Góc chuyên gia:

Nhóm dệt may sẽ bị ảnh hưởng hơn nhóm thủy sản nếu suy thoái kinh tế xảy ra

Cập nhật: 15:09 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chuyên gia cho rằng, nhóm cổ phiếu dệt may có diễn biến không tích cực. Vì thế nếu có doanh nghiệp nào đi ngược xu hướng chung của ngành sẽ có triển vọng tăng trưởng về giá tốt trong thời gian tới.

Nhóm dệt may sẽ bị ảnh hưởng hơn nhóm thủy sản nếu suy thoái kinh tế xảy ra
Nhóm dệt may sẽ bị ảnh hưởng hơn nhóm thủy sản nếu suy thoái kinh tế xảy ra. Hình minh họa

Tại Talkshow “Dấu hỏi lạm phát” do Báo Đầu tư tổ chức, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và thương mại TNG (HNX: TNG) chia sẻ, hậu dịch bệnh, giá cả hàng hóa tăng, lạm phát tăng ảnh hưởng chung đến tất cả mọi lĩnh vực nói chung và dệt may nói riêng.

Chi phí đầu vào tăng và chi phí đầu ra bên phía nhập hàng cũng đang bị lạm phát giá cả nên rất ảnh hưởng, đặc biệt những doanh nghiệp vừa và nhỏ ít sức chịu đựng. Thậm chí những doanh nghiệp lớn có tích luỹ và có năng suất lao động tốt mặc dù kéo bù lại nhưng chung quy cũng vẫn bị ảnh hưởng giảm.

Khi Mỹ và EU tăng lãi suất, ngành dệt may nói chung là chịu ảnh hưởng giảm nhưng không đồng đều giữa các doanh nghiệp. Thực tế đơn hàng sẽ tập trung vào các doanh nghiệp lớn, uy tín còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì sẽ bị giảm. “Những doanh nghiệp lớn có uy tín rồi vẫn tiếp tục cải tiến và điều chỉnh giảm giá xuống cho khác hàng. Khi điều chỉnh giảm xuống sẽ tính đến biên lợi nhuận nên tôi cho rằng những đơn vị lớn sẽ ổn”, ông Thời đánh giá.

Bà Nguyễn Thị Phương Lam, Giám đốc Phân tích CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá, thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu dệt may có diễn biến không tích cực cũng bởi quan ngại như trên. Vì thế nếu có doanh nghiệp nào đi ngược xu hướng chung của ngành sẽ có triển vọng tăng trưởng về giá tốt trong thời gian tới.

Bà Lam cho biết thêm, việc Mỹ và EU tăng lãi suất là kết quả của việc lạm phát tăng rất mạnh và nhanh so với kỳ vọng từ đầu năm của giới phân tích. Cho nên, cần quan tâm đến việc giá cả của các mặt hàng như dệt may, thủy sản tăng có thể dẫn đến chi tiêu giảm ở các mặt hàng này hay không.

Thống kê của VDSC cho thấy, lạm phát trong tháng 5 của Mỹ ở nhóm thủy sản tăng 14% và may mặc tăng 5% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy tăng giá ở nhóm thủy sản cao hơn nhóm may mặc.

Ngoài ra, vấn đề giảm sức mua còn phụ thuộc vào độ co dãn của cầu theo giá và tỷ trọng chi tiêu của 2 nhóm này trong rổ hàng hóa tiêu dùng của Mỹ. Tỷ trọng của nhóm nhóm dệt may ở khoảng 2,5% và nhóm thủy sản cũng tương đương như vậy. Tuy nhiên, độ co dãn cầu ở nhóm thủy sản không bằng nhóm dệt may nên việc cắt giảm chi tiêu ở nhóm dệt may có thể nhiều hơn.

Bà Lam cũng cho biết thêm, số tồn kho của các nhà máy tại Mỹ đang ở mức cao, có thể đơn hàng của Mỹ sẽ giảm trong thời gian tới và tăng trưởng xuất khẩu ở 2 nhóm này, đặc biệt ở nhóm thủy sản sẽ không được cao trong thời gian tới nhưng không ở mức quá nguy hiểm để gọi là cảnh báo.

Tuy nhiên, nếu kịch bản suy thoái kinh tế xảy ra, nhóm dệt may sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn nhóm thủy sản. Tuy nhiên, nếu lạm phát được kiểm soát và sức mua của người tiêu dùng tăng lên thì nhóm dệt may sẽ được phục hồi tốt hơn nhóm thủy sản.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

"Đầu tư trên thị trường chưa bao giờ lỗ là rất hiếm, trừ khi người đó giỏi photoshop"

Trên thực tế, có nhiều môi giới tự nhận mình chưa bao giờ lỗ. Theo ông Hưng, việc đầu tư trên thị trường chưa bao ...

Chuyển động mới của quỹ ETF sẽ hỗ trợ tích cực cho đà hồi phục của thị trường

Đánh giá biến động của các quỹ ETF trong kỳ review lần này, ông Đỗ Bảo Ngọc, Phó Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Kiến ...

Thị trường chứng khoán tiếp tục tăng trưởng tốt

Theo chuyên gia, các nền kinh tế Châu Âu hay Mỹ này đang đối mặt với các khó khăn ảnh hưởng nghiêm trọng khi lạm ...

Việt Hoàng