2% so với tháng trước đó, giảm 30% so với đầu năm).

Nhóm ngành nào sẽ hỗ trợ đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong tháng 12?

Mirae Asset nhận định P/E hiện tại của VN-Index ở mức khoảng 11 lần vẫn hấp dẫn dù thị trường đã phục hồi mạnh mẽ gần đây. Hình minh họa

Sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường trong nửa cuối tháng 11 dựa trên kỳ vọng vào các chính sách hỗ trợ của Chính phủ giúp ngăn chặn các bất ổn trên thị trường bất động sản, tài chính trở nên nghiêm trọng và nhà đầu tư nước ngoài mua ròng đáng kể.

Mirae Asset kỳ vọng với sự ổn định vĩ mô tốt hơn, thị trường sẽ sớm thu hút thêm dòng vốn đầu tư trong thời gian tới. Cùng với việc tỷ giá hạ nhiệt, Ngân hàng Nhà nước sẽ không tăng lãi suất điều hành trong tháng cuối năm 2022.

Trên cơ sở đó, Mirae Asset nhận định P/E hiện tại của VN-Index ở mức khoảng 11 lần vẫn hấp dẫn dù thị trường đã phục hồi mạnh mẽ gần đây. Mức P/E hiện tại, trong vùng thống kê 10 năm trở lại đây, đang ở ngưỡng trung bình 10 năm trừ 2 độ lệch chuẩn (SD), vùng được xem là định giá thấp trong lịch sử.

Nhóm ngành nào sẽ hỗ trợ đà hồi phục của thị trường chứng khoán trong tháng 12?

Mirae Asset tin rằng, P/E có thể quay trở lại vùng định giá hợp lý khoảng 12 − 13 lần vào cuối tháng 12 nhờ vào 4 yếu tố gồm áp lực tăng lãi suất đang giảm dần sau các tín hiệu gần đây của Fed; sự phục hồi gần đây của thị trường tài chính toàn cầu; tâm lý thị trường được cải thiện; và xuất khẩu sang Trung Quốc phục hồi.

Hiện tại, mức P/E dự phóng cuối năm của thị trường chứng khoán Việt Nam thấp hơn so với nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới, theo thống kê kỳ vọng tăng trưởng EPS của thị trường từ Bloomberg.

Nhìn chung, việc lãi suất tăng vẫn có tác động đến các ngành và công ty có tỷ lệ đòn bẩy cao như ngành xây dựng cơ bản, bất động sản, nguyên vật liệu, và dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, sau đợt bán tháo hoảng loạn trong nửa đầu tháng 11 đã đưa các chỉ số định giá xuống mức thấp kỷ lục.

Theo quan sát của Mirae Asset, nhiều cổ phiếu ngành tài chính, nguyên vật liệu và bất động sản được giao dịch ở mức khoảng 0,7 lần giá trị sổ sách vào giữa tháng 11. Điều này khá bất hợp lý khi đặt trong bối cảnh tăng trưởng GDP của Việt Nam năm nay vẫn được kỳ vọng rộng rãi trên 7,5% và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát ở mức 4,5%.

Nhờ đó, cuối tháng 11, các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính và bất động sản đã dẫn dắt thị trường chung phục hồi mạnh mẽ. Nhóm phân tích kỳ vọng sự hạ nhiệt của giá hàng hóa và lạm phát của Mỹ sẽ hỗ trợ cho kỳ vọng các đợt tăng lãi suất chậm lại. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ quan trọng để kéo dài đà phục hồi của thị trường chứng khoán.

Đối với bán lẻ, mặc dù dự báo tốc độ tăng trưởng của ngành có phần chậm lại so với quý 3 năm nay nhưng Mirae Asset vẫn kỳ vọng sức mua trong tháng 12 sẽ tăng nhanh trong bối cảnh nhiều sự kiện lớn đang diễn ra như World Cup, Giáng sinh, Tết Dương lịch và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nguy cơ doanh nghiệp Việt bị thâu tóm từ khối ngoại?

Có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp Việt có thể bị khối ngoại thâu tóm trong bối cảnh mặt bằng định giá cổ phiếu ...

Chủ tịch Licogi 14 chậm công bố thông tin giao dịch cổ phiếu L14

Không đạt mức giá kỳ vọng, ông Phạm Gia Lý, Chủ tịch Công ty CP Licogi 14 (HNX: L14) không mua hết lượng cổ phiếu ...

Agriseco Research: Thời điểm để tích lũy các khoản đầu tư chứng khoán dài hạn

Theo Agriseco Research, trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang trong quá trình tạo đáy, đây là thời điểm phù hợp để tích lũy ...

Quỳnh Nga