Nhóm ngân hàng tăng tốc, hiệu suất đầu tư của Dragon Capital được cải thiện

Cập nhật: 15:33 | 22/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Đà tăng của nhóm ngân hàng trong vòng 2 tháng gần đây đã giúp hiệu suất đầu tư của quỹ ngoại Dragon Capital được cải thiện đáng kể.

Kết thúc phiên giao dịch chiều ngày 22/2/2024, thị trường chứng khoán chưa thể lấy lại sắc xanh với 217 mã tăng và 263 mã giảm. Theo đó, VN-Index chốt phiên giao dịch hôm nay với mức giảm không đáng kể, qua đó tiến về vùng 1.227 điểm. Thanh khoản thị trường bất ngờ giảm nhẹ so với phiên hôm qua, tương ứng 17,9 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong phiên hôm nay, cổ phiếu TCB tiếp tục bứt phá, qua đó là mã tích cực nhất nhóm ngân hàng. Nhìn chung, trong vòng 2 tháng trở lại đây, đà tăng của nhóm ngân hàng nói chung và cổ phiếu TCB nói riêng đã giúp hiệu suất đầu tư của quỹ VEIL được cải thiện đáng kể.

Nhóm ngân hàng tăng tốc, hiệu suất đầu tư của Dragon Capital được cải thiện
Danh mục đầu tư của quỹ VEIL.

Theo báo cáo hiệu suất quý 1/2024 mới đây, VEIL quỹ 1,7 tỷ đô của Dragcon Capital ghi nhận hiệu suất tăng 1,3% so với mức lợi nhuận 2,5% của VN-Index. Sự phục hồi mạnh mẽ 8,2% của 5 cổ phiếu ngân hàng hàng đầu VEIL đã củng cố vị thế của quỹ và chỉ ra rằng điều tồi tệ nhất đã qua.

Tại thời điểm 31/1/2024, top 10 cổ phiếu trong danh mục VEIL chiếm khoảng 59% NAV của quỹ. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng áp đảo cả về số lượng và tỷ trọng với 5 cái tên góp mặt là VPB, ACB, VCB, TCB, MBB. Hầu hết cổ phiếu ngân hàng đều được gia tăng tỷ trọng so với thời điểm tháng 12/2023.

Xét trên cơ cấu danh mục, quỹ ngoại chỉ sở hữu duy nhất 1 cổ phiếu bất động sản trong top 10 khoản đầu tư lớn nhất là Vinhomes (HOSE: VHM), còn lại là các Bluechips trong các lĩnh vực công nghệ (HOSE: FPT), bán lẻ (HOSE: MWG), hàng hoá (HOSE: HPG), năng lượng (HOSE: GAS).

Thông tin đáng chú ý, quỹ đầu tư VEIL hiện đang thu hút được sự đầu tư của 2 vị tỷ phú Bill Gates và Warrant Buff. Hiện tại, 2 vị tỷ phú này cũng đang đầu tư mạnh vào chứng khoán Việt Nam thông qua Vietnam Enterprise Investments Limited (VEIL) – Dragon Capital. Tại thời điểm 30/6/2023, BMGF là một trong 2 cổ đông nắm giữ trên 10% vốn của VEIL.

Nhận tịnh về xu hướng của thị trường trong năm 2024, Dragon Capital đánh giá bức tranh toàn cầu vẫn còn nhiều thách thức khi tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại nhưng Việt Nam sẽ có những sự phục hồi đáng kể khi mặt bằng lãi suất thấp có đủ thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế, thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và khơi dậy ý chí đầu tư của các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Cam kết của Chính phủ về việc tiếp tục linh hoạt nới lỏng chính sách tiền tệ và tài khoá là rất quan trọng để củng cố lòng tin của các doanh nghiệp tư nhân. Nhóm phân tích dự báo mức tăng trưởng lợi nhuận của nhóm 80 doanh nghiệp niêm yết lớn nhất sẽ nằm trong khoảng 16-18% và sẽ là tiền đề quan trọng để chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong năm 2024.

Lãi suất tiền gửi 12 tháng tại ngân hàng chỉ còn khoảng 4,7%, không đủ hấp dẫn nếu so với mức lợi nhuận 10,9% (tính dựa trên tỷ lệ P/E dự kiến 9,1 của năm 2024) từ thị trường chứng khoán. Các kênh đầu tư khác như bất động sản có những giới hạn nhất định như quy mô vốn lớn, thanh khoản thấp, đặc biệt là khi các nhà đầu tư vẫn còn rất thận trọng về tiến độ pháp lý của các dự án. Do đó, Dragon Capital cho rằng các dòng vốn lớn có thể sẽ tìm đến thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, dòng vốn nước ngoài có thể sẽ được cải thiện khi có bất kỳ thông tin tích cực nào của thị trường như việc cởi nút thắt ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) hay các bước tiến mới trong quá trình nâng hạng lên thị trường mới nổi (EM). Nhìn chung, Dragon Capital đánh giá năm 2024 là thời điểm hấp dẫn để tham gia vào thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu BHI tăng gấp đôi trong quá trình "trao tay" giữa SHS và DB Insurance

Trong quá trình trao tay giữa các cá mập, cổ phiếu BHI đã ghi nhận đà tăng hơn 100% với thanh khoản hạn chế.

TCB vượt đỉnh, nhóm Penny nổi sóng, VN-Index cảnh báo đảo chiều?

Trong phiên giao dịch 22/2, nhóm cổ phiếu penny bất ngờ tăng trần với khối lượng vượt mức trung bình 20 phiên.

Dòng tiền cá mập "quay xe", nhóm bluechips kéo chỉ số

Ngay từ những phút đầu mở cửa, VN-Index liên tục "rơi điểm" xuống vùng kém khả quan khiến tâm lý dòng tiền giằng co, "rút ...

Hoàng Thông